Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 9, HĐND huyện Thọ Xuân khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Đăng lúc: 18/07/2023 (GMT+7)
100%

Sáng 18/7/2023, Kỳ họp thứ 9 HĐND huyện Thọ Xuân khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục làm việc ngày thứ 2.

hd.png
Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Lê Đình Hải, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Thái Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Hoàng Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Các đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử huyện Thọ Xuân. Các đồng chí Uỷ viên BTV Huyện uỷ; Lãnh đạo UBND huyện; Chủ tịch UBMTTQ huyện, Trưởng các Tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện; Lãnh đạo UBKT Huyện uỷ; Trưởng các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện; đông đủ các vị đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026; Thủ trưởng các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong huyện.
Tại kỳ họp,HĐND huyện tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.
hd1.png
Phát biểu điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Lê Đình Hải, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đặt yêu cầu: Các đại biểu được Nhân dân giao nhiệm vụ phải có trách nhiệm chất vấn và truy vấn đến cùng các vấn đề quan trọng, những vấn đề nóng và bức xúc mà cử tri, Nhân dân và các đại biểu quan tâm để làm tròn vai trò, trách nhiệm người đại biểu. Đối với người được chất vấn, phải trả lời thẳng nội dung được chất vấn, làm rõ đến cùng vấn đề, không được vòng vo, lảng tránh, phải đáp ứng lòng mong đợi của cử tri.
hd5.png
Mở đầu phiên chất vấn, ông Trịnh Duy Niệm, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Công an huyện đã báo cáo làm rõ việc triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân theo Quyết định số 06 ngày 6/1/2023 của TTCP phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án bước đầu đạt những kết quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân, doanh nghiệp, là nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến.
hd7.png

hd8.png
Liên quan đến nội dung này, Ông Trịnh Duy Niệm, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Công an huyện nhận được rất nhiều câu hỏi của các đại biểu đó là: Người dân phải đi lại nhiều lần khi làm căn cước công dân gắn chíp, việc kích hoạt mức độ 2 mã định danh điện tử còn chậm, sai sót khi làm hồ sơ dẫn đến người dân bức xúc; bất cập trong thực hiện Đề án 06 ở một số địa phương; giải pháp làm căn cước công dân gắn chíp cho số công dân còn lại....
hd5.png
Tại kỳ họp, ông Trịnh Duy Niệm, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Công an huyện đã tiếp thu, giải trình. Đồng thời đề ra nhiều giải pháp cũng như thời gian cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề liên quan việc triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân theo Quyết định số 06 ngày 6/1/2023 của TTCP phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trong thời gian tới.
hd10.png
Liên quan lĩnh vực này, tại kỳ họp, đại diện lãnh đạo 1 số địa phương đã báo cáo, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, xác định điểm nghẽn đang cản trở việc thực hiện Đề án 06 ở các địa phương. Đồng thời đề xuất các giải pháp căn cơ, đảm bảo hoàn thành Đề án 06 theo Kế hoạch.
hd13.png

hd12.png

hd14.png
Tiếp đó, các đại biểu đã chất vấn ông Lê Chí Tuấn, Chánh Văn phòng HĐND- UBND huyện và bà Trần Thị Lâm, giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân về việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập; công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn.
hd15.png
Liên quan đến lĩnh vực này, tại kỳ họp, ông Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đã phát biểu làm rõ thêm việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập; công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn.
hd2.png
Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện yêu cầu của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có biện pháp, giải pháp hữu hiệu khắc phục cho được những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn đang cản trở việc thực hiện Đề án 06 cũng như việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập; công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn.
hd17.png
Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Hoàng Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp thu giải trình làm rõ các kiến nghị của cử tri về nhiều lĩnh vực. Phân tích làm rõ thêm kết quả cũng như những tồn tại hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND huyện trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời định hướng các giải pháp phù hợp trong chỉ đạo, điều hành nhằm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023.
hd6.png
Tại kỳ họp, trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND huyện trình tại kỳ họp, các đại biểu đã thống nhất quyết nghị thông qua 12 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư phát triển, về chủ trương đầu tư các dự án và các nội dung khác.

hd1.png
 
Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Lê Đình Hải, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 9, HĐND huyện khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Tại kỳ họp, trên cơ sở báo cáo của UBND huyện về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND huyện; HĐND huyện đã thảo luận, phân tích sâu sắc và toàn diện những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, HĐND huyện yêu cầu UBND huyện, các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp phù hợp với tình hình mới, trọng tâm các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
hd18.png
Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do UBND huyện trình kỳ họp, HĐND huyện đã thông qua 12 nghị quyết. Đây là những văn bản rất quan trọng, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân. HĐND huyện yêu cầu UBND huyện sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện để sau khi được ban hành, nội dung các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Đề nghị Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND huyện tiếp tục phát huy vai trò giám sát, vận động các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nghị quyết.
Tại kỳ họp này, căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, HĐND huyện đã dành thời gian thỏa đáng để tiến hành chất vấn đối với lãnh đạo Công an huyện, Văn phòng HĐND- UBND huyện và Trung tâm Y tế Thọ Xuân. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện và người đứng đầu các phòng, ngành được chất vấn. Nội dung chất vấn phù hợp với tình hình thực tế, được dư luận, cử tri và Nhân dân trong huyện quan tâm, đồng tình. Ngay sau kỳ họp này, HĐND huyện yêu cầu UBND huyện, các phòng, ngành, đơn vị được chất vấn và giải trình tại kỳ họp thực hiện đầy đủ các cam kết tại phiên trả lời chất vấn.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nêu rõ: Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7); thời gian qua, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong huyện đã tích cực hưởng ứng tham gia phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện sâu sắc tấm lòng biết ơn đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với nước. Thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thọ Xuân, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với nước trên địa bàn toàn huyện lời thăm hỏi thân tình, những tình cảm quý trọng và lời tri ân sâu sắc.
hd6.png
HĐND huyện kêu gọi các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục quan tâm làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, đưa phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” trở thành hoạt động thường xuyên trong mọi mặt của đời sống xã hội. Đồng thời, phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.
Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của Thường trực HĐND huyện, UBND huyện, các Ban của HĐND huyện và các cơ quan có liên quan; sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chủ tọa kỳ họp và tinh thần dân chủ, nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu, kỳ họp thứ 9, HĐND huyệnThọ Xuân khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, để lại ấn tượng sâu sắc, đáp ứng được sự  mong đợi của cử tri và nhân dân trong huyện.
Duy Nhã – Xuân Chất, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân