Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xuân Giang: Nỗ lực đạt xã NTM nâng cao trong năm 2021

Đăng lúc: 07/09/2021 (GMT+7)
100%

Xuân Giang là xã đồng bằng của huyện Thọ Xuân, cách trung tâm huyện 2 km về phía Tây nam, có tổng diện tích đất tự nhiên 517,32 ha. Toàn xã có 4 làng văn hóa và 5 thôn, phân bố dọc hai bên sông Nông giang, với tổng số 1.209 hộ, 4.400 nhân khẩu. Ngành nghề chính của địa phương là sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và thương mại

Xuân Giang đạt xã NTM năm 2013, là xã NTM đầu tiên của huyện Thọ Xuân. Ngay sau khi được công nhận xã NTM, Cấp ủy, chính quyền xã Xuân Giang đã đề ra các giải pháp huy động cả hệ thống chính trị tăng cường đoàn kết, nỗ lực tiếp tục phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, theo kế hoạch phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2021.

Để đạt được mục tiêu đề ra, đồng thời căn cứ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét công nhận và công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, cấp uỷ, chính quyền xã Xuân Giang đã quán triệt sâu sắc và triển khai tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao một cách toàn diện, rộng khắp và hiệu quả. Địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo, Ban quản lý. Mặt khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, đảm bảo nội dung và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, để nhân dân hiểu được chính người dân là chủ thể của chương trình xây dựng xã NTM nâng  cao. Từ đó nâng cao nhận thức, tính chủ động tham gia thực hiện các tiêu chí, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội; phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước. Trên cơ sở rà soát các tiêu chí, xã tập trung chỉnh trang, củng cố một số tiêu chí đã đạt nhưng chất lượng chưa cao và hoàn thiện các tiêu chí khó như: tiêu chí vườn mẫu, tiêu chí Môi trường, tiêu chí An ninh trật tự,...

Cùng với đó, địa phương tập trung kinh phí đầu tư để xây mới, nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ xây dựng. Từ năm 2016 đến 2021 đã nâng cấp được trên 3km đường trục chính và đường nội đồng với tổng kinh phí trên 7,5 tỷ đồng; Xã đã thành lập Hợp tác xã nông nghiệp hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Xuân Giang đã chú trọng xây dựng các mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm như mô hình liên kết bí đỏ xuất khẩu, mô hình lúa giống, ngô giống. Năm 2021 trên địa bàn xã có mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu lúa thương phẩm với công ty TNHH Tâm Phú Hưng với diện tích 70 ha.

 Việc xây dựng vườn hộ được quan tâm. Toàn xã hiện có 12 vườn hộ, mỗi vườn có diện tích từ 500 m2 trở lên, các hộ đã ký cam kết sản xuất rau, củ, quả đảm bảo vệ sinh ATTP và được các ban ngành chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Theo ước tính, năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 54 triệu đồng/người. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 82%.

Có 5/5 thôn được công nhận đạt chuẩn văn hóa theo quy định, đạt 100%; Xã đạt chuẩn xã văn hóa NTM theo Quyết định số 2138/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND huyện. Công tác ANTT được đảm bảo. Nhân dân và cán bộ xã Xuân Giang đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ ANTQ năm 2020, theo Quyết định số 51/QĐ-BCA tháng 01/2021. 

Có thể nói, với sự triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Xuân Giang đã được nâng lên rõ rệt. Theo rà soát của địa phương, đến nay, xã đã đạt 15/15 tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao theo quy định. Địa phương đã hoàn thiện hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền kiểm tra, thẩm định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021./.

Lê Hải, Trung tâm VHTT - TT và DL huyện Thọ Xuân

 

 

  

 

Các tin khác