Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

UBND huyện Thọ Xuân: Hội nghị cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể thuộc cấp huyện quản lý năm 2023

Đăng lúc: 23/09/2023 (GMT+7)
100%

Thực hiện Chương trình công tác tháng 9 năm 2023, sáng 23/9, UBND huyện Thọ Xuân đã tổ chức Hội nghị ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đối với các bếp ăn tập thể có quy mô từ 50 suất ăn đến dưới 200 suất ăn do huyện quản lý. Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

2.png 
Tham dự có đại diện Lãnh đạo các phòng, ngành liên quan; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách dinh dưỡng các Trường Mầm non, trường THCS Lê Thánh Tông và trưởng các nhóm trẻ, nhân viên phụ trách nuôi dưỡng thuộc cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể thuộc cấp huyện quản lý. 
4.png
(Đ/c Lê Năng Dũng, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện báo cáo kết quả thực hiện công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể trên trên địa bàn huyện năm 2023)

Toàn huyện Thọ Xuân hiện có 47 bếp ăn tập thể theo phân cấp quản lý, trong đó có 36 bếp ăn do tỉnh quản lý (32 bếp ăn của các trường học và các nhóm trẻ tư thục, 04 bếp ăn của các công ty), 11 bếp ăn do huyện quản lý (bếp ăn của các trường học và nhóm trẻ tư thục). Trong những năm qua, huyện Thọ Xuân đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, giám sát chặt chẽ công tác VSATTP; Các bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện hầu hết được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến thực phẩm.
5.png
Hầu hết các cơ sở có diện tích cơ bản phù hợp với quy mô phục vụ; 100% cơ sở có địa điểm, môi trường cách biệt với nguồn gây ô nhiễm và bố trí các khu vực riêng biệt; hầu hết đều có kho riêng để bảo quản nguyên liệu thực phẩm; nguồn nước sử dụng sơ chế, chế biến thực phẩm được kiểm nghiệm đảm bảo theo quy định. Đa số các cơ sở có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm và phục vụ ăn uống đảm bảo an toàn; có đầy đủ dụng cụ và tủ lưu mẫu theo quy định; nhiều cơ sở đã đầu tư tủ nấu cơm bằng điện/ga, tủ sấy bát, dụng cụ ăn uống. Hầu hết nhân viên các cơ sở đã được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, thực hành tốt vệ sinh cá nhân, cơ bản có kiến thức về ATTP; thực hiện nghiêm túc sổ kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn và ghi chép sổ sách cơ bản theo đúng quy định. 100% các cơ sở thực hiện việc ký kết hợp đồng với các đơn vị cung cấp nguyên liệu thực phẩm; việc giám sát chất lượng nguyên liệu thực phẩm đầu vào và quá trình sơ chế, chế biến được duy trì hàng ngày.
7.png
(Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Vân, Trưởng khoa ATVSTP - Y tế công cộng và dinh dưỡng, Trung tâm Y tế huyện thông tin một số quy định và chế tài xử lý vi phạm về đảm bảo ATTP đối với bếp ăn tập thể; khuyến cáo một số dịch bệnh hiện nay)

6.png
(Đ/c Hoàng Thị Huân, Hiệu trưởng trường Mầm non Hạnh Phúc đại diện các trường và nhóm trẻ có bếp ăn tập thể quy mô từ 50 suất ăn đến dưới 200 suất ăn do huyện quản lý phát biểu cam kết thực hiện nghiêm các quy định)

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Y tế huyện đã thông tin một số quy định về các điều kiện đảm bảo ATTP, chế tài xử lý vi phạm ATTP đối với bếp ăn tập thể và thông tin, khuyến cáo một số tình hình dịch bệnh hiện nay; Qua đó, để các trường, các nhóm trẻ biết, thực hiện.
10.png
Sau khi nghe báo cáo và những nội dung liên quan, dưới sự chứng kiến của đồng chí PCT UBND huyện và các phòng, ngành liên quan, đại diện các trường Mầm non, trường THCS Lê Thánh Tông và nhóm trẻ có bếp ăn tập thể thuộc cấp huyện quản lý đã kí cam kết đảm bảo vệ sinh thực phẩm.
3.png
(Đồng chí PCT UBND huyện Nguyễn Xuân Hải phát biểu kết luận hội nghị)

Phát biểu kết luận và bế mạc hội nghị, đồng chí PCT UBND huyện Nguyễn Xuân Hải nhấn mạnh: Vệ sinh an toàn thực phẩm là nội dung hết sức quan trọng. Do đó, đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm nội dung đã ký cam kết; Đồng thời, thực hiện tốt các quy định của cấp uỷ, chính quyền địa phương và của ngành; Quan tâm, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, nhất là dịch bệnh tay chân miệng và đau mắt đỏ hiện nay.
9.png
Đồng chí PCT UBND huyện đề nghị Trung tâm Y tế huyện thường xuyên có các khuyến cáo về vệ sinh an toàn thực phẩm và tình hình dịch bệnh; Phòng GD&ĐT, Văn phòng VSATTP huyện phối hợp hướng dẫn, tập huấn kiến thức ATTP cho các cơ sở và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc đảm bảo VSATTP tại cơ sở./.
Lê Hải - Hồng Tăng, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân