Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Công đoàn huyện Thọ Xuân thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động tiên phong xây dựng huyện Thọ Xuân trở thành thị xã trước năm 2030.

Đăng lúc: 29/07/2023 (GMT+7)
100%

Trong hai ngày 28 và 29/7/2023, LĐLĐ huyện Thọ Xuân đã tổ chức Đại hội Công đoàn huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tại Đại hội đồng chí Lê Đình Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thọ Xuân đã có bài phát biểu quan trọng. Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

 cd20.png
Kính thưa đồng chí Võ Mạnh Sơn, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa.
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh.
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo huyện, nguyên lãnh đạo huyện.
Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội.
Thưa các vị đại biểu khách quý.
Thưa toàn thể Đại hội.
Hôm nay, trong không khí thi đua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29/7/1930-29/7/2023). Liên đoàn lao động huyện trọng thể tổ chức Đại hội Công đoàn huyện Thọ Xuân lần thứ 10, nhiệm kỳ 2023-2028.
Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, tôi trân trọng gửi tới đồng chí Võ Mạnh Sơn, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh, các đồng chí lãnh đạo huyện, nguyên lãnh đạo huyện, các vị đại biểu khách quý và 190 đoàn viên ưu tú đại diện cho trên 12.000 đoàn viên công đoàn huyện về dự Đại hội xin gửi tới các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
cd19.png
Thưa các đồng chí
Thưa toàn thể Đại hội!
Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong điều kiện có những thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, dịch bệnh Covid-19, suy thoái kinh tế toàn cầu, giá cả các mặt hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng cao, tín dụng ngân hàng thắt chặt và tăng lãi suất đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của Nhân dân và doanh nghiệp, đặc biệt là lực lượng công nhân, viên chức và người lao động.
Song, được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp hiệu quả của các cấp, các ngành, với sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, huyện Thọ Xuân đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt hạ tầng giao thông được đầu tư theo hướng đồng bộ. Đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước ngày càng được tăng cường. Trong thành tựu chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của các cấp Công đoàn và đoàn viên Công đoàn trong huyện.
cd12.png
Trong nhiệm kỳ qua, bám sát định hướng của Liên đoàn lao động tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện uỷ, sự quan tâm, tạo điều kiện và phối hợp hoạt động của chính quyền, mặt trận tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể, các cấp công đoàn và đoàn viên công đoàn trong huyện đã phát huy tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo; 12/12 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Phong trào công đoàn và hoạt động của các cấp công đoàn huyện đã đạt được kết quả tích cực, đó là:
-Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục công chức, viên chức, công nhân, lao động chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động từng bước được nâng lên; việc thương lượng, ký kết các thoả ước lao động tập thể; giám sát việc thực hiện các quy định lao động ngày càng đi vào thực chất. 
- Các hoạt động từ thiện, hỗ trợ, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động được đặc biệt quan tâm, việc xây dựng các phong trào hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mái ấm công đoàn, Tết sum vầy, tháng công nhân và nhiều hoạt động xã hội từ thiện khác có hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lao động, về công nhân, công đoàn...được tăng cường. Tích cực tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
- Công tác phát triển đoàn viên gắn với nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh được quan tâm, có bước tiến bộ (phát triển đoàn viên mới trong nhiệm kỳ 8.900 đoàn viên, vượt 356%; giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp 707 Đảng viên, vượt 41% so với mục tiêu đề ra); chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở được nâng lên.
- Nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát, cụ thể, hướng mạnh về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, khơi dậy và phát huy tiềm năng to lớn của công nhân, viên chức, người lao động tích cực lao động, sản xuất, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước của công đoàn, như: Phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”,"đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn", "Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống, việc làm của người lao động”, phong trào "Thi đua phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn” gắn với cuộc vận động chung tay xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh đã góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua LĐLĐ huyện tiếp tục được LĐLĐ tỉnh và huyện đánh giá là đơn vị duy trì để đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; nhiều tập thể và cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen.
cd13.png
Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các cấp công đoàn và công nhân, viên chức, lao động trong huyện đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.
Cũng nhân dịp này, tôi xin trân trọng cảm ơn Liên đoàn Lao động tỉnh đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các phong trào công nhân viên chức và hoạt động của Công đoàn huyện Thọ Xuân; cảm ơn sự phối hợp có hiệu quả của LĐLĐ các huyện bạn, rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí trong thời gian tới.
Thưa toàn thể đại hội!
Bên cạnh những kết quả đạt được, tôi đồng tình với những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua mà Báo cáo chính trị đã chỉ ra. Tại Đại hội này, đề nghị các đại biểu thẳng thắn trao đổi, thảo luận, đánh giá và nhìn nhận khách quan về những vấn đề nêu trong báo cáo để có giải pháp khắc phục thiết thực, hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ tới.
Thưa các đồng chí
Thưa toàn thể Đại hội!
Huyện Thọ Xuân đang bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xu hướng phát triển tất yếu của hội nhập quốc tế sẽ mang lại những thời cơ, vận hội mới, nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức đối với đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động trong việc tiếp cận, khai thác, vận dụng vào thực tiễn công tác, lao động và cuộc sống; đặc biệt với lực lượng công nhân của huyện trong những năm tới có xu hướng tăng mạnh hơn nhưng còn hạn chế về nhận thức, trình độ nghề nghiệp và kinh nghiệm lao động, đây là trở lực lớn nhất về năng suất lao động và kỹ thuật lao động.
cd14.png
Là tổ chức của người lao động, chăm lo, bảo vệ cho người lao động, công đoàn các cấp cần phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng đổi mới, tập hợp, đoàn kết, xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, cùng với đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27 nhiệm kỳ 2020-2025 với mục tiêu xây dựng huyện Thọ Xuân đến năm 2025 là một trong ba huyện dẫn đầu các phong trào của tỉnh, trước năm 2030 trở thành thị xã Thọ Xuân. Với mong muốn đó, tôi xin gợi mở một số nhiệm vụ trọng tâm để Đại hội thảo luận như sau:
Thứ nhất, tập trung làm tốt hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế sâu rộng. Các cấp công đoàn cần nhận thức sâu sắc và hành động thiết thực giúp công chức, viên chức, công nhân, lao động nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, Kết luận số 610của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa; Luật Lao động, Luật Công đoàn...để mỗi đoàn viên, người lao động hiểu rõ, nắm chắc quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân, từ đó nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước; rèn luyện tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cho công chức, viên chức, công nhân, lao động; đồng thời thường xuyên nắm bắt, chủ động đề xuất, phối hợp với các cấp chính quyền quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để công nhân lao động tiếp cận, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và tri thức mới, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.
- Nâng cao hiệu quả các hoạt động hướng dẫn, tư vấn cho người lao động, nhất là trong các doanh nghiệp sử dụng số lượng lao động lớn, các doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ; tích cực tham gia với đơn vị sử dụng lao động xây dựng và giám sát việc thực hiện các quy định về lao động; nâng cao số lượng và chất lượng ký kết các thỏa ước lao động tập thể giữa lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng lao động và người lao động, trong đó lấy lợi ích của người lao động làm trung tâm, làm nền tảng. 
- Thường xuyên đồng hành, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật và các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động, nhất là về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn lao động...; kịp thời phát hiện và giải quyết, kiến nghị giải quyết thỏa đáng các mâu thuẫn, bất đồng giữa các bên để phòng ngừa, giảm thiểu các tranh chấp lao động.
cd15.png
Thứ hai, tích cực đổi mới, tạo bước đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong thu hút, tập hợp đoàn viên, củng cố, phát triển công đoàn cơ sở với yêu cầu "ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức công đoàn”. Lấy quyền và lợi ích của công nhân, viên chức, lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ làm mục tiêu, tôn chỉ phát triển hoạt động công đoàn. 
Đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, tăng cường các hoạt động xã hội, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động theo hướng sâu sát, phù hợp, hiệu quả. Tranh thủ tối đa sự lãnh đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền các cấp; đồng thời làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công đoàn nói chung, công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở nói riêng; chú trọng củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức công đoàn tại các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Thứ ba, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp theo tinh thần Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 55 của Ban Thường vụ Huyện ủy về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn trên địa bàn huyện trong tình hình mới. Đa dạng hoá nội dung hoạt động nhằm đáp ứng một cách thiết thực, hiệu quả nhu cầu của công nhân, viên chức, lao động theo hướng tập trung hoạt động về cơ sở và tới từng đoàn viên. 
Thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm, tâm huyết; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng thuyết phục, là tấm gương, trung tâm đoàn kết, tập hợp công nhân, viên chức, người lao động, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị. Tham gia đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Quan tâm, làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình hoạt động hiệu quả vào thực tế cuộc sống.
Thứ tư, phát huy hơn nữa vị trí, vai trò, trách nhiệm trong tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các vấn đề có liên quan đến việc làm, đời sống của người lao động; làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến cho người lao động, kết hợp với giám sát việc triển khai thực hiện.
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị để phối hợp phát động và tổ chức hiệu quả các phong trào, cuộc vận động trong cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động với nội dung và hình thức phù hợp, hướng vào mục tiêu bảo vệ, chăm lo, nâng cao đời sống của người lao động, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
cd16.png
Thứ năm, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn thực sự trong sạch, vững mạnh, là hạt nhân, trung tâm đoàn kết, tập hợp đoàn viên; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11,12, Kết luận số 21 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, công nhân, viên chức, lao động toàn huyện; góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, công nhân lao động và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền và hoạt động của các cấp công đoàn.
Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, rèn luyện, đặc biệt là trong các doanh nghiệp theo Nghị quyết số 10 ngày 23/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị số 05 ngày 28/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường phát triển đảng viên của đảng bộ trong thời gian tới. Phấn đấu trong nhiệm kỳ các tổ chức công đoàn bồi dưỡng kết nạp mới từ 600 đảng viên trở lên.
Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các phòng, ban, ngành, đoàn thể quan tâm hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các cấp công đoàn; tạo điều kiện hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc trong thời gian tới.
Thưa toàn thể Đại hội!
Một nhiệm vụ hết sức quan trọng tại Đại hội của chúng ta là bầu Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khóa mới và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ 20.
Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng: với trách nhiệm của mình, Đại hội sẽ dân chủ thảo luận, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, có uy tín và khả năng đóng góp vào sự nghiệp phát triển công đoàn, để bầu vào Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khóa 10 và bầu những đồng chí tiêu biểu đại diện cho công nhân, viên chức, lao động huyện tham gia Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ 20, đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội.
cd28.png
Thưa các đồng chí đại biểu
Thưa toàn thể Đại hội!
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tin tưởng rằng, với vai trò, vị trí và tiềm năng to lớn của mình, trong thời gian tới, công nhân, viên chức, lao động và các cấp công đoàn trong huyện sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất chính trị và truyền thống cách mạng kiên cường, phấn đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa; góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong huyện xây dựng quê hương Thọ Xuân của chúng ta ngày càng giàu đẹp, văn minh và phát triển.
Một lần nữa, xin kính chúc các đại biểu khách quý, sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
Xin trân trọng cảm ơn.
Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân