Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn thu hút đông đảo du khách đến dâng hương trong ngày đầu diễn ra Lễ hội năm 2023

Đăng lúc: 24/04/2023 (GMT+7)
100%

Sáng ngày 24/4/2023( tức ngày 05/3 Quý Mão), ngày đầu tiên diễn ra Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023 và đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia, Tuần lễ Văn hoá-Du lịch-Ẩm thực huyện Thọ Xuân, với thời tiết khá thuận lợi, tại khu di tích lịch sử đã đón nhiều du khách đến dâng hương và thăm quan.

 

Về với Lễ hội đền thờ Quốc gia đặc biệt đền thờ Lê Hoàn năm 2023, nhiều người dân trong và ngoài huyện rất vui mừng phấn khởi cảm nhận những đổi thay trên quê hương đức vua Lê Hoàn và đặc biệt năm nay Lễ hội đền thờ Lê Hoàn được đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.

Bà Mai Thị Văn, người dân thôn Đại Thắng, xã Xuân Lập phấn khởi nói:

( Năm nay lễ hội đền thờ Lê Hoàn được đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và cũng là lần đầu tiên huyện tổ chức Tuần lễ Văn hóa- Du lịch- Ẩm thực huyện Thọ Xuân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi, bà con Nhân dân xã Xuân Lập chúng tôi đã tích cực chuẩn bị tham gia các nội dung để góp phần vào thành công chung của Lễ hội, đặc biệt như: Tham làm bánh lá răng bừa, nấu bánh trưng nung và các sản phẩm đặc trưng khác để giới thiệu và quảng bá đến du khách về với Lễ hội biết được giá trị truyền thống của quê hương Lê Đại Hành Hoàng đế).

 

  Còn đây là cảm nhận của người dân xã Thọ Lộc, huyện Thọ Xuân khi về với Lễ hội: ( Hàng năm vào dịp Lễ hội đền thờ Lê Hoàn, bản thân luôn sắp xếp công việc để về thắp hưởng tri ân và tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc Lê Đại Hành Hoàng đế và các tướng sỹ đã có công lao trong dựng nước và giữ nước. Theo đó, quy mô tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2023 được chuẩn bị  trang trọng, chu đáo, với nhiều gian hàng được trưng bày các sản vật truyền thống của quê hương và của các huyện lân cận trong tỉnh, là người dân trên địa bàn huyện chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi được khi được về tham gia lễ hội năm nay.

Theo kế hoạch, Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2023 kỷ niệm 1018 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn, đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và tổ chức Tuần lễ Văn hóa- Du lịch- Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2023 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Thời gian được tổ chức từ ngày 24/4-28/4/2023 ( tức là từ ngày 05/3-09/3 Quý Mão). Địa điểm, tại Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Chương trình Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2023, đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia được khai mạc vào 8 giờ ngày 27/4/2023 ( tức 08/3năm Quý Mão).

Trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2023 còn diễn ra chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, đó là tuần lễ Văn hóa- Du lịch- Ẩm thực Thọ Xuân được diễn ra từ 24-28/4/2023 tức ( từ ngày 05-09/3 năm Quý Mão) và chính thức được khai mạc vào 19h 30 phút ngày 24/4/2023 ( tức tối 05/3 âm lịch).

( Các sản phẩm đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh của huyện Thọ Xuân)

(  Người dân Xuân Lập nấu bánh trưng nung tại Lễ hội)

Trong tuần lễ  có khoảng 30 gian hàng trưng bày, trình diễn sản phẩm du lịch, sản phẩm ẩm thực tiêu biểu của huyện Thọ Xuân và các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh…

Ngoài ra còn có không gian chợ quê, với các gian hàng bày bán các sản phẩm hàng hoá phong phú thu hút đông đảo du khách thập phương đến chiêm ngưỡng, mua sắm.

( Các hoạt động thể thao được tổ chức nhân dịp Lễ hội)

Cùng với đó, tuần lễ còn tổ chức trình diễn các trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống như trò Xuân Phả, múa Pồn Pông, Cồng chiêng, bài điếm...; thi cắm trại binh; liên hoan văn nghệ quần chúng; đốt lửa trại; tổ chức trình diễn, giới thiệu quy trình sản xuất bánh chưng nung, bánh gai, bánh lá răng bừa; hội thi làm cỗ chay tiến vua; tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng như bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố...;

( Các hoạt động múa Cồng Chiêng, nhảy sạp của xã Xuân Phú tại Lễ hội)

( 12 trại binh của các xã, thị trấn đã cơ bản dựng hoàn thành)

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2023, là dịp để tôn vinh công đức và sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Lê Hoàn và những người có công trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Đây cũng là dịp để quảng bá sâu rộng những giá trị văn hóa đặc sắc của Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia-Lễ hội đền thờ Lê Hoàn đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Hiện nay, công tác đảm bảo ANTT, ATGT được quan tâm thực hiện triệt để. Dọc tuyến đường chính vào khu di tích, được lực lượng an ninh hướng dẫn, bố trí để xe theo quy định để thuận lợi cho du khách về dâng hương và tham gia Lễ hội. Tại các khu vực bán hàng hóa, các hoạt động kinh doanh ăn uống, giải khát được quy hoạch và diễn ra một cách quy củ dưới sự kiểm tra thường xuyên của lực lượng chức năng. Song song với đó, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường cũng được các phòng, ngành và xã Xuân Lập quan tâm thực hiện tốt.

Có thể nói, đến thời điểm này, tình hình ANTT, ATGT, công tác vệ sinh môi trường  cũng như việc quản lý các hoạt động kinh doanh, vui chơi giải trí tại Lễ hội được đảm bảo, đúng quy định. Tin tưởng rằng, Lễ hội đền thờ  Lê Hoàn năm 2023 sẽ diễn ra thành công, để lại ấn tốt đẹp đối với du khách thập phương khi về với Lễ hội đền thờ Lê Hoàn.

 

      Lê Thơ-Khắc Cường, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện