Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

BCĐ phát triển BHXH, BHYT huyện Thọ Xuân: Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023

Đăng lúc: 12/07/2023 (GMT+7)
100%

Chiều 11/7/2023, Ban chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT huyện Thọ Xuân đã tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Thái Xuân Cường, Phó Bí Thư Thường trực Huyện uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo BHXH, BHYT huyện chủ trì hội nghị.

T 1.png
( Toàn cảnh hội nghị)

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo BHXH, BHYT huyện. Tham dự có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT huyện.
T 5.png
Tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Lợi, Giám đốc BHXH huyện Thọ Xuân đã trình bày tóm tắt báo cáo sơ kết tình hình thực hiện BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, công tác BHXH, BHYT luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT.
T 4.png
Cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện đã tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu bao phủ BHYT, chỉ tiêu BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp phù hợp với từng xã, thị trấn, đồng thời cử cán bộ theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện chỉ tiêu của từng xã, thị trấn. Công tác thông tin, truyền thông về BHXH, BHYT luôn được quan tâm và tổ chức thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú giúp cho Nhân dân và người lao động hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH huyện cũng đã kịp thời tham mưu và đề xuất các cơ quan cấp trên những vấn đề còn chưa hợp lý trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
T 3.png
Kết quả, toàn huyện số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 83,1% kế hoạch giao, giảm 2.133 người so với thời điểm 31/12/2022; giảm 1.254 người so với thời điểm 31/3/2023. Số người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp đạt 79,8% kế hoạch giao, giảm 2.141 người so với thời điểm 31/12/2022, giảm 1.252 người so với thời điểm 31/3/2023. Số người tham gia BHYT là 193.278 người, đạt tỷ lệ bao phủ 98,02%, đạt 102,9% so với kế hoạch UBND tỉnh giao. Có 11/30 xã, thị trấn hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển BHYT huyện giao. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện phát triển được 726 người tham gia BHXH tự nguyện, số người tham gia BHXH tự nguyện toàn huyện hiện nay là 8.768 người. Công tác thu, chi và giải quyết chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT được thực hiện theo quy định. 
T 8.png

T 10.png

T 9.png
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, chỉ rõ những tồn tại hạn chế và bàn các giải pháp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu BHXH, BHYT đề ra năm 2023.
T 2.png
( Đồng chí Thái Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo BHXH, BHYT toàn dân huyện phát biểu kết luận hội nghị)

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Thái Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo BHXH, BHYT toàn dân huyện ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các xã, thị trấn  trong công tác phát triển BHXH, BHYT toàn dân năm 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời, đồng chí cũng đã phân tích, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy yêu cầu: Về công tác phát triển đối tượng người tham gia BHYT, đối với các xã đã hoàn thành chỉ tiêu huyện giao thì tiếp tục duy trì và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT; Đối với các xã chưa hoàn thành chỉ tiêu BHYT, tập trung chỉ đạo hoàn thành trước 30/9/2023. Về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHXH tự nguyện, toàn huyện quyết tâm phấn đấu đến 30/10/2023, hoàn thành chỉ tiêu đề ra.
T 7.png
Để đạt được mục tiêu đề ra đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo BHXH, BHYT huyện đề nghị: Các đồng chí thành viên BCĐ BHXH, BHYT toàn dân huyện theo địa bàn được phân công phụ trách tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các xã, thị trấn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại cơ sở. Ban Tuyên giáo Huyện ủy tiếp tục chủ trì, phối hợp với BHXH huyện và các phòng, ngành, đơn vị có liên quan, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác BHXH, BHYT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
T 6.png
Cơ quan BHXH huyện phối hợp với các ban, phòng, ngành, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn duy trì và đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện đến người dân và chủ trì phối hợp với các phòng, ngành liên quan và các xã, thị trấn tăng cường tổ chức hội nghị đối thoại với người dân, người lao động để tuyên truyền, vận động, hướng dân người dân tích cực tham gia; nắm và cập nhật chính sách mới để triển khai kịp thời; thực hiện chi trả đầy đủ các chế độ cho các đối tượng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt công tác giao dịch điện tử toàn diện; chủ động phối hợp với các phòng, ngành liên quan tăng cường đôn đốc UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Đồng thời, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng BCĐ BHXH, BHYT huyện cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đơn vị để đẩy mạnh việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH và diện bao phủ BHYT trên địa bàn. Chi cục Thuế khu vực Thọ Xuân -Thường Xuân thường xuyên trao đổi thông tin về hoạt động của các doanh nghiệp, việc chi chả tiền lương, tham gia đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Bệnh viện đa khoa huyện, các cơ sở KCB BHYT đẩy mạnh việc chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. MTTQ và các đoàn thể chính trị -xã hội huyện chỉ đạo Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ nhóm, chi hội tiết kiệm hỗ trợ nhau mua BHYT của Hội phụ nữ; thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật  BHXH, BHYT. LĐLĐ huyện tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người lao động; tăng cường kiểm tra việc thỏa ước lao động tập thể; thường xuyên phối hợp với phòng LĐ, TB&XH, BHXH huyện kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT và BH thất nghiệp, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT đề nghị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định; giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị của người lao động đối với người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Hiệp hội doanh nghiệp chủ động chủ động nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

  Lê Thơ- Xuân Chất, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện