Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

DẤU ẤN TUỔI TRẺ THỌ XUÂN 5 NĂM ( 2017 – 2022)

Đăng lúc: 22/06/2022 (GMT+7)
100%

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thọ Xuân hiện có 54 cơ sở Đoàn, số thanh niên được tập hợp trong tổ chức Đoàn – Hội trên 11 nghìn 500 người, đạt tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên là 76,5%. Trong 5 năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid - 19, song được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp; đại đa số thanh niên tích cực học tập, lao động sáng tạo, đi đầu trong việc tiếp thu và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới; tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng ngày càng được phát huy mạnh mẽ. Vì vậy, nhiệm kỳ 2017 – 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên huyện Thọ Xuân đã đạt những kết quả toàn diện.

doan tap huan.png
 Công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai đồng bộ, có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần bồi đắp lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi. Huyện Đoàn đã tổ chức 28 hội nghị học tập, quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn - Hội các cấp; 06 hội nghị học tập các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ Đoàn - Hội chủ chốt cơ sở; sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; 04 Diễn đàn, Tọa đàm cấp huyện nhân các dịp kỷ niệm; thành lập và duy trì có hiệu quả CLB lý luận trẻ cấp huyện.Các cơ sở Đoàn đã tổ chức 1.815 hội nghị học tập, quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn - Hội các cấp; tổ chức cho gần 18.500 lượt ĐVTN học tập 4 bài học lý luận chính trị; triển khai treo gần 3.000 băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền...
rung chuong vang.png
 
          Phối hợp tổ chức Hội thi “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lịch sử văn hóa địa phương Thọ Xuân, Thanh Hóa”, Hội thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu 990 năm Thanh Hóa” cấp cơ sở và cấp huyện. Các cơ sở Đoàn phối hợp tổ chức gần 700 buổi nói chuyện truyền thống với sự tham gia của hơn 150.000 lượt học sinh; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gần 3.000 đối tượng thuộc diện hộ nghèo, thương bệnh binh, gia đình chính sách tại các xã, thị trấn trên toàn huyện nhân các ngày lễ, tết với tổng trị giá gần 1 tỷ 200 triệu đồng.
Khoi cong nha tinh nghia.png
Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã vận động các nhà hảo tâm, ĐVTN quyên góp tặng hơn 8.550 suất quà, tổng trị giá gần 3 tỷ 100 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người già neo đơn và thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 100% các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ được đảm nhận chăm sóc định kỳ.
thap nen.png
Các cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ nhân dịp 27/7 hàng năm; Vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi quyên góp, ủng hộ xây dựng công viên tưởng niệm giáo viên và nữ sinh trường Y hy sinh tại đê sông Mã, phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa với số tiền gần 250 triệu đồng.
Khu vui choi.png
Các phong trào hành động cách mạng được triển khai đồng bộ, rộng khắp, qua đó đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo và vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Kết quả trong nhiệm kỳ qua, cấp huyện đảm nhận thực hiện 38 công trình thanh niên, cấp cơ sở đảm nhận thực hiện 385 công trình và 819 phần việc thanh niên như: xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng đoạn đường thanh niên tự quản “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, xây dựng tủ sách pháp luật, tu sửa sân vận động, tu sửa nhà văn hóa thôn, nạo vét kênh mương nội đồng... tổng trị giá hơn 5 tỷ 850 triệu đồng.
do be tong.png

Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường được triển khai thực hiện như: Duy trì hiệu quả các phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” hàng tuần; các mô hình “Đường tranh bích họa”, Cột điện nở hoa”, “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Đoạn đường em chăm”… 
ve tranh.png
Toàn huyện đã xây dựng được 35 tuyến “Đường tranh bích họa” và 29 tuyến “Cột điện nở hoa, tổng trị giá hơn 500 triệu đồng; đảm nhận 129 tuyến đường thanh niên tự quản với các tiêu chí “Sáng - xanh - sạch - đẹp; Triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Cổng trường ATGT - xanh, sạch, đẹp” tại các trường học trên địa bàn huyện.
 Kinh te.png
Các chương trình đồng hành với thanh niên đạt hiệu quả thiết thực, huy động được nhiều nguồn lực xã hội, góp phần giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng, bảo vệ, chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Huyện đoàn phối hợp với UBND huyện tổ chức 03 Ngày hội, Diễn đàn “Thanh niên Thọ Xuân khởi nghiệp, lập nghiệp”; tổ chức 03 khóa đào tạo khởi sự doanh nghiệp; vận động thành lập mới 185 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ; thành lập CLB Doanh nhân trẻ huyện Thọ Xuân với 79 thành viên. Các cơ sở Đoàn đã phối hợp tổ chức 55 lớp chuyển giao tiến bộ KHKT cho gần 4.000 lượt ĐVTN; giới thiệu việc làm cho gần 2.500 ĐVTN; tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho gần 20.000 lượt ĐVTN, học sinh.
         covid.png
Cũng trong nhiệm kỳ qua Huyện đoàn và Đoàn cơ sở phối hợp tổ chức 12 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 3.600 đối tượng thuộc diện hộ nghèo, thương bệnh binh, gia đình chính sách, công nhân với tổng trị giá gần 950 triệu đồng;  phối hợp tổ chức cho gần 6.500 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo. Thành lập 30 Đội TNXK phòng chống dịch Covid-19 tại các xã, thị trấn; tổ chức cho ĐVTN làm nước rửa tay sát khuẩn, kính chắn giọt bắn tặng các lực lượng chống dịch và người dân; vận động ĐVTN và nhân dân quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế tặng cho các khu cách ly Covid-19, các khu vực bị phong tỏa trên địa bàn huyện, ủng hộ người dân Thành phố Hồ Chí Minh; vận động ĐVTN và nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19; tổng giá trị các hoạt động này gần 1 tỷ 500 triệu đồng.
khoi nghiep.png
Trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo. toàn huyện có 7.767 ý tưởng,sáng kiến đăng tải trên Cổng thông tin “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam”; có 185 sản phẩm tham gia Cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng”, tập trung vào các lĩnh vực như: Sản phẩm thân thiện với môi trường, các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.
nhap ngu.png
 
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, BTV Huyện Đoàn đã phối hợp với Công an huyện triển khai Kế hoạch tuyên truyền phòng, chống ma túy; tuyên truyền đảm bảo ANTT, ATGT; tuyên truyền phòng, chống tội phạm cố ý gây thương tích trong đoàn viên, thanh thiếu niên.
an ninh.png
Hàng năm, BTV Huyện Đoàn cũng đã phối hợp với Ban CHQS và Trung tâm Văn hóa - Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện tổ chức các buổi phát thanh tuyên truyền về Luật NVQS, tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ Thọ Xuân với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, qua đó tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về Luật NVQS, quyền và nghĩa vụ của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác hậu phương quân đội.
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phong trào “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nư­­ớc”, đông đảo ĐVTN trong huyện nhiệt tình hư­­ởng ứng các phong trào TDTT; các CLB cầu lông, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền… ra đời và phát triển thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.
van nghe.png

Công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia thực hiện nếp sống văn hóa; duy trì hoạt động CLB tiền hôn nhân, CLB gia đình trẻ; tổ chức các hoạt động giáo dục giới tính, chăm sóc SKSS vị thành niên tiếp tục được BTV Huyện Đoàn quan tâm chỉ đạo.
 ky nang song.png
Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh tiếp tục được tăng cường, có nhiều chuyển biến tích cực; vai trò của Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi được thể hiện ngày càng rõ nét. Hiện nay, toàn huyện có 30 Hội đồng Đội cấp xã, 73 Liên đội trường học với hơn 27.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Chất lượng công tác Đội trong các trường học đã từng bước được nâng lên; hoạt động Đội trên địa bàn dân cư có nhiều chuyển biến tiến bộ, góp phần bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng, bổ sung lực lượng cho Đoàn.
Ve sinh moi truong.png
Nhìn lại nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện uỷ Thọ Xuân và BCH Tỉnh Đoàn, sự hỗ trợ tạo điều kiện của UBND huyện, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan, cùng sự nỗ lực vươn lên của các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở, hoạt động Đoàn và phong trào TTN huyện Thọ Xuân đã có sự phát triển tương đối toàn diện, đạt được nhiều thành tích quan trọng; cụ thể trong tổng số 10 nhòm chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2017 - 2022 có 4 nhòm chỉ tiêu hoàn thành và 6 nhòm chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Đã tạo ra nhiều nét mới; tinh thần xung phong tình nguyện của ĐVTN được khơi dậy mạnh mẽ; mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được chú trọng mở rộng; đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trưởng thành về năng lực tổ chức và hoạt động thực tiễn; vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội ngày càng được khẳng idnhj, được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Từ những thành quả đó, nhiệm kỳ qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thọ Xuân được BCH Tỉnh Đoàn đánh giá 5 năm liên tục đứng thứ nhất trong phong trào thi đua của tỉnh, được BCH Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua cấp huyện xuất sắc và được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

doi cay.png
 
Phấn khởi về những kết quả chủ yếu đạt được trên đây, với khẩu hiệu hành động "Tuổi trẻ Thọ Xuân khát vọng - Tiên phong - Bản lĩnh - Đoàn kết - Sáng tại - Phát triển", Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thọ Xuân lần thứ 27 là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ toàn huyện. Đại hội sẽ đề ra mục tiêu, phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2022 - 2027, với trọng tâm xuyên suốt là:“Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động; đồng hành và phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo của tuổi trẻ góp phần xây dựng huyện Thọ Xuân trở thành huyện nông thôn mới nâng cao vào trước năm 2024, đến năm 2025 là một trong ba huyện dẫn đầu các phong trào thi đua của tỉnh và trở thành Thị xã Thọ Xuân vào trước năm 2030”./.
 Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân
 
  
Các tin khác