Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023

Đăng lúc: 13/12/2022 (GMT+7)
100%

Tại Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thọ Xuân khóa XXVII ngày 13/12/ 2022 đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022, thảo luận phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Lê Đình Hải, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đã có kết luận quan trọng. Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu kết luận này.

 ch3.png
 
 Kính thưa các vị đại biểu
Thưa toàn thể các đồng chí tham dự hội nghị
 
Sau 01 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Hội nghị lần thứ 16, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tại Hội nghị, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, các đại biểu tham dự Hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ, xác đáng vào các nội dung do Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện chuẩn bị.
Trước khi kết thúc Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy, tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và khái quát lại những kết quả chủ yếu Hội nghị đã đạt được.
Thứ nhất, về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023.
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thống nhất đánh giá: Thực hiện nhiệm vụ năm 2022, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, đan xen không ít khó khăn, thách thức; thuận lợi cơ bản là: Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát; trung ương, tỉnh đã triển khai quyết liệt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, mở cửa trở lại nền kinh tế, đã tác động tích cực đến các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội. Tinh thần đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chính quyền, trong Nhân dân được tăng cường; tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành từ huyện đến cơ sở cơ bản được phát huy; niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân vào đường hướng phát triển của huyện ngày càng được củng cố.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đáng chú ý là: Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cuộc xung đột giữa Nga và U-crai-na kéo dài, lạm phát cao và xu hướng tăng lãi suất, thắt chặt chính sách tiền tệ, thu hẹp chính sách tài khóa ở nhiều nước; kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, tiềm ẩn nguy cơ suy thoái, thị trường quốc tế thu hẹp, rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực, thông tin gia tăng…
Ở trong nước, thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19 trong những tháng đầu năm diễn biến phức tạp; hoạt động tín dụng thắt chặt, áp lực lạm phát, tỷ giá, chi phí sản xuất kinh doanh gia tăng, đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân. Một số quy định giữa pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, nhà ở và kinh doanh bất động sản, đấu thầu, quản lý, sử dụng tài sản công, quản lý vốn của Nhà nước chưa đồng bộ, gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Một bộ phận tổ chức, cá nhân, đáng chú ý là một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức năng lực hạn chế, thiếu nhiệt huyết, có tâm lý, tư tưởng né tránh, sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng, ảnh hưởng đến sự phát triển của các địa phương, đơn vị.
Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong công tác và hoạt động của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong huyện; tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị năm 2022 đạt được nhiều kết quả quan trọng; 34/36 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 17 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Một số kết quả nổi bật đó là:  
(1) Chủ động phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 299/NQ-HĐND về một số cơ chế chính sách đặc thù để phát triển huyện Thọ Xuân.
(2) Kinh tế duy trì mức độ tăng trưởng cao; tốc độ tăng giá trị sản xuất ước đạt 17,5%, đứng thứ 2 trong vùng và đứng thứ 6 toàn tỉnh; công tác GPMB, giải ngân vốn đầu tư công xếp thứ 2 toàn tỉnh; huy động vốn đầu tư, thu ngân sách nhà nước đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay. Đã khởi công và chuẩn bị khởi công được một số dự án quan trọng về hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông trên địa bàn.
(3) Các hoạt động văn hóa - xã hội được phục hồi; an sinh xã hội đạt hiệu quả tích cực; ban hành và tổ chức quán triệt, triển khai bài bản, đồng bộ Nghị quyết 06-NQ/HU về “phát triển giáo dục và đào tạo huyện Thọ Xuân giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
 
(4) Hoàn thành tốt các nhiệm vụ quốc phòng-quân sự địa phương; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững ổn định; tổ chức thành công diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ và diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cấp xã năm 2022.
(5) Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực; triển khai đầy đủ, bài bản các văn bản mới của Trung ương, của Tỉnh, của huyện đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân, sớm đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống.
Trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả nêu trên thể hiện tinh thần quyết tâm cao, sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong huyện.
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong huyện.
bch7.png

Thưa toàn thể hội nghị
Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, xem xét các vấn đề một cách khách quan, khoa học, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cũng thẳng thắn chỉ rõ 09 nhóm tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2022 đã được nêu trong báo cáo, tôi xin nhấn mạnh một số hạn chế, đó là:
1. Chỉ tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu không hoàn thành kế hoạch đề ra.Công tác tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất quy mô lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật theo chuỗi giá trị còn hạn chế, thiếu tính bền vững. Số lượng sản phẩm OCOP vượt kế hoạch nhưng việc mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được công nhận còn nhiều khó khăn.
2. Việc thực hiện nhiệm vụ trên một số lĩnh vực vẫn còn hạn chế:
 Tình trạng vi phạm trật tự trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang đê điều chưa được tập trung xử lý dứt điểm.  Việc giải quyết các tồn đọng về đất nông trường bàn giao, đất giao trái thẩm quyền, đất các cơ sở tôn giáo còn chậm, nhiều vướng mắc. Công tác giải phóng mặt bằng các dự án sử dụng đất mặc dù hoàn thành kế hoạch tỉnh giao nhưng chưa đạt so với kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện uỷ và của UBND huyện; nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài được huyện tập trung chỉ đạo, những vướng mắc thuộc thẩm quyền của các sở ban, ngành cấp tỉnh đã được huyện báo cáo, song chưa được tháo gỡ, giải quyết dứt điểm. Việc xử lý tài sản công dôi dư do sáp nhập thôn, xã còn nhiều vướng mắc. Việc xây dựng các xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất của phường chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét ở các địa phương.
 Tình hình an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh trong các doanh nghiệp còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhất là việc hiến nhượng, chuyển nhượng đất đai tại cơ sở tôn giáo.
3. Tiến độ xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch, giải quyết các nhiệm vụ được giao của các ban, phòng, ngành có lúc, có việc còn chậm, chất lượng không cao. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa một số đơn vị chưa chặt chẽ; việc đấu mối, phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, tham mưu xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, những vấn đề khó, nhạy cảm hiệu quả còn hạn chế.
4. Việc thực hiện Quy chế làm việc, chấp hành kỷ luật, kỷ cương của một số cấp uỷ cơ sở, chính quyền địa phương, phòng, ngành, đơn vị cấp huyện có việc, có nơi chưa nghiêm túc; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số một số cấp ủy, tổ chức đảng còn hạn chế. Chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát của một số cấp uỷ chưa cao.
5. Hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ở một số đơn vị cơ sở chưa thực sự đổi mới, chủ yếu hoạt động theo chương trình, phong trào hoạt động do đoàn thể cấp trên triển khai, phát động, nhiều mô hình, điển hình chất lượng chưa cao, thiếu tính bền vững. Công tác nắm bắt, phản ánh tình hình nhân dân, tình hình cơ sở, tư tưởng của đoàn viên, hội viên, dư luận trong nhân dân, có thời điểm, có việc chưa kịp thời.
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu các phòng, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có biện pháp, giải pháp khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra.
bch8.png
Thưa toàn các đồng chí!
Từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thống nhất cao với 05 bài học kinh nghiệm đó là:
Một là, thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố, giữ gìn và phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chính quyền các cấp, trong tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, trên cơ sở quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vì lợi ích chung và vì sự phát triển đi lên của huyện, của địa phương, đơn vị.
Hai là, chủ động bám sát, nắm chắc tình hình, nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn, dự báo, phân tích tình hình, kịp thời điều chỉnh linh hoạt các biện pháp, giải pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh; phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, các yếu tố thuận lợi; khắc phục các hạn chế, yếu kém, các nút thắt, điểm nghẽn để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
Ba là, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành thực hiện nhiệm vụ phải bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, sâu sát với thực tế; lựa chọn và tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, thống nhất, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn để đạt kết quả cao nhất.
Bốn là, phát huy dân chủ, công khai, minh bạch; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận, thống nhất; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, giữ vững ổn định tình hình cơ sở, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Năm là, phát huy tinh thần trách nhiệm, năng cao năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp và công chức chuyên môn; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kịp thời điều chuyển, bố trí lại, thay thế cán bộ, công chức có năng lực kém, thiếu trách nhiệm trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ; lấy hiệu quả công việc làm tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ.
ch4.png
Thưa toàn thể các đồng chí
Năm 2023 là năm bản lề tạo nền tảng để thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27, nhiệm kỳ 2020-2025. Dự báo khó khăn, thách thức sẽ nhiều hơn, khó lường hơn so với năm 2022 do tình hình thế giới, khu vực có nhiều bất ổn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cơ bản thống nhất với 30 chỉ tiêu chủ yếu năm 2023; trong đó tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 17% trở lên. Thống nhất với 05 nhiệm vụ và 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã được nêu trong Báo cáo; đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
Một là, Người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo quản lý các địa phương, cơ quan, đơn vị phải thực sự gương mẫu, cầu thị, tận tâm, tâm huyết, chủ động trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; khắc phục tình trạng quan liêu, chủ quan, lơ là, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Trong tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ phải bám sát vào các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị để chủ động đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm các công việc, nhiệm vụ thuộc phạm vi phụ trách của lĩnh vực, ngành, địa phương, đơn vị diễn ra thông suốt, hoàn thành đúng kế hoạch, không bị đình trệ do nguyên nhân chủ quan.
Hai là, Chủ động phối hợp với các ban, sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu đề ra.
- Về đầu tư: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình dự án trọng điểm, quy mô lớn đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn huyện. Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ khởi công, thi công các dự án hạ tầng Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, hạ tầng các cụm công nghiệp Xuân Lai, Thọ Nguyên, Thọ Minh; các tuyến đường số 7, số 8 khu đô thị Lam Sơn Sao Vàng, cầu Thọ Diên qua sông Chu; Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 506B đoạn từ xã Xuân Tín đi Trường Xuân, tuyến vành đai tả Thọ Xuân và các dự án thủy lợi, các dự án thực hiện các tiêu chí huyện Nông thôn mới nâng cao và hạ tầng khu dân cư,...
 - Về sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới: Tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, quy mô lớn, theo chuỗi giá trị. Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai. Tiếp tục xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng toàn diện, bền vững, đi vào chiều sâu, gắn với xây dựng cơ vật chất theo tiêu chí phường. Phấn đấu năm 2023, hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao cấp huyện, có thêm 05 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 02 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 5 thôn NTM kiểu mẫu.
- Về công nghiệp và xây dựng: Tổ chức gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục duy trì và đẩy mạnh sản xuất, nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp có thế mạnh như: hàng may mặc, giày da, đồ gỗ, chế biến nông lâm sản...Tập trung hỗ trợ các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ thủ tục, GPMB, khởi công dự án.
- Về dịch vụ: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; mở rộng các thị trường xuất khẩu; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi mô hình, nâng cao chất lượng quản lý kinh doanh khai thác các chợ; tăng cường kêu gọi, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, các siêu thị trên địa bàn huyện.
Ba là, Tập trung tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn về mặt bằng, kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng và các cụm công nghiệp trên địa bàn; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư; huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển.
- Về công tác GPMB: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch thực hiện khâu đột phá về GPMB các công trình dự án trên địa bàn huyện; xây dựng kế hoạch chi tiết GPMB năm 2023. Trong đó, cần xem xét, quyết định mở đợt cao điểm GPMB các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư trên địa bàn huyện, để đẩy nhanh tiến độ đấu giá cấp quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội; trọng tâm là các dự án hạ tầng khu dân cư để tạo nguồn thực hiện Nghị quyết số 299 của HĐND tỉnh về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển huyện Thọ Xuân.
- Về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệ, hạ tầng giao thông: Tiếp tục đấu mối, phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành và nhà đầu tư sớm giải quyết các khó khăn vướng mắc, hoàn thành hồ sơ, thủ tục cho thuê đất và hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng; khẩn trương tổ chức khởi công thực hiện dự án đảm bảo tiến độ. Tiếp tục phối hợp, chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức khởi công dự án hạ tầng cụm công nghiệp Xuân Lai, đảm bảo hoàn thành đầu tư hạ tầng trong quý I năm 2023, từ quý II/2023 đưa vào hoạt động. Tập trung đôn đốc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thực hiện GPMB cụm công nghiệp Thọ Minh, Thọ Nguyên để khởi công xây dựng hạ tầng đảm bảo theo tiến độ đề ra.
Tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, có tính kết nối vùng, liên vùng đang triển khai như, đường từ thị trấn Thọ Xuân đi Cảng hàng không Thọ Xuân, đường nối 03 quốc lộ; đường từ thị trấn Thọ Xuân đến đường nối 3 Quốc lộ; đường từ thị trấn Thọ Xuân đi trung tâm hành chính mới; Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 506B đoạn từ Thọ Lập đi Xuân Tín.
- Về quy hoạch: Phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch vùng huyện Thọ Xuân, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, điều chỉnh quy hoạch mở rộng thị trấn Thọ Xuân; điều chỉnh chung quy hoạch đô thị Lam Sơn - Sao Vàng. Hoàn thành việc lập và trình phê duyệt các quy hoạch Khu hành chính và hạ tầng Khu hành chính mới Thọ Xuân; Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Phố Đầm, xã Xuân Thiên; quy hoạch chi tiết tại các khu vực dân cư, các tuyến giao thông chính để triển khai thực hiện.
- Về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh: Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch hành động thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn và huy động tối đa các nguồn lực cho dầu tư phát triên; duy trì và cải thiện nâng cao chất lượng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI) đồng thời giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.
Bốn là, Triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp tăng thu, chuẩn bị tốt các mặt bằng thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là các mặt bằng đấu giá theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 299 của HĐND tỉnh, các mặt bằng đấu giá quyền sử dụng đất vượt 10% dự toán tỉnh giao trở lên để đảm bảo được hưởng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 299 của HĐND tỉnh.
Tập trung rà soát, sắp xếp lại danh mục các dự án đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công năm 2023 đảm bảo hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, không đầu tư dàn trải, kiên quyết điều chuyển vốn đối với các dự án chậm triển khai thực hiện và chậm giải ngân vốn được giao.
bch5.png
Năm là, Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai chuyển đổi số. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển giáo dục và đào tạo. Thực hiện có hiệu quả kịp thời các chính sách, chương trình giảm nghèo, các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người dân. Tăng cường năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở để chủ động, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các loại dịch bệnh mới, các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.
Sáu là, Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Khẩn trương hoàn thành việc lập, thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện theo văn bản số 18596/UBND-NN ngày 12/12/2022 của UBND tỉnh; kế hoạch giải phóng mặt bằng năm 2023 trình UBND tỉnh phê duyệt. Thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong quá trình khai thác, tập kết, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn huyện, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Triển khai đề án thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025, gắn với thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 18/8/2020 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Chủ động xây dựng và thực hiện các kịch bản, phương án phòng, chống thiên tai, lũ lụt; kịp thời ứng phó, khắc phục, giảm nhẹ hậu quả khi có thiên tai, lũ lụt xảy ra.
Bảy là, Tiếp tục đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tập trung nắm chắc tình hình an ninh chính trị nội bộ, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo. Chủ động phát hiện từ sớm, từ xa, xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Duy trì chế độ tiếp dân, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, nổi cộm phức tạp ngày từ cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
Tám là, Các cấp ủy, tổ chưc đảng từ huyện đến cơ sở tiến hành sơ kết, đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27; nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, làm rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; dự báo tình hình trong thời gian tới; các nhiệm vụ, giải pháp và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và cơ sở, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy về xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị.
Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trọng tâm là công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh của huyện; Triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 934-KL/TU của Tỉnh ủy “Về tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và ngang tầm nhiệm vụ”. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan, đơn vị; xử lý nghiêm các vi phạm; cương quyết điều chuyển, bố trí sắp xếp lại những cán bộ lãnh đạo quản lý thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Hội Nông dân, đại hội Công đoàn cấp cơ sở, cấp huyện nhiệm kỳ 2023-2028.
bch4.png
Thứ 2, về tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2022; dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2023; phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương năm 2023;
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cơ bản thống nhất cao với nội dung báo cáo do UBND huyện chuẩn bị. Giao UBND huyện chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước, thu, chi ngân sách huyện, xã năm 2023.
Thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách; phân loại, đánh giá các nguồn thu ngay từ đầu năm, áp dụng triệt để hóa đơn điện tử để có biện pháp thu thích hợp, chú trọng khai thác các nguồn thu mới. Tăng cường công tác quản lý thu, bảo đảm tính đúng, tính đủ tiền sử dụng đất đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất; rà soát các dự án đã và đang thực hiện để yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh thủ tục để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư.
Phấn đấu tổng thu từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất năm 2023 đạt 924 tỷ đồng; trong đó thu từ đấu giá quyền sử dụng đất đối với các mặt bằng theo cơ chế đặc thù đạt 541 tỷ đồng; các mặt bằng ngoài cơ chế đặc thù đảm bảo vượt 10% dự toán tỉnh giao trở lên, đạt 383 tỷ đồng.
Thứ 3, về điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trng hạn giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch đầu tư công năm 2023
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thống nhất cao với nội dung kế hoạch do UBND huyện trình. Giao UBND huyện chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị liên quan, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để sớm giao vốn đầu tư công năm 2023; kiên quyết điều chuyển vốn đối với các dự án chậm triển khai thực hiện và chậm giải ngân vốn được giao, phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch đầu tư công năm 2023.
Thứ 4, kết quả thực hiện công tác GPMB, thi công các công trình, dự án trọng điểm và giải ngân vốn các dự án trên địa bàn huyện năm 2022; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng năm 2022.
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thống nhất cao với nội dung các báo cáo do Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện chuẩn bị. Giao Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư lớn trên địa bàn huyện, đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.
Đề nghị UBND huyện tiếp thu các ý kiến tham gia, chỉ đạo các phòng, ngành khẩn trương rà soát hoàn chỉnh, trình các ban HĐND huyện thẩm định và kỳ họp HĐND huyện thông qua để tổ chức triển khai thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023 và kế hoạch 5 năm 2021-2025.
ch5.png
Thưa toàn thể các đồng chí.
Chỉ còn ít ngày nữa chúng ta sẽ kết thúc năm 2022, bước sang năm mới 2023 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền Quý Mão. Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ Nhân dân vui xuân, đón tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy về tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái", thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết. Đồng thời, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, tạo khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm 2023. 
Thưa toàn thể Hội nghị!
Hội nghị lần thứ 16, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa 27 đã thành công tốt đẹp. Những nội dung được xem xét tại Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng. Phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, tinh thần quyết tâm, nỗ lực, hành động quyết liệt, hiệu quả, trên cơ sở những nội dung được thông qua tại Hội nghị lần này, tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các phòng, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023 và các năm tiếp theo, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025.
Với tinh thần đó, tôi xin bế mạc Hội nghị. Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hoàn thành tốt trọng trách được giao.
Xin trân trọng cảm ơn!
 
 
 
 
 
  
Các tin khác