Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xã Xuân Trường hoàn tất công tác chuẩn bị cho Lễ hội truyền thống Xuân Phả năm 2024

Đăng lúc: 18/03/2024 (GMT+7)
100%

Lễ hội truyền thống Xuân Phả, xã Xuân Tường được tổ chức vào ngày 10/2 âm lịch hàng năm; nhằm tưởng nhớ công ơn của vị Thành hoàng làng Đại Hải Long Vương Hoàng Lang tướng quân, người có công giúp vua Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân. Đây được xem là sinh hoạt văn hóa truyền thống đặc sắc, có lịch sử lâu đời. Để đảm bảo Lễ hội năm 2024 diễn ra thành công, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, những ngày qua, xã Xuân Trường đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Lễ hội với đầy đủ các nội dung theo nghi thức truyền thống.

Xp3.jpg
(Sáng 18/3/2024 (tức mùng 9 tháng 2 Giáp Thìn), xã Xuân Trường tổ chức Lễ rước Chúc văn, rước Sắc phong từ nhà văn hóa xã đến nghè Xuân Phả - nơi tổ chức lễ hội)

Xã Xuân Trường đã xây dựng Kế hoạch cụ thể. Theo đó, Lễ hội truyền thống Xuân Phả năm 2024 diễn ra trong 2 ngày, mùng 9 và mùng 10 tháng 2 âm lịch, tức ngày 18 và 19 tháng 3 năm 2024, tại khu di tích lịch sử Quốc gia chùa Tạu, thôn 1, xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân. Nội dung của lễ hội gồm 2 phần. Phần lễ tổ chức tế lễ Thành Hoàng theo nghi thức truyền thống gồm Lễ rước Chúc văn, rước Sắc phong từ nhà văn hóa xã đến nghè Xuân Phả - nơi tổ chức lễ hội; Lễ cáo - Lễ chính - Lễ tất. Phần hội gồm: tổ chức kéo hội, thi múa trò, thi kéo co nam - nữ, thi chạy giải nam - nữ, tổ chức rước Trò và rước Cỗ, tổ chức giải bóng chuyền hơi nam - nữ giữa các làng văn hóa trong xã.
Xp2.jpg
(Sáng 18/3/2024 (tức mùng 9 tháng 2 Giáp Thìn), xã Xuân Trường tổ chức Lễ rước Chúc văn, rước Sắc phong từ nhà văn hóa xã đến nghè Xuân Phả - nơi tổ chức lễ hội)

Những ngày này, toàn xã Xuân Trường đã và đang sôi động, rộn ràng các hoạt động chuẩn bị cho lễ hội truyền thống Xuân Phả năm 2024. Băng rôn, khẩu hiệu, cờ Đảng, cờ Tổ quốc chào mừng Lễ hội đã được treo ở vị trí trang trọng dọc các tuyến đường chính, các nhà văn hóa làng và tại các hộ Nhân dân trên địa bàn toàn xã. Đội tế của xã và đội múa trò Xuân Phả của các làng văn hóa tích cực tập luyện mỗi làng một nước trò để biểu diễn trong Lễ tế Thần Hoàng làng sáng mùng 10 tháng 02 âm lịch. Chị Đỗ Thị Nụ, thôn 6 xã Xuân Trường phấn khởi nói: "Chúng tôi rất tự hào là người con Xuân Trường; Hàng năm, cứ vào dịp Lễ hội 10/2 âm lịch, chúng tôi được vui chơi các trò chơi như kéo co, thi bóng chuyền hơi giữa các làng với nhau; Tối về, chúng tôi lại đi tập Trò; Đặc biệt là chị em chúng tôi trong ngày Lễ hội được mặc trang phục áo dài truyền thống rất đẹp, chúng tôi rất phấn khởi và tự hào.... "
Còn đây là chia sẻ của bà Đỗ Thị Thoả, thôn 1, xã Xuân Trường: "Tôi là người gốc làng Xuân Phả, từ nhỏ đến nay, năm nào tôi cũng tham gia hội làng để được xem múa Trò, xem kéo co, chạy giải, rất nhiều trò chơi, chị em mặc áo dài, các tổ an ninh đều tổ chức liên hoan rất vui, chúng tôi rất phấn khởi, háo hức."
Xp4.jpg
Cùng với đó từ chiều ngày 14/3/2024 (tức từ mùng 5 tháng 2 âm lịch, 12 đội bóng chuyền hơi nam nữ và 12 đội kéo co nam nữ của 6 làng đã tham gia thi đấu trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Lễ hội. Đồng chí Lê Viết Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường chó biết: "Để chuẩn bị cho Lễ hội truyền thống Xuân Phả năm 2024, địa phương chúng tôi đã thành lập Ban tổ chức Lễ hội, xây dựng kế hoạch; Thành lập các tiểu ban; Họp phân công cụ thể cho các thành viên; Công tác vệ sinh môi trường được tập trung thực hiện,... Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã hoàn tất. Người dân rất náo nức chờ đợi đến ngày hội làng..."
XP.jpg
(Trong khuôn khổ Lễ hội, xã Xuân Trường tổ chức thi kéo co nam - nữ giữa các làng văn hoá trong xã)

Lễ hội truyền thống Xuân Phả năm 2024 sẽ chính thức khai mạc vào sáng 19/3/2024 (tức 10/2 năm Giáp Thìn), tại khu di tích lịch sử Quốc gia chùa Tạu thôn 1, xã Xuân Trường. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tin tưởng rằng Lễ hội năm nay sẽ thành công tốt đẹp và thực sự là Ngày hội lớn của Nhân dân trên địa bàn, góp phần tuyên truyền, quảng bá giá trị khu di tích lịch sử Quốc gia chùa Tạu; bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Trò Xuân Phả; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân trong gìn giữ phát huy giá trị Lễ hội truyền thống Xuân Phả, tăng cường tình đoàn kết, xây dựng quê hương Xuân Trường ngày càng giàu đẹp, văn minh./.
Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân