Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Thôn Quảng Phúc, xã Xuân Thiên đạt thôn NTM kiểu mẫu năm 2023

Đăng lúc: 24/11/2023 (GMT+7)
100%

Thôn Quảng Phúc - xã Xuân Thiên hiện có 305 hộ, với gần 1.100 nhân khẩu. Những năm qua, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp, các ngành, thôn Quảng Phúc - xã Xuân Thiên đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Nổi bật, ngày 11/11/2023, thôn đã Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định công nhận đạt thôn NTM kiểu mẫu năm 2023.

QP1.jpg
Căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về xây dựng thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thôn Quảng Phúc - xã Xuân Thiên đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, kiện toàn Ban phát triển xây dựng NTM kiểu mẫu; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể; Cấp ủy, chi bộ thôn đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện, tạo bước chuyển biến tích cực, mạnh mẽ chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, triển khai đồng bộ các biện pháp, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong việc xây dựng và thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu.
Qp5.jpg

QP3.jpg
(Thôn Quảng Phúc - xã Xuân Thiên đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực quan về xây dựng NTM kiểu mẫu)

Mặt khác, thôn tập trung tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đảm bảo nội dung và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tính chủ động tham gia thực hiện các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu; Các phong trào như "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh", phong trào "5 không 3 sạch", phong trào đoạn đường tự quản, Ngày chủ nhật xanh được phát động và thực hiện hiệu quả....Cùng với đó, cấp ủy chi bộ thôn đã tuyên truyền bà con Nhân dân tích cực lao động sản xuất, tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây có hiệu quả kinh tế cao thay thế cây trồng hiệu quả thấp, nổi bật như, thôn có mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm đã được cấp mã số vùng trồng là lúa TBR225.
QP.jpg
(Phong trào văn nghệ ở thôn Quảng Phúc - xã Xuân Thiên phát triển sôi nổi)

Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn được chú trọng. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng như đường giao thông được làm mới, các tuyến đường nội đồng được bê tông hoá, nhiều hộ gia đình xây dựng nhà ở khang trang, các công trình phụ trợ được nâng cấp. Thôn Quảng Phúc cũng đã huy động nhiều nguồn lực tập trung xây dựng thôn NTM kiểu mẫu với tổng kinh phí đã thực hiện 305 triệu đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp 270 triệu đồng, chiếm 88,6%; Ngoài ra còn huy động hàng nghìn ngày công cải tạo vườn tạp, tổng dọn vệ sinh môi trường, khuôn viên của các hộ, ...Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, hiện trên địa bàn thôn Quảng Phúc, xã Xuân Thiên không còn hộ nghèo có khả năng lao động; Thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 66,7 triệu đồng. Có 305/305 hộ được sử dụng điện an toàn của Bộ Công thương, đạt 100 %. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn Bộ xây dựng đạt 100%; Nhà văn hóa thôn được đầu tư xây mới năm 2023, có đầy đủ trang thiết bị theo quy định, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hoá, văn nghệ của Nhân dân trong thôn; Khu thể thao thôn được lắp đặt các dụng cụ TDTT ngoài trời phục vụ Nhân dân tham gia tập luyện TDTT, nâng cao sức khoẻ.  Thôn được công nhận danh hiệu "Thôn văn hoá" 5 năm liên tục theo quy định tại Nghị định số 122 ngày 17/9/2018 của Chính phủ; Tỷ lệ hộ gia đình được công nhận danh hiệu "Gia đình văn hoá" 3 năm liên tục đạt 86%; Công tác VSMT, VSATTP được quan tâm và đạt hiệu quả; Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; Các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thôn đạt tiêu chuẩn về môi trường; Chất thải, rác thải được thu gom và xử lý theo qui định. Thôn được công nhận là khu dân cư đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh trật tự. ....
Có thể khẳng định, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Huyện uỷ, UBND huyện và của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể xã Xuân Thiên, Nhân dân thôn Quảng Phúc đã chung sức, đồng lòng thực hiện các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu; Đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển các ngành nghề, góp phần nâng cao giá trị kinh tế... đã thực sự làm thay đổi toàn diện tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng nông thôn có nhiều thay đổi. Các công trình phúc lợi trên địa bàn thôn được triển khai đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của Nhân dân.  
Với những kết quả đã đạt được, vừa qua, thôn Quảng Phúc, xã Xuân Thiên đã được Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân ban hành quyết định công nhận thôn NTM kiểu mẫu năm 2023./.
Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân