Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xuân Trường nỗ lực phấn đấu xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021

Đăng lúc: 01/10/2021 (GMT+7)
100%

Xuân Trường là xã đồng bằng, cách trung tâm huyện khoảng 1,2 km, toàn xã có tổng diện tích tự nhiên 516,09 ha, 1.445 hộ với 4.236 nhân khẩu sinh sống ở 6 thôn, là một xã có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời và cũng là nơi có trò diễn Xuân Phả đã được nhà nước công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

https://thoxuan.thanhhoa.gov.vn/file/download/636373927.html

https://thoxuan.thanhhoa.gov.vn/file/download/636373928.html

( Công sở UBND xã Xuân Trường)

Qua trao đổi với lãnh đạo địa phương chúng tôi được biết, trong quá trình xây dựng NTM với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như được sự đồng thuận thống nhất cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Năm 2015, xã Xuân Trường được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Trong giai đoạn hiện nay, với sự nỗ lực quyết tâm và các giải pháp đồng bộ, sự đồng thuận cao của nhân dân đã thực sự làm thay đổi toàn diện tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn, cơ sở hạ tầng nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các công trình phúc lợi đã được triển khai đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, hình thành mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần tích cực phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao.

https://thoxuan.thanhhoa.gov.vn/file/download/636373929.html

( Trường Mầm non Xuân Trường được đầu tư xây dựng theo chuẩn)

Nhận thức ý nghĩa và tầm quan trọng của Quyết định số 691, ngày 05/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020; Quyết định số 25/2018, ngày 10/8/2018 về việc ban hành tiêu chí, điều kiện, trình tự thủ tục, hồ sơ xét công nhận và công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018-2020; Quyết định số 26/2019/QĐ, ngày 21/8/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành bộ tiêu chí  thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2019-2020. Đặc biệt, Xuân Trường được UBND huyện quan tâm, hướng dẫn và chỉ đạo tập trung xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2021. Ngay trong tháng 12/2020, Đảng ủy đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ phụ trách các nhóm tiêu chí, các đồng chí Đảng ủy viên trực tiếp phụ trách các tiêu chí, tiểu tiêu chí và trực tiếp phụ trách các thôn. Ban Chấp hành đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới nâng cao, Nghị quyết được triển khai đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn toàn xã; Các chi bộ cũng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới nâng cao để triển khai trên địa bàn thôn. UBND xã đã thành lập Ban điều hành xây dựng nông thôn mới của xã; ban hành kế hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao, phân công cho các đồng chí cán bộ công chức trực tiếp phụ trách các tiêu chí; Đồng thời xã đã thành lập tổ rà soát, để rà soát các tiêu chí NTM từ năm 2015 đến nay; Các thôn thành lập tiểu ban xây dựng nông thôn mới nâng cao để khảo sát đánh giá các tiêu chí ở thôn.

https://thoxuan.thanhhoa.gov.vn/file/download/636373930.html

( Tuyến đường làng, ngõ xóm sạch đẹp)

Mặt khác, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM nâng cao bằng nhiều hình để nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, ý nghĩa và hiệu quả to lớn, thiết thực của việc củng cố duy trì, giữ vững xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, để mọi người hiểu tham gia thực hiện một cách tích cực và tự giác. Đến nay, qua rà soát, đánh giá, xã Xuân Trường đã đạt 9/15 tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao gồm: Thủy lợi; Nhà ở dân cư; Thu nhập; Hộ nghèo; Lao động có việc làm; Tổ chức sản xuất ; Giáo dục đào tạo; Y tế và Tiêu chí Hành chính công. Còn 6 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông; Cơ sở vật chất văn hóa; Văn hóa; Vườn hộ; Môi trường và an toàn thực phẩm; An ninh trật tự. Theo đó, đối với 6 tiêu chí còn lại xã đã và đang tập trung thực hiện để hoàn thiện như: Về hệ thống giao thông, làm lại toàn bộ tuyến đường liên thôn của tuyến C1B; Nâng cấp lại một số tuyến đường thôn xóm và xây dựng lại 6 tuyến kênh thoát nước trong khu dân cư hiện nay đã xuống cấp; Nâng cấp tuyến mương Chổng chợ đi Hón Nạy; Làm mới 3 tuyến đường giao thông nội đồng, 01 tuyến mương cồn Trằm. Đối với tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, sắp xếp lại hệ thống các phòng chức năng, phòng thư viện, phòng sinh hoạt câu lạc bộ trong Trung tâm văn hóa xã theo quy định; Xây dựng tường rào, mương thoát nước sân vận động; Ở cấp thôn, mở rộng thêm diện tích đất khu thể thao ở nhà văn hóa các thôn; Chỉnh trang lại các nhà văn hóa thôn; Bổ sung sách cho các tủ sách, sửa chữa lại hệ thống cửa các nhà văn hóa, phấn đấu năm 2021, 6/6 thôn đạt chuẩn văn hoá. Đối với tiêu chí Vườn hộ, xã sẽ hỗ trợ hướng dẫn, tập huấn các hộ gia đình có diện tích vườn hộ trên địa bàn đầu tư hệ thống tưới tiêu khoa học, tiết kiệm và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Về tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, đầu tư hệ thống cấp nước sạch từ thị trấn Thọ Xuân về Xuân Trường và đến các khu dân cư của xã; Trồng chăm sóc, nhân rộng các tuyến đường trồng hoa, xây dựng vườn sạch, nhà đẹp. Thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động các tổ an ninh trật tự và tổ an ninh xã hội, phấn đấu năm 2021, 6/6 thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT, đạt 100%.

https://thoxuan.thanhhoa.gov.vn/file/download/636373931.html

Để đạt được mục tiêu đề ra, xã Xuân Trường đề ra các giải pháp đó là: Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công cuộc xây dựng NTM nâng cao; Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ nội dung chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là nâng cao đời sống và thu nhập của người dân một cách bền vững, bảo vệ môi trường và công tác an sinh xã hội đạt hiệu quả cao. Tập trung khảo sát, đánh giá đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây mới các công trình trọng điểm, thiết yếu tạo điểm nhấn và sự thay đổi trên địa bàn xã. Tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, tăng thu nhập góp phần tăng nguồn lực đóng góp của nhân dân trong chương trình xây dựng NTM nâng cao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện NTM nâng cao tại cơ sở, tạo sự đồng thuận của nhân dân góp phần xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2021.      

  Lê Thơ, Trung tâm Văn hóa TT, TT&DL Thọ Xuân

 

 

 

 

 

  

 

 

Các tin khác