Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xã Xuân Giang nỗ lực đạt xã NTM nâng cao trong năm 2021

Đăng lúc: 01/11/2021 (GMT+7)
100%

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện, Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân xã Xuân Giang đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Trong đó nổi bật là chương trình XD NTM nâng cao.

          Thôn 4, xã Xuân Giang hiện có 253 hộ, với trên 1.000 nhân khẩu. Phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, đặc biệt là thôn đã đạt thôn kiểu mẫu năm 2018, cấp uỷ, chính quyền thôn 4 luôn xác định "Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc", từ đó luôn có biện pháp phù hợp giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cùng với kiện toàn Ban phát triển thôn, xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai cụ thể. Cấp ủy, chi bộ thôn đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong việc xây dựng và thực hiện các tiêu chí thôn NTM nâng cao.

 

Xuân Giang là xã NTM đầu tiên của huyện Thọ Xuân đạt chuẩn NTM năm 2013. Ngay sau khi được công nhận xã NTM, Cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề ra các giải pháp huy động cả hệ thống chính trị tăng cường đoàn kết, nỗ lực tiếp tục phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt, để phấn đầu xây dựng thành công xã NTM nâng cao; căn cứ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét công nhận và công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, Cấp uỷ, chính quyền xã Xuân Giang đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiểu biện pháp, quán triệt sâu sắc và triển khai tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao một cách toàn diện, rộng khắp và hiệu quả. Địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo, Ban quản lý.

Mặt khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, đảm bảo nội dung và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, để nhân dân hiểu được chính người dân là chủ thể của chương trình xây dựng xã NTM nâng  cao. Từ đó nâng cao nhận thức, tính chủ động tham gia thực hiện các tiêu chí, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội; phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước. Trên cơ sở rà soát các tiêu chí, xã tập trung chỉnh trang, củng cố một số tiêu chí đã đạt nhưng chất lượng chưa cao và hoàn thiện các tiêu chí khó như: tiêu chí vườn hộ, tiêu chí Môi trường, tiêu chí An ninh trật tự,.... Tập trung kinh phí đầu tư để xây mới, nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ xây dựng. Chú trọng xây dựng các mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm. Theo ước tính, năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 55,3 triệu đồng/người. Có 5/5 thôn được công nhận đạt chuẩn văn hóa theo quy định, đạt 100%; Xã đạt chuẩn xã văn hóa NTM theo Quyết định số 1971 ngày 18/9/2021 của UBND huyện. Đến nay, xã đã đạt 15/15 tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao theo quy định và đã được Hội đồng thẩm tra NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu huyện Thọ Xuân kiểm tra, đánh giá đủ điều kiện đề nghị tỉnh kiểm tra, công nhận.

          Có thể khẳng định, với sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, Xuân Giang đã đạt những kết quả quan trọng. Đặc biệt với bài học kinh nghiệm thực tiễn cũng như kế hoạch cụ thể trong thời gian tới, tin tưởng rằng Xuân Giang sẽ hoàn thành XD NTM kiểu mẫu theo kế hoạch.

Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân

  
Các tin khác