Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

UBND huyện Thọ Xuân: Hội nghị sơ kết giữa kỳ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và triển khai Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023

Đăng lúc: 16/09/2023 (GMT+7)
100%

Sáng 16/9/2023, UBND huyện Thọ Xuân tổ chức hội nghị Hội nghị sơ kết giữa kỳ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và triển khai Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2023. Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

5 (4).jpg
( Toàn cảnh hội nghị)
16 (3).jpg
Dự hội nghị có đồng chí Đỗ Kim Thọ, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện. Tham dự có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2021-2025 của huyện; Lãnh đạo, chuyên viên phòng LĐ, TB&XH huyện; Chủ tịch UBND, công chức Văn hoá-Xã hội phụ trách Lao động TBXH các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; đại diện các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua " Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau".
123 (1).jpg
Trong hơn 2 năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện đã thực sự trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội và Nhân dân; Chương trình đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện triển khai thực hiện và đạt được kết quả quan trọng. Năm 2021, toàn huyện số hộ nghèo 1.774 hộ, tỷ lệ 3,00%; số hộ cận nghèo 2.991 hộ, tỷ lệ 5,06%. Năm 2022, số hộ nghèo giảm còn 1.249 hộ, tỷ lệ 2,13%; số hộ cận nghèo 2.033 hộ, tỷ lệ 3,46%.
7 (5).jpg
Huyện cũng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, Xuất khẩu lao động, nâng cao thu nhập cho người nghèo, người cận nghèo... Từ năm 2022 đến nay, tỉnh đã giao cho huyện thực hiện 5 dự án và các tiểu dự án, với tổng kinh phí  hơn 11 tỷ đồng; đến nay đã giải ngân được gần 1,1 tỷ đồng. Từ những nguồn lực đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 3,00% ở cuối năm 2021, xuống còn 2,13% vào cuối năm 2022. Việc thực hiện hợp tác phát triển kinh tế- xã hội giữa các huyện miền xuôi với các huyện miền núi được huyện chú trọng; trong 2 năm 2022 và 2023 huyện Thọ Xuân cũng đã hỗ trợ huyện Ngọc Lặc kinh phí làm nhà ở và thăm, tặng quà cho các hộ khó khăn thuộc 2 huyện Ngọc Lặc và Mường Lát với tổng số tiền trên 206 triệu đồng.
3 (7).jpg

G
iai đoạn 2023-2025, huyện tiếp tục tập trung thực hiện tốt mục tiêu Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 0,3% ( trừ hộ nghèo không có khả năng lao động); riêng năm 2023 phấn đấu giảm 350 hộ nghèo; trong đó có 150 hộ không có khả năng lao động; 200 hộ có khả năng lao động. Cũng tại hội nghị, Phòng LĐTB&XH đã triển khai kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2023. Theo đó, kế hoạch đã nêu rõ mục đích, yêu cầu, phạm vi, đối tượng áp dụng và các nội dung thực hiện gồm: Tiêu chí đo lường nghèo đa chiều, chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo; các bước quy trình, tiến độ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình;  Phương pháp rà soát và phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; Phương pháp xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình; Hệ thống biểu mẫu, phiếu rà soát; Báo cáo kết quả rà soát định kỳ năm 2023 và báo cáo kết quả rà soát thường xuyên năm 2024.

9 (4).jpg

8 (3).jpg

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận phân tích, đánh giá kết quả đạt được sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn; đồng thời nêu rõ khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2023 và các năm tiếp theo.

14 (3).jpg

( Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo hội nghị)

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện ghi nhận những kết quả đã đạt được trong hơn 2 năm thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Để thực hiện tốt hơn nữa Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Các phòng, ngành chức năng cần tập trung phối hợp thực hiện tốt công tác giải ngân nguồn vốn theo Chương trình, Dự án, tiểu dự án cho các đối tượng theo quy định. Các xã, thị trấn tập trung tổ chức, triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành và hướng dẫn của các phòng, ngành; chủ trì thực hiện các Dự án, tiểu dự án đảm bảo hiệu quả đúng đối tượng, đúng quy định.

17 (1).jpg

Đối với Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2023, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Hải đề nghị: Các đồng chí thành viên BCĐ cấp huyện được phân công phụ trách các xã, thị trấn chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện của các xã- thị trấn đảm bảo yêu cầu theo kế hoạch. Phòng LĐTBXH huyện tham mưu kiện toàn BCĐ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cấp huyện; tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình và bộ công cụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và quy trình xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình; biên soạn tài liệu hướng dẫn phục vụ việc rà soát; theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình rà soát theo quy định.

4 (4).jpg


Các phòng, đơn vị chức năng tập trung phối hợp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định. Đối với các xã, thị trấn tập trung kiện toàn BCĐ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ; Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; tổ chức tập huấn cho lực lượng rà soát viên và những cá nhân có liên quan đến quy trình, phương pháp rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm và quy trình xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn; tập trung thực hiện tốt công tác rà soát, theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và phương pháp, quy trình, tiêu chí và mức chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2023-2025 và việc xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Đặc biệt đối với các xã xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và xây dựng đô thị văn minh năm 2023 tiếp tục tập trung rà soát đảm bảo tiến độ hoàn thành tiêu chí giảm nghèo theo kế hoạch đề ra. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện tăng cường giám sát việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã, thị trấn đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng.

12 (4).jpg

1 (5).jpg

Dịp này, UBND huyện đã khen thưởng 10 tập thể, 03 gia đình và 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua " Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, giai đoạn 2021-2023.

      Lê Thơ-Năng Tiến, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện