Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xã Xuân Hưng nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Đăng lúc: 11/12/2023 (GMT+7)
100%

Nhờ khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng quê hương giàu đẹp của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã Xuân Hưng đã nhận được sự hưởng ứng, tích cực tham gia của người dân và huy động được nhiều nguồn lực xã hội tham gia xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, xã đã hoàn thành cơ bản 19/19 tiêu chí NTM nâng cao trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Xã Xuân Hưng với diện tích đất tự nhiên 1044,15 ha, nằm ở phía Tây Bắc huyện Thọ Xuân Tỉnh Thanh Hoá, cách trung tâm huyện 5km. Phía Bắc giáp xã Thọ Diên, Thọ Hải; Phía Nam giáp cảng hàng không Thọ Xuân và thị trấn Sao Vàng; Phía Tây giáp xã Thọ Lâm; Phía Đông giáp xã Xuân Giang. Toàn xã có dân số 4840 người với 1372 hộ ở 6 thôn. Đảng bộ xã có 252 đảng viên sinh hoạt tại 10 chi bộ, trong đó có 6 Chi bộ nông thôn; 3 Chi bộ trường học và 01 Chi bộ Công an xã.

17.jpg

 

Bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy xã Xuân Hưng đã ban hành nghị quyết về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, UBND xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết với mục tiêu đề ra là xây dựng NTM xã phát triển bền vững, có cơ sở vật chất đồng bộ; cảnh quan môi trường thường xuyên xanh - sạch - đẹp; nếp sống văn minh, tiến bộ, giàu bản sắc truyền thống; an ninh trật tự được đảm bảo; kinh tế phát triển, bền vững; hệ thống điện - đường - trường - trạm thường xuyên được nâng cấp, tu bổ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

 

ddg cowf.jpg

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhân tố quyết định sự thành công của phong trào, xã chú trọng đẩy mạnh công tác với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, như: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan, thông qua trang thông tin sinh hoạt nội bộ hàng tháng, tọa đàm chi hội, chi bộ, qua hệ thống truyền thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử, hệ thống băng rôn, panô, biển hiệu… đều được khai thác nhằm đạt mục đích lan tỏa nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo chung. Kết quả huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao xã Xuân Hưng, giai đoạn 2021-2023 là 51.345 triệu đồng, trong đó huy động nguồn lực từ nhân dân đạt 31.375 triệu đồng, chiếm 61.11%. Hiện nay, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đều được bê tông hóa, nhựa hóa, lắp đèn chiếu sáng, biển cảnh báo, biển chỉ dẫn phục vụ cho sản xuất và dân sinh. Nhà văn hoá 6/6 thôn được chỉnh trang với đầy đủ các dụng cụ, trang thiết bị, trong đó có 4/6 nhà văn hoá đã được đầu tư xây mới phục vụ nhu cầu văn hoá, giải trí của Nhân dân.

19.jpg

Song song với việc phát triển cơ sở hạ tầng, xã cũng đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được xã quan tâm, đổi mới theo hướng tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, liên kết sản xuất hàng hóa kết hợp với đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ. Trong Chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm(OCOP), xã đã có sản phẩm Giò lụa Thuỷ Thiệp được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã những năm gần đây đều đạt trên 13,6%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - thương mại, giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp, cụ thể: Dịch vụ - thương mại chiếm 31,7%; Công nghiệp - xây dựng chiếm 42%; Nông - lâm nghiệp chiếm 26,3%. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng; năm 2022 thu nhập bình quân đạt 55 triệu đồng/người, cao hơn tại thời điểm công nhận xã NTM năm 2017 là gần 19 triệu đồng, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện mục tiêu tăng hộ khá, giảm hộ nghèo, Xuân Hưng cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Xã đã chủ động tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để nhân dân vay phát triển kinh tế, hỗ trợ đào tạo nghề và hỗ trợ giống, vốn ban đầu để các hộ khó khăn tham gia sản xuất, phát triển kinh tế, như: Hỗ trợ giống, hỗ trợ vay vốn, khoa học kỹ thuật… Đồng thời, xã cũng tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ kinh phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn hàng năm nhân dịp lễ, tết. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã đến nay giảm còn 3,04%.

vhvn.jpg

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng, phổ cập giáo dục trung học cơ sở tiếp tục được duy trì và tăng lên. Công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân đạt kết quả tốt; hiện toàn xã đã đạt tỷ lệ 97,14 % người dân tham gia BHYT.

mt.jpg

Về môi trường và chất lượng môi trường sống luôn được quan tâm; nhân dân tích cực tham gia xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường như: Mô hình tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; tuyến đường tự quản; mô hình nhà sạch, vườn đẹp, mô hình tuyến đường hoa, tuyến đường cây xanh... Hiện nay, xã Xuân Hưng đã có 783/1372 hộ đăng ký và đã được đấu nối sử dụng nước từ nhà máy nước tập trung Lam Sơn - Sao Vàng, đạt tỷ lệ 57,1%. Trong nhiều năm gần đây trên địa bàn xã không xảy ra các sự cố về an toàn thực phẩm cũng như các vụ ngộ độc thực phẩm. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nhà tiêu an toàn và đảm bảo 3 sạch đạt đạt trên 95 %. Xã cũng đã xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo ổn định, không có khiếu kiện đông người, vượt cấp, trái phép. Xã hiện có mô hình Camera với ANTT” và mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT” khu vực giáp ranh hoạt động hiệu quả.

16.jpg

Đồng chí Vũ Đình Đông, Chủ tịch UBND xã Xuân Hưng cho biết, hiện nay, xã Xuân Hưng đang tiếp tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển, đặc biệt quan tâm đến chỉ tiêu phát triển kinh tế, phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 73 triệu đồng trở lên. Cùng với đó, không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động văn hoá, giáo dục góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Để làm được điều này, cấp uỷ, Chính quyền xã Xuân Hưng đã và đang tiếp tục củng cố và dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao hiệu quả, hiệu lực về quản lý Nhà nước, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống chính trị, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung sức đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Tin tưởng rằng với hướng đi đúng đắn và tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân cùng với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, xã Xuân Hưng sẽ được đánh giá, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023 như mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Trần Thành, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện.