Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Đăng lúc: 16/01/2024 (GMT+7)
100%

- Để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch xây dựng NTM các mức độ năm 2024, các địa phương cần nỗ lực, quyết tâm triển khai thực hiện một cách đồng bộ; biến khó khăn thành động lực để thực hiện kế hoạch. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh để hoàn thành những tiêu chí còn thiếu, yếu...

 Chiều 16/1, tại Trung tâm hội nghị huyện Ngọc Lặc, Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị giao ban các huyện, xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2024.

Đồng chí Cao Văn Cường, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng tham dự có đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng NTM tỉnh; các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
161d2144948t74326l0.jpg

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Năm 2023, Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM tiếp tục được các ngành, địa phương quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung chỉ đạo, triển khai hiệu quả và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có 360 xã đạt chuẩn NTM, 90 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 16 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
161d2145043t26745l0.jpg

Đồng chí Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu khai mạc hội nghị.

Trên cơ sở chỉ tiêu tỉnh giao và kết quả tổng hợp danh sách đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM các mức độ của các địa phương, năm 2024, trên địa bàn tỉnh có 31 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, 39 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện Như Thanh phấn đấu đạt huyện NTM, 4 huyện (Thọ Xuân, Yên Định, Quảng Xương và Triệu Sơn) phấn đấu đạt huyện NTM nâng cao và 10 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, nhiệm vụ xây dựng NTM là nhiệm vụ khó khăn song cũng đầy tự hào, vinh quang; là một trong những thành tựu đáng tự hào mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thanh Hoá đã đạt được trong thời gian qua. Chính vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch xây dựng NTM các mức độ năm 2024, các địa phương cần nỗ lực, quyết tâm triển khai thực hiện một cách đồng bộ; biến khó khăn thành động lực để thực hiện kế hoạch. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh để hoàn thành những tiêu chí còn thiếu, yếu... hướng tới hoàn thành mục tiêu chung của tỉnh trong năm 2024 là có thêm 1 đơn vị cấp huyện, 19 xã đạt chuẩn NTM, 2 huyện, 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
161d2145138t8875l2-3.jpg

Đồng chí Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình Xây dựng NTM tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các tiêu chí NTM ở các mức độ. Trong đó, hầu hết các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM đều chưa đạt tiêu chí Môi trường và An toàn thực phẩm (chủ yếu do chưa có công trình nước sạch tập trung); một số xã gặp khó khăn trong thực hiện tiêu chí văn hoá, giao thông, nghèo đa chiều...

Các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao gặp khó trong thực hiện tiêu chí môi trường, giao thông, văn hoá - xã hội, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu mức độ hoàn thành các tiêu chí còn thấp hoặc tiệm cận hoàn thành tiêu chí...
161d2150224t13291l0.jpg

Đồng chí Bùi Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Mường Chanh (Mường Lát) phát biểu tại hội nghị.

Ở nhiệm vụ xây dựng huyện NTM nâng cao, các nội dung, khối lượng công việc cần hoàn thành là tương đối lớn. Bởi các huyện mới đạt từ 2 đến 6/9 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng huyện NTM nâng cao.

Với quyết tâm, phấn đấu, nỗ lực cao nhất để tổ chức thực hiện hoàn thành các nội dung, tiêu chí, bảo đảm 100% các xã, huyện đăng ký phấn đấu đạt chuẩn năm 2024 được thẩm tra, thẩm định, quyết định công nhận, đại diện Văn Phòng điều phối Chương trình Xây dựng NTM tỉnh đã đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, đề nghị các địa phương nhanh chóng rà soát, tập trung chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM một cách đồng bộ, quyết liệt, vận dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ, phát huy nội lực từ Nhân dân, tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành để hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí xã NTM các mức độ (NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu).
161d2150851t7700l7-z5076669872569-ec907.jpg

Toàn cảnh hội nghị.

Đối với các huyện phấn đấu đạt huyện NTM nâng cao cần xây dựng kế hoạch chi tiết, bố trí nguồn lực, phân công nghiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo huyện để tập trung chỉ đạo thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí huyện NTM nâng cao theo quy định. Trong đó, huyện Thọ Xuân cần hoàn thành các nội dung tiêu chí đô thị văn minh và nỗ lực đưa 3 thị trấn Thọ Xuân, Lam Sơn, Sao Vàng ra khỏi danh sách đơn vị trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, phấn đấu cuối quý II/2024 hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh thẩm tra.

Các huyện Quảng Xương, Yên Định, Triệu Sơn tập trung chỉ đạo các xã đạt chuẩn NTM nâng cao hoàn thành chậm nhất quý III/2024, bảo đảm có 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo quy định. Phấn đấu quý III/2024 các huyện Quảng Xương, Yên Định hoàn thiện hồ sơ thẩm tra; huyện Triệu Sơn hoàn thiện hồ sơ trình thẩm tra vào quý IV/2024.
Nguồn;(Baothanhhoa.vn)