Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Huyện Thọ Xuân: Trao giải Hội thi làm cỗ chay tiến vua, thi dựng trại binh và các hoạt động thể thao tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2023

Đăng lúc: 27/04/2023 (GMT+7)
100%

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023, đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia và Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Thọ Xuân năm 2023 diễn ra từ ngày 24/4 đến 28/4/2023 (tức từ mùng 5 đến 9/3 Quý Mão), tối ngày 27/4/2023 (tức mùng 8/3 Quý Mão), huyện Thọ Xuân đã tổ chức trao giải Hội thi làm cỗ chay tiến vua, Hội thi dựng trại binh và các giải thể thao.

16.jpg
Theo đó, tham gia hội thi có 7 đội thi đến từ 7 làng văn hoá của xã Xuân Lập gồm: Làng Trung Lập; làng Đại Thắng, làng Vũ Thượng, làng Thọ Long, làng Phú Vinh, làng Phú Xá và làng Vũ Hạ. Mỗi đội có số thành viên từ 7 - 10 người mặc trang phục lễ hội truyền thống, sắp một mâm lễ chay, các món trên mâm lễ chay được trang trí phù hợp, đẹp mắt và được làm từ các nguyên liệu như bột gạo, bột mì nặn thành hình gà, tôm, cá, nem, chả, giò, các loại bánh...
vn10.png
Kết thúc Hội thi, BTC đã trao giải Nhất cho đơn vị Làng Trung Lập; Giải Nhì cho làng Đại Thắng, giải Ba cho làng Vũ Thượng; Giải khuyến khích cho làng Thọ Long, Phú Vinh, Phú Xá và Vũ Hạ, xã Xuân Lập.
44.png
 
Về Hội thi dựng trại binh, với quy mô gồm 12 trại của các đơn vị Xuân Thiên, Thuận Minh, Thọ Lập, Xuân Lập, Quảng Phú, Xuân Tín, Phú Xuân, Xuân Minh, Xuân Lai, Trường Xuân và các Trường THPT Lê Hoàn, THPT Thọ Xuân 4. Với sự chuẩn bị công phu, các trại binh được dựng mô phỏng theo trại đóng quân thời Tiền Lê. Trên cổng trại đều có tên đơn vị, được trang trí nổi bật; Kiểu cách trang trí tùy vào sự sáng tạo của các đơn vị địa phương từ nguyên liệu thiên nhiên sẵn có như: mây, tre, lá mía, nứa, cây cỏ… Bên trong trại được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, hợp lý; Có cờ hội giữa bức vách chính; Trại đảm bảo có đầy đủ góc treo binh khí (dao, kiếm, giáo mác, cung, nỏ…), góc sắp xếp lương thực đồ dùng sinh hoạt (gạo, ngô, khoai, sắn,…), bố trí ở giữa có bàn tiếp khách, có bộ cốc chén uống nước bằng tre nứa hoặc bằng sứ.
vn14.png
Sau khi chấm điểm, BTC đã trao giải Nhất cho đơn vị xã Quảng Phú; Giải Nhì cho đơn vị xã Trường Xuân và xã Xuân Lập; Giải Ba cho đơn vị xã Xuân Lai, Thọ Lập, Xuân Thiên và Xuân Minh; Giải Khuyến khích cho các đơn vị: Phú Xuân, Xuân Tín, Thuận Minh, trường THPT Lê Hoàn và trường THPT Thọ Xuân 4.

3.jpg

bb.jpg

LHt29.png
Đối với các hoạt động thể thao, đã có 30 đội tuyển với hàng trăm VĐV đến từ 30 xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện tham gia thi Bóng chuyền da Nam, kéo co nữ và nhảy bao bố.
vn12.png

vn13.png
Trong đó, về môn Bóng chuyền da nam, BTC đã trao giải Nhất cho đơn vị xã Bắc Lương; giải Nhì cho đơn vị xã Xuân Hồng; giải Ba cho đơn vị xã Xuân Phú và xã Quảng Phú; Giải Khuyến khích cho các đơn vị: Thọ Lâm, thị trấn Sao Vàng, Xuân Lập và Xuân Minh. Về môn kéo co nữ, BTC đã trao giải Nhất cho đơn vị xã Xuân Sinh; giải Nhì cho đơn vị xã Quảng Phú; giải Ba cho đơn vị xã Xuân Phú và xã Xuân Hồng; Giải Khuyến khích cho các đơn vị: Xuân Trường, Xuân Tín, Xuân Hoà và Bắc Lương. Về nhảy bao bố, BTC đã trao giải Nhất cho đơn vị xã Quảng Phú; Giải Nhì cho đơn vị xã Xuân Giang; Giải Ba cho đơn vị xã Xuân Tín và Xuân Hưng; Giải Khuyến khích cho các đơn vị: Xuân Hoà, thị trấn Thọ Xuân, Thọ Lập và Thuận Minh.
vn16.png

vn17.png
Cùng tối 27/4/2023 (tức 8/3 năm Quý Mão), huyện Thọ Xuân đã tổ chức đốt lửa trại tại sân đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập./.
 
Lê Hải - Xuân Chất, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân