Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Huyện Thọ Xuân: Hội thi làm cỗ chay tiến vua tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2023

Đăng lúc: 26/04/2023 (GMT+7)
100%

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023, đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia và Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực Thọ Xuân năm 2023 diễn ra từ ngày 24/4 đến 28/4/2023 ()tứ từ mùng 5 đến 9/3 Quý Mão), sáng ngày 26/4/2023 (tức mùng 7/3 Quý Mão), huyện Thọ Xuân đã tổ chức Hội thi làm cỗ chay tiến vua.

16.jpg

15.jpg
 
Tham gia hội thi có 7 đội thi đến từ 7 làng văn hoá của xã Xuân Lập.
46.jpg

60.jpg

3.jpg

62.jpg

64.jpg
Mỗi đội có số thành viên từ 7 - 10 người mặc trang phục lễ hội truyền thống, sắp một mâm lễ chay, các món trên mâm lễ chay được trang trí phù hợp, đẹp mắt và được làm từ các nguyên liệu như bột gạo, bột mì nặn thành hình gà, tôm, cá, nem, chả, giò, các loại bánh...
56.jpg
(Ban Giám khảo chấm thi làm cỗ chay tiến vua)
 
Hội thi làm cỗ chay tiến vua là nét đẹp văn hoá ngày Lễ hội đền thờ Lê Hoàn đã có từ lâu đời ở quê hương Xuân Lập. Hàng năm, vào ngày 7/3 âm lịch, trước ngày chính lễ 8/3 âm lịch - ngày mất của Đức vua Lê Đại Hành Hoàng Đế, Nhân dân các làng trong xã Xuân Lập lại sắm lễ chay để dâng lên Đức vua.
13.jpg
 
Thông qua hội thi nhằm tạo không khí phấn khởi, Qua đó, thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với Anh hùng dân tộc Hoàng đế Lê Đại Hành và những người có công trong lịch sử dựng nước và giữ nước.
38.jpg
 
Cùng sáng ngày 26/4, BTC Lễ hội đền thờ Lê Hoàn huyện Thọ Xuân đã tổ chức chấm trại binh Với quy mô gồm 12 trại của các đơn vị: Xuân Thiên, Thuận Minh, Thọ Lập, Xuân Lập, Quảng Phú, Xuân Tín, Phú Xuân, Xuân Minh, Xuân Lai, Trường Xuân và các Trường THPT Lê Hoàn, THPT Thọ Xuân 4.
77.jpg
(Ban Giám khảo chấm thi trại binh)

Thời gian thi trại binh từ ngày 24/4/2023 đến hết ngày 28/4/2023, tại sân Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập. Với sự chuẩn bị công phu, các trại binh được dựng mô phỏng theo trại đóng quân thời Tiền Lê, với diện tích 4m x 4m. Trên cổng trại đều có tên đơn vị, được trang trí nổi bật; Kiểu cách trang trí tùy vào sự sáng tạo của các đơn vị địa phương từ nguyên liệu thiên nhiên sẵn có như: mây, tre, lá mía, nứa, cây cỏ…
11.jpg
Bên trong trại được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, hợp lý; Có cờ hội giữa bức vách chính; Trại đảm bảo có đầy đủ góc treo binh khí (dao, kiếm, giáo mác, cung, nỏ…), góc sắp xếp lương thực đồ dùng sinh hoạt (gạo, ngô, khoai, sắn,…), bố trí ở giữa có bàn tiếp khách, có bộ cốc chén uống nước bằng tre nứa hoặc bằng sứ.
 40.jpg
Với sự nỗ lực của các đơn vị tham gia, trại binh là một trong những hạng mục tạo dấu ấn đặc sắc tại Tuần lễ Văn hóa – Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân 2023./.

Lê Hải - Năng Tiến, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân