Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

HĐND HUYỆN THỌ XUÂN: DẤU ẤN NHIỆM KỲ 2016 - 2021

Đăng lúc: 01/07/2021 (GMT+7)
100%

Đầu nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện Thọ Xuân có tổng số 44 đại biểu, chia 12 tổ theo từng đơn vị bầu cử. Đến nay còn 10 tổ đại biểu với 39 đại biểu đang hoạt động (giảm 05 đại biểu so với đầu nhiệm kỳ, trong đó: 04 đại biểu được tổ chức điều động chuyển công tác khác; 01 đại biểu thôi làm nhiệm vụ do điều kiện sức khỏe).

          

Hoạt động chủ yếu của HĐND thông qua kỳ họp, quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương; Thời gian tổ chức kỳ họp được đảm bảo hợp lý, khoa học; tỷ lệ đại biểu tham dự kỳ họp đạt 98%. Vai trò và chất lượng hoạt động của các đại biểu Hội đồng nhân dân huyện ngày càng được nâng lên, đa số đại biểu Hội đồng nhân dân đều tích cực tham gia các hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Công tác tuyên truyền, đưa tin về kỳ họp được chú trọng, góp phần mở rộng dân chủ, công khai về các hoạt động của Hội đồng nhân dân. Tất cả các kỳ họp đều được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống truyền thanh toàn huyện và được đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện về toàn bộ nội dung kỳ họp, tạo điều kiện cho cử tri và nhân dân nắm bắt, thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động của cơ quan dân cử và các cơ quan chức năng, được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.  

          Nhiệm kỳ 2016-2021, Hội đồng nhân dân huyện đã tổ chức 17 kỳ họp; trong đó: 11 kỳ họp thường lệ, 06 kỳ họp không thường lệ; ban hành tổng số: 135 nghị quyết; bao gồm: 29 nghị quyết về tổ chức bộ máy, nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân; 106 nghị quyết khác. Ngoài các nghị quyết về công tác tổ chức (xác nhận kết quả bầu, miễn nhiệm các chức danh, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu...) các nghị quyết còn lại chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; thu - chi ngân sách; xây dựng; giám sát của Hội đồng nhân dân và quyết nghị các nội dung khác thuộc thẩm quyền. Các nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện thông qua đều được các đại biểu Hội đồng nhân dân nhất trí cao, bảo đảm về trình tự, thủ tục, thẩm quyền; hàng năm được Sở Tư pháp kiểm tra, đánh giá, ghi nhận. Sau khi nghị quyết được Hội đồng nhân dân thông qua, ban hành, Uỷ ban nhân dân các cấp đã tập trung chỉ đạo bám sát vào nghị quyết, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai cụ thể từng lĩnh vực để tổ chức thực hiện; trong quá trình thực hiện thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời.  

 

          Thực hiện chức năng giám sát, ngoài hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tại kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân đã tích cực triển khai hoạt động khảo sát, giám sát thông qua việc thành lập các đoàn khảo sát, giám sát. Trên cơ sở chương trình giám sát hàng năm đã được thông qua, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân xây dựng kế hoạch giám sát theo định kỳ tháng, quý; giám sát theo chuyên đề; giám sát thường xuyên và giám sát đột xuất đối với những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. Việc triển khai thực hiện kế hoạch khảo sát, giám sát luôn đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật từ khâu xây dựng kế hoạch, gửi nội dung yêu cầu khảo sát, giám sát, ban hành quyết định thành lập Đoàn và tiến hành hoạt động khảo sát giám sát đến thông báo kết quả khảo sát, giám sát. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện và các Ban của Hội đồng nhân dân huyện đã tổ chức được 50 đoàn giám sát, khảo sát với 136 lượt; trong đó: Thường trực Hội đồng nhân dân 28 đoàn với 87 lượt; Ban Kinh tế - Xã hội 10 đoàn với 22 lượt; Ban Pháp chế 12 đoàn với  27 lượt giám sát tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị. Nội dung tập trung trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; tình hình thực thi pháp luật của các cơ quan Tư pháp, các phòng, ngành cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã. Qua hoạt động giám sát, Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban Hội đồng nhân dân đã kiến nghị đến các cơ quan chịu sự giám sát (trung bình mỗi đợt giám sát có từ 02-03 kiến nghị). Các kiến nghị của đoàn giám sát được các cơ quan chịu sự giám sát quan tâm thực hiện.

         

          Sau giám sát, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan chịu sự giám sát thực hiện các kiến nghị sau giám sát; do đó, việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát đã được các cơ quan chịu sự giám sát quan tâm thực hiện đúng quy định. Đối với những vấn đề qua giám sát chưa giải quyết được, hoặc sau giám sát cơ quan chịu sự giám sát chưa thực hiện, được đưa vào phiên chất vấn tại các kỳ họp, các phiên họp thường kỳ của Thường trực Hội đồng nhân dân, hoặc tiến hành tái giám sát.

Ngoài ra, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện còn tổ chức Hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp. Từ năm 2016 đến nay đã tổ chức được 23 lượt chất vấn đối với lãnh đạo các phòng, ngành cấp huyện và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện. Qua hoạt động này, nhiều vấn đề được xem xét kịp thời, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu có liên quan, đồng thời đề ra phương án giải quyết tiếp theo, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của các nghị quyết Hội đồng nhân dân, cũng như các kiến nghị sau giám sát, các ý kiến kiến nghị của cử tri được thực hiện khá triệt để, cơ bản đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

Với chức năng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri tại địa phương, công tác tiếp xúc cử tri được Thường trực Hội đồng nhân dân huyện và đại biểu Hội đồng nhân dân quan tâm thực hiện, nhằm giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu với cử tri. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đã tiến hành 105 lượt tiếp xúc cử tri tại các xã, thị trấn với 829 ý kiến kiến nghị. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện thường xuyên rà soát các ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua đó đôn đốc Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các cơ quan chức năng thực hiện, trả lời; số ý kiến, kiến nghị của cử tri được Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan chức năng, các ngành giải quyết cơ bản kịp thời.

Công tác tiếp công dân được Thường trực Hội đồng nhân dân duy trì thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Trong nhiệm kỳ, Thường trực Hội đồng nhân dân, các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện và Thường trực Hội đồng nhân dân cấp xã đã tiếp 55 lượt công dân; tham gia tiếp công dân định kỳ với người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân vào ngày 15, 20 và 25 hàng tháng; Các đơn đu đưc Thường trực Hôi đồng nhân dân chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện phân loi, xlý, chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời; đồng thời theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư của công dân; kết quả 22/22 đơn đã được các cơ quan chức năng trả lời, phúc đáp bằng văn bản. Thông qua công tác tiếp công dân của Hội đồng nhân dân đã làm giảm đáng kể số vụ việc giải quyết kéo dài, đơn, thư khiếu kiện vượt cấp, góp phần làm ổn định tình hình ở các địa phương trong huyện.

Dù còn 1 số tồn tại, hạn chế, song nhìn lại 5 năm hoạt động của nhiệm kỳ 2016 – 2021, Hội đồng nhân dân huyện Thọ Xuân luôn xác định rõ vị trí, vai trò  phát huy những kết quả đạt được và rút kinh nghiệm hoạt động của Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ trước,  bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và tình hình thực tế của huyện, không ngừng cải tiến, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện có hiệu quả trên tất cả các mặt hoạt động. Công tác điều hòa, phối hợp hoạt động với Ủy ban nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan hữu quan luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử các cấp; thực hiện tốt vai trò của cơ quan Thường trực trong việc xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp thông qua việc cho ý kiến đối với nhiều vấn đề do Ủy ban nhân dân cùng cấp trình, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.         

          Các hoạt động khác của Hội đồng nhân dân huyện đều được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chương trình, kế hoạch, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện uỷ.

          Những kết quả chủ yếu đạt được, cùng với nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục 1 số tồn tại, hạn chế trong hoạt động của HĐND huyện Thọ Xuân nhiệm kỳ 2016 – 2021 là cơ sở, là tiền đề quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp trong nhiệm kỳ mới, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đỗ Duy Nhã, Trung tâm VHTT, TT và DL Thọ Xuân

           

  
Các tin khác