Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Thị trấn Sao Vàng: Hiệu quả sau 4 tháng thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”

Đăng lúc: 22/09/2023 (GMT+7)
100%

Thực hiện các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của tỉnh và huyện, sau 4 tháng thị trấn Sao Vàng triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức địa phương, nhất là phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

888.jpg
Với mục đích tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, hiệu quả hoạt động của chính quyền, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp, xây dựng nhà nước pháp quyền vững mạnh "Vì nhân dân phục vụ", Đồng thời thực hiện Kế hoạch của Ban dân vận Tỉnh uỷ và của UBND huyện Thọ Xuân về triển khai xây dựng mô hình thí điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” năm 2023 trên địa bàn huyện, Ban thường vụ Đảng ủy thị trấn Sao Vàng đã ban hành Công văn về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn; Thành lập Ban điều hành thực hiện mô hình, ban hành Quy chế hoạt động của Ban điều hành và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; Xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân; Công khai số điện thoại của cán bộ, công chức tại phòng làm việc, xây dựng kế hoạch thực hiện thủ tục hành chính tại nhà đối với người già, đi lại khó khăn.
1211.jpg
(Đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn Sao Vàng Lê Xuân Bàn)
Đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn Sao Vàng Lê Xuân Bàn cho biết: "Thực hiện kế hoạch số 93-KH/BDVTU, ngày 10/02/2023 của Ban Dân vận tỉnh ủy về xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong đó có thị trấn Sao Vàng, chúng tôiđã tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ngày 19/5/2023. Sau khi ra mắt, đã tổ chức thực hiện các bước theo đúng quy trình, hướng dẫn của cấp trên như đã tổ chức lấy ý kiến hài của cá nhân, tổ chức đối với cán bộ, công chức khi giao tiếp làm việc tại công sở trước khi triển khai thực hiện mô hình; Tổ chức quán triệt toàn thể cán bộ, công chức cơ quan thị trấn trong việc thực hiện mô hình. UBND thị trấn Sao Vàng đã chỉ đạo cán bộ công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Nghĩa là “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn”; “không phiền hà, sách nhiễu”, “không né tránh trách nhiệm”, “không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc”; “tôn trọng trong giao tiếp”, “văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc”, “lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc”, “gần dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thức như: trên hệ thống truyền thanh thị trấn, trên trang thông tin điên tử, lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình tại địa phương để người dân, tổ chức biết, tham gia góp ý và giám sát việc thực hiện đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức. Cùng với đó, sắp xếp lại bộ máy cán bộ công chức làm việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình…".
44 (1).jpg
Sau 4 tháng thực hiện mô hình, trách nhiệm của cán bộ công chức của thị trấn Sao Vàng được nâng lên và đã giải quyết kịp các thời vướng mắc ở khu dân cư nên nhân dân yên tâm và ủng hộ việc thực hiện mô hình.
222.jpg
(Ông Nguyễn Duy Trung, khu phố 3, thị trấn Sao Vàng)
Ông Nguyễn Duy Trung, khu phố 3, thị trấn Sao Vàng phấn khởi, nói: “Tôi đến UBND thị trấn Sao Vàng làm giấy chứng nhận cho cháu là học sinh ở vùng núi thì tôi thấy các cán bộ ở đây làm việc rất chu đáo, nhiệt tình và chuyên nghiệp, tôi thấy rất hài lòng…”
333 (1).jpg
(Chị Trịnh Thị Tuyết, khu phố Xuân Hợp, thị trấn Sao Vàng)
Còn đây là chia sẻ của chị Trịnh Thị Tuyết, khu phố Xuân Hợp, thị trấn Sao Vàng: “Hôm nay tôi đến tôi làm trích lục bản sao cho cháu nhà tôi vào nhập học, tôi thấy cán bộ ở đây chỉ cho người dân làm rất nhiệt tình và nhanh gọn, thân thiện, chu đáo với người dân nên tôi rất hài lòng”.

Trong 4 tháng thực hiện mô hình, thị trấn Sao Vàng đã tiếp nhận 355 thủ tục hành chính của công dân (về lĩnh vực chứng thực, cấp bản sao giấy khai sinh, chứng tử và các lĩnh vực khác). Đã trả kết quả trước hạn 282 thủ tục, đúng hạn 68; quá hạn 3 (địa phương đã gửi thư xin lỗi và hẹn lịch trả đến công dân); Bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân vào ngày thứ 7 và chủ nhật. Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho một trường hợp (già yếu về chứng thực chữ ký)
Đáng nói hơn, thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, thị trấn Sao Vàng còn bắt đầu từ những hành động thân thiện, gần gũi, như: Thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn (trong 4 tháng thực hiện mô hình, địa phương đã gửi 15 thư chúc mừng gồm kết hôn 02 thư, khai sinh 13 thư và 05 thư chia buồn đến các gia đình trên địa bàn); Nhờ vậy đã góp phần tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và Nhân dân.
231.jpg
Hướng đến xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, các đồng chí lãnh đạo địa phương đã trực tiếp xuống làm việc với Chi ủy chi bộ, lãnh đạo khu phố Xuân Long, khu phố Xuân Hợp, khu phố 1, 2 về công tác vệ sinh môi trường, giải quyết, nâng cấp lưới điện chiếu sáng, và các vấn đề khác của khu phố; Giải quyết kịp thời các ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân. Tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân nhằm đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT và triển khai thực hiện đề án 06 về đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
Thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Phân công công chức thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên, niêm yết lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tại phòng tiếp dân. Không để đơn thư, kiến nghị tồn đọng, kéo dài và có đơn thư vượt cấp. Đã tiếp nhận 5 đơn kiến nghị của công dân (về lĩnh vực chính sách – xã hội và hòa giải tranh chấp quyền thừa kế đất đai, xác định ranh giới đất đai), đã tiến hành giải quyết 04 đơn, còn 01 đơn đang trong thời hạn giải quyết.
Có thể nói, Sau 4 tháng triển khai thực hiện mô hình, không chỉ đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức địa phương trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, mà còn đang từng bước xây dựng chính quyền thị trấn Sao Vàng thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ. Mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã có sự tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, cũng như nhận được sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thị trấn Sao Vàng./.
Lê Hải – Năng Tiến, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân