Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xã Xuân Trường chuẩn bị cho các nghệ nhân Trò Xuân Phả tham gia Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn 2024

Đăng lúc: 09/04/2024 (GMT+7)
100%

Những ngày này, các nghệ nhân trò Xuân Phả xã Xuân Trường đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết tham gia Đền thờ Lê Hoàn 2024.

 XP1.png
Từ nhiều năm nay, Trò Xuân Phả đã vinh dự được tham gia biểu diễn tại nhiều lễ hội lớn của Quốc gia và của tỉnh. Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, Kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 13 đến 17/4/2024 (tức từ ngày 5 đến 9/3 năm Giáp Thìn), tại Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập. Theo kịch bản của Ban Tổ chức, xã Xuân Trường đã thành lập đội, tham gia luyện tập và sẽ thực hiện trình diễn tại lễ hội.
Trò Xuân Phả là tổ hợp của 5 trò diễn, gồm Hoa Lang, Chiêm Thành, Ai Lao, Ngô Quốc và Tú Huần. Các lớp trò được kết cấu tương đối bền vững và có sự kết hợp nhuần nhuyễn, đầy ý vị của các yếu tố âm nhạc, múa, hát và diễn. Năm 2016, trò diễn Xuân Phả xã Xuân Trường đã được công nhận di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia.
Thông qua các hoạt động trình diễn trò Xuân Phả, tạo không khí vui tươi phấn khởi, tinh thần hăng hái thi đua lao động sản xuất trong Nhân dân. Qua đó, nhằm tôn vinh công đức và sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Hoàng đế Lê Đại Hành và những người có công trong lịch sử dựng nước và giữ nước.
Đỗ Duy Nhã, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân