Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Ngành Giáo dục Thọ Xuân nỗ lực vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021 - 2022

Đăng lúc: 27/05/2022 (GMT+7)
100%

Năm học 2021 - 2022, trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt kinh tế - xã hội nói chung, hoạt động giáo dục trong các nhà trường nói riêng. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, sự nỗ lực của toàn ngành, Giáo dục Thọ Xuân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

 truong hoc3.png
 Năm học 2021 - 2022, toàn huyện Thọ Xuân có 116 trường (gồm 114 trường công lập và 2 trường tư thục). Với tổng số trên 46.000 học sinh, biên chế 1.475 lớp. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học, Ngành Giáo dục Thọ Xuân đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục.
truong hoc.png

truong hoc5.png




 
Phòng Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND huyện quản lý nhà nước về giáo dục; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn; tăng cường phối hợp UBND các xã, thị trấn quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn; thường xuyên tổ chức giao ban và tham mưu cho UBND huyện giao ban với Hiệu trưởng các trường học, kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động tại cơ sở, từ đó có giải pháp chỉ đạo phù hợp.
truong hoc 1.png
Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực cho phát triển giáo dục; Các trường học, cơ sở giáo dục đã thực hiện đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị đơn vị, xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng bộ phận, cá nhân; Phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, uy tín của người đứng đầu, tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm; Thực hiện tốt các chủ trương về công khai chất lượng, nguồn lực, kết quả kiểm định, thanh tra, kiểm tra, đánh giá.
Truong MN.png

Phát huy tác dụng của hoạt động giám sát xã hội đối với chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Đồng thời chú trọng xây dựng, nâng cao năng lực quản lý, năng lực chuyên môn, tâm huyết với nghề đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
gd.png
Trong đó, không ngừng nâng cao năng lực quản lý, phát huy vai trò của người đứng đầu; tăng cường công tác bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, biết tiếp nhận, vận dụng nhiều phương pháp và phương tiện quản lý hiện đại phù hợp và có hiệu quả để chủ động trước yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Tổ chức giao ban thường xuyên, định kỳ với cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục, nắm bắt tình hình tại cơ sở để chỉ đạo, giải quyết kịp thời; Phối hợp chặt chẽ giữa phòng chuyên môn và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong đánh giá hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ quản lý; từ đó làm cơ sở để điều động, luân chuyển, đề bạt cán bộ; Từng bước giải quyết có hiệu quả và hợp lý đội ngũ cán bộ quản lý thừa so với quy định.
truong hoc6.png
Đối với đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lập trường tư tưởng chính trị vững vàng; giữ gìn và nâng cao phẩm chất nhà giáo, sự tâm huyết, tận tâm với nghề, vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục; quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo đảm bảo về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu thực tiễn; Rà soát, cử giáo viên tham gia đào tạo nâng chuẩn trình độ theo quy định; tham gia tập huấn, bồi dưỡng dạy môn tích hợp; Đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học liên trường thông qua tổ chức giờ dạy mẫu, thao giảng mẫu, chú trọng tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại các trường, cụm trường có chất lượng giáo dục thấp, tạo diễn đàn để cán bộ, giáo viên trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; Thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện nhiệm vụ; Chủ động đề xuất và tổ chức tuyển dụng giáo viên đảm bảo theo quy định; Phân công, phân nhiệm hợp lý; Đổi mới phương pháp giáo dục mầm non theo định hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”, tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động, vui chơi, trải nghiệm, phát triển thể chất, trí tuệ và tâm sinh lý; Phối hợp với ngành y tế theo dõi chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì cho trẻ; đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.
truong hoc2.png
Việc xây dựng mô hình trường học, lớp học thông minh theo tiêu chí của Bộ Giáo dục được Ngành quan tâm, cụ thể đã phân công lãnh đạo, chuyên viên hướng dẫn, theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ; chú trọng xây dựng “trường học hạnh phúc” ở tất cả các cấp học, bậc học. Đồng thời, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục. Khai thác hiệu quả thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành trong quản lý, điều hành, dự báo. Phát triển kho học liệu số: sách điện tử, bài giảng điện tử, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm,...hỗ trợ việc dạy và học,  kiểm tra, đánh giá; Đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS; Tham mưu xây dựng cơ chế thu hút đối với giáo viên giỏi, học sinh giỏi trong và ngoài huyện về giảng dạy, học tập tại trường THCS Lê Thánh Tông; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong các cơ sở giáo dục, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm.
truong hoc 8.png
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thường xuyên tự kiểm tra và khắc phục những hạn chế, thiếu sót được chỉ ra trong quá trình thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc thực hiện sau thanh tra, kiểm tra. Mặt khác, nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh; Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dạy nghề, từng bước hoàn thiện, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết gắn với giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề tại trung tâm GDNN-GDTX huyện. 
          Với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nên năm học 2021 -2022, ngành Giáo dục Thọ Xuân đã đạt nhiều thành tích quan trọng. Trong đó, thi học sinh giỏi cấp tỉnh cấp THCS xếp thứ 3/27 huyện thị xã, thành phố (đây là năm thứ 2 liên tiếp huyện Thọ Xuân xếp thứ 3 toàn tỉnh). Về giáo dục đại trà, có trên 60% học sinh đạt học lực giỏi và khá. 
         vung ta1.png
Về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trong năm học đã xây dựng thành công 9 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của huyện Thọ Xuân lên 95,61% (cao hơn mức bình quân trung của tỉnh 19,2%) và là một trong 06 huyện dẫn đầu của tỉnh về tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia.
         truong hoc7.png
Hè về, tiếng ve kêu rả rích trong những tán lá, hoa phượng đỏ rực một góc trời, cũng là thời điểm khép lại một năm học đầy vất vả nhưng rất đỗi tự hào của ngành Giáo dục Thọ Xuân. Những ngày này, cùng với tổ chức Lễ tổng kết năm học, các trường THCS, tiểu học và THCS trên địa bàn đang nỗ lực ôn tập, hệ thống kiến thức cho học sinh khối 9 với mục tiêu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 -2023./.
Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân