Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy Lê Đình Hải tại kỳ họp thứ nhất HĐND huyện Thọ Xuânkhóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026

Đăng lúc: 07/07/2021 (GMT+7)
100%

Chiều 6/7/2021, HĐND huyện Thọ Xuân khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp thứ Nhất , Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp của đồng chí Bí thư Huyện ủy

 

Kính thưa đồng chí Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Kính thưa đồng chí Mai Sỹ Diến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo huyện.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện.

 Kính thưa quý vị đại biểu tham dự kỳ họp

 

Hôm nay, HĐND huyện Thọ Xuân khóa 20, khai mạc kỳ họp thứ nhất, kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ 2021-2026. Thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các đồng chí đại biểu Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh, các đồng chí lãnh đạo huyện, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời; đặc biệt xin nhiệt liệt chúc mừng 37 vị đại biểu HĐND huyện khóa 20, nhiệm kỳ 2021- 2026 vừa được cử tri trong huyện tín nhiệm bầu vào HĐND huyện.

Chúc kỳ họp thứ nhất HĐND huyện thành công tốt đẹp!

Kính thưa quý vị đại biểu!

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện ta đã thành công tốt đẹp. Mặc dù trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử được triển khai chủ động, sâu sát, nghiêm túc, khoa học, đúng quy định của pháp luật; đảm bảo khách quan, dân chủ, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân; tỷ lệ cử tri đi bầu cử rất cao, các đại biểu trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu tập trung cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử đảm bảo an toàn tuyệt đối. Thành công của cuộc bầu cử khẳng định sự ổn định về chính trị trên địa bàn huyện; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt trọng tâm, trọng điểm của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

Kính thưa quý vị đại biểu!

          HĐND huyện khóa XX bước vào nhiệm kỳ mới trong thời điểm tình hình diễn biến bệnh dịch covid - 19 còn rất phức tạp, huyện đang quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII đã đề ra. Nhiệm vụ đặt ra cho HĐND huyện Thọ Xuân khóa XX là cùng với Đảng bộ, nhân dân trong huyện phấn đấu đến năm 2025 là 1 trong 3 huyện dẫn đầu các phong trào của tỉnh, đến năm 2030 trở thành thị xã Thọ Xuân.

          Chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những thuận lợi, huyện ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết; HĐND huyện cần có nhiều giải pháp phù hợp đáp ứng kịp thời với yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

          Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong toàn huyện sẽ đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị cao nhất; trong đó, HĐND huyện, UBND huyện và từng cá nhân các vị đại biểu HĐND huyện khóa XX cần phải năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gần gũi, lắng nghe kiến nghị của Nhân dân, để xứng đáng với sự tin cậy của cử tri và nhân dân  huyện nhà. Trong nhiệm kỳ 2021-2026, tôi đề nghị HĐND huyện, các vị đại biểu HĐND huyện, quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

          Thứ nhất: Đây là kỳ họp đầu tiên của HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với những nội dung hết sức quan trọng, quyết định công tác tổ chức nhân sự của HĐND, UBND huyện; tại kỳ họp này sẽ bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND huyện; bầu Hội thẩm nhân dân của tòa án nhân dân huyện theo quy định.

          Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiện toàn tổ chức, cán bộ, nhất là kiện toàn một số chức danh cán bộ chủ chốt của huyện; đồng thời thực hiện các quy trình giới thiệu nhân sự để ứng cử các chức danh lãnh đạo của HĐND, UBND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của huyện trong giai đoạn mới. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện các bước, quy trình giới thiệu nhân sự đảm bảo nghiêm túc, thận trọng, khách quan, dân chủ, công khai theo quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ trên cơ sở quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt.

          Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND huyện nghiên cứu kỹ các tờ trình, thảo luận dân chủ, thể hiện bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm cao nhất được Nhân dân giao cho, sáng suốt lựa chọn đại biểu ưu tú, có đủ năng lực, phẩm chất, đủ các điều kiện bầu vào các vị trí để tiếp tục đảm đương, gánh vác các trọng trách trong bộ máy của HĐND và UBND huyện trong nhiệm kỳ mới.

          Thứ hai: HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Đại hội XXVII Đảng bộ huyện, đặc biệt tập trung vào 04 chương trình trọng tâm, các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm để bàn, quyết định và ban hành chương trình công tác, nghị quyết, ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội bảo đảm đồng bộ, khả thi, phù hợp với điều kiện của huyện để triển khai thực hiện hiệu quả ngay từ ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ mới.

          Hội đồng nhân dân huyện khóa XX cần khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế của nhiệm kỳ 2016 - 2021 như trong báo cáo tổng kết nhiệm kỳ đã nêu và phải tiếp tục đổi mới toàn diện hoạt động của HĐND, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp đảm bảo thực hiện tốt Luật Chính quyền địa phương và đáp ứng kỳ vọng của nhân dân; trọng tâm là nâng cao chất lượng các kỳ họp, bảo đảm các nghị quyết được ban hành đúng với quy định của pháp luật và phù hợp với yêu cầu phát triển của huyện, có tính khả thi cao. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, xã hội trên địa bàn để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, điều hành, giúp cơ quan nhà nước điều chỉnh hoạt động theo hướng tích cực, hiệu lực, hiệu quả.

          Thứ ba: Phát huy vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND để nâng cao chất lượng các nội dung, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát theo quy định của pháp luật. Mỗi đại biểu HĐND huyện phải nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật, nắm rõ quyền hạn và làm tốt trách nhiệm của mình, luôn tu dưỡng đạo đức, học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực, gương mẫu chấp hành pháp luật, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện chương trình hành động của cá nhân đã trình bày trước cử tri; thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe, phản ánh đầy đủ, trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri; đôn đốc, thường xuyên giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; tuyên truyền và động viên nhân dân thực hiện tốt các Nghị quyết của HĐND huyện, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện trong thời gian tới. Đặc biệt là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp.

          Thứ tư: Tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác trong hệ thống chính trị giữa HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, các phòng, ban, ngành và chính quyền các xã, thị trấn. Ðồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong việc phản biện, tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân trong huyện, tạo sức mạnh tổng hợp triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của huyện đã đề ra.

          Thứ năm: Trong điều kiện ảnh hưởng phức tạp của dịch bệnh Covid 19 hiện nay, nhiều nhiệm vụ quan trọng cần phải triển khai kịp thời. Do vậy ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND huyện, UBND huyện phải chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm khắc phục những hạn chế, yếu kém, gỡ bỏ những "nút thắt" trong chỉ đạo, điều hành vì sự phát triển chung của huyện; thường xuyên quan tâm, chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội, tạo sinh kế gắn với xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; đảm bảo quốc phòng an ninh.

          Tôi đề nghị ngay sau kỳ họp này, HĐND huyện và UBND huyện khẩn trương xây dựng chương trình công tác, các đề án và ban hành quy chế làm việc, quy chế phối hợp theo hướng giao nhiệm vụ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ cơ quan thực hiện, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp và phải được thể hiện bằng sản phẩm, việc làm được nhân dân, doanh nghiệp toàn huyện ghi nhận.

          Kính thưa quý vị đại biểu!

          Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện mong đợi HĐND huyện, UBND huyện, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, có nhiều đổi mới, sáng tạo hoạt động, phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, quyết định những chủ trương, chính sách, giải pháp đúng đắn, phát huy sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cử tri trong huyện, xây dựng huyện ta ngày càng giàu đẹp, văn minh và phát triển bền vững.

          Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy, tôi gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện, các đại biểu tham dự kỳ họp lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

          Chúc kỳ họp thứ nhất HĐND huyện, khóa XX nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp./.

Xin trân trọng cảm ơn!

  

Các tin khác