Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Trình diễn Trò Xuân Phả tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2023

Đăng lúc: 26/04/2023 (GMT+7)
100%

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023, đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia và Tuần lễ Văn hoá – Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2023, huyện Thọ Xuân đã tổ chức trình diễn Trò Xuân Phả - Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.

27.jpg
 
Theo truyền thuyết kể rằng: Trò Xuân Phả - xã Xuân Trường có từ thời nhà Đinh thế kỷ thứ X, gắn với tích Thành hoàng làng Xuân Phả giúp vua Đinh Tiên HOàng dẹp loạn 12 xứa quân. Để báo đáp công ơn của Thành Hoàng làng Xuân Phả, nhà vua tổ chức lễ hội ăn mừng tại miếu thờ và phong cho Thành Hoàng Làng Xuân Phả là Đại Hải Long Vương Hoàng Lang Tướng Quân. Từ lễ hội ăn mừng chiến thắng, các nước lân bang đem lễ vật đến tiến cống, chúc mừng nhà vua đất Việt, với các điệu múa như Ai Lao, Ngô Quốc, Chiêm Thành, Hoa Lang, Tú Huần (còn gọi là Lục Hồn nhung). Ngay sau đó, nhà vua đã ban 5 điệu múa trên cho Nhân dân làng Xuân Phả với tên gọi "Ngũ quốc lân bang đồ tiến công". 
21.jpg
Trải qua hàng ngàn năm gìn giữ và phát huy, ngày 16/9/2016 Trò Xuân Phả đã được nhà nước công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể
Quốc gia.
20.jpg
Từ nhiều năm nay, Trò Xuân Phả đã vinh dự được tham gia biểu diễn tại nhiều lễ hội lớn của Quốc gia và của tỉnh. Tại Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023, kỷ niệm 1018 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Hoàng đế Lê Đại Hành (8/3 năm Ất Tỵ - 8/3 năm Quý Mão) và đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Thọ Xuân năm 2023, theo sự phân công của BTC, xã Xuân Trường có 45 nghệ nhân Trò Xuân Phả được điều động tham gia trình diễn.
Thông qua các hoạt động, tạo không khí vui tươi phấn khởi, tinh thần hăng hái thi đua lao động sản xuất trong Nhân dân. Qua đó, nhằm tôn vinh công đức và sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Hoàng đế Lê Đại Hành và những người có công trong lịch sử dựng nước và giữ nước.
Lê Hải– Năng Tiến, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân