Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

BCH Đảng bộ huyện Thọ Xuân: Hội nghị lần thứ 10 khoá XXVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đăng lúc: 11/11/2021 (GMT+7)
100%

Ngày 11/11/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thọ Xuân đã tổ chức hội nghị lần thứ 10 khoá XXVII xin ý kiến góp ý vào dự thảo Đề án phát triển huyện Thọ Xuân trở thành thị xã vào trước năm 2030. Các đồng chí: Lê Đình Hải, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Ngọc Thức, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; Hoàng Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị.

          

          Tham dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên BTV Huyện uỷ; Phó Chủ tịch HĐND huyện; các Phó Chủ tịch UBND huyện. Các đồng chí Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện khoá XXVII; Trưởng các ban, phòng, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội huyện; Bí thư Đảng bộ, Bí thư chi bộ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Bí thư Đảng uỷ, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong huyện.

          Thực hiện thông báo Kết luận số 48 ngày 23/4/2021 của Thường trực Tỉnh uỷ tại buổi làm việc với BTV Huyện uỷ Thọ Xuân, trong đó, có nội dung giao BTV Huyện uỷ Thọ Xuân phối hợp với Ban, sở, ngành chức năng của tỉnh nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển huyện Thọ Xuân trở thành thị xã trước năm 2030, trọng tâm là phát triển đô thị Lam Sơn - Sao Vàng trở thành trung tâm huyện lỵ, trung tâm kinh tế động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thọ Xuân và của cả tỉnh, báo cáo BTV Tỉnh uỷ trong quý IV năm 2021. Tỉnh uỷ Thanh Hoá đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch, nghiên cứu, chuẩn bị Đề án.

          Đề án phát triển huyện Thọ Xuân trở thành thị xã vào trước năm 2030 gồm 3 phần: Phần thứ nhất, thực trạng 10 năm xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân(2011 - 2020); Phần thứ hai, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân trở thành thị xã trước năm 2030; Phần thứ ba, một số kiến nghị, đề xuất. Với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng, phát triển huyện Thọ Xuân nhanh và bền vững, trở thành một trong những trung tâm kinh tế động lực, công nghiệp - nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ hàng không, du lịch của tỉnh; có kinh tế- xã hội phát triển, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng- an ninh được bảo đảm vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Phấn đấu đến năm 2025 trở thành một trong những huyện dẫn đầu của tỉnh; đến năm 2030 trở thành thị xã, một động lực đưa tỉnh Thanh Hoá trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc. Đề án đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu: Về kinh tế; về khoa học công nghệ, văn hoá- xã hội, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; Về quốc phòng- an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; Về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

         

          Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với những nội dung trong Đề án, đề án được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, khoa học, kết cấu rõ nét, mạch lạc, định hướng rõ sự phát triển của huyện trong giai đoạn tới. Các đại biểu đề nghị cần bổ sung thêm một số chỉ tiêu cho phù hợp, cập nhật số liệu thật chính xác. Xây dựng rõ lộ trình, đặc biệt là việc đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch ở các khu vực trong điểm; làm rõ tỷ lệ đường giao thông được cứng hoá. Đối với cụm công nghiệp phải được quy hoạch ở những khu vực thích hợp để không ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Rà soát lại việc thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao và các tiêu chí phường ở các địa phương để có sự định hướng phù hợp tránh lãng phí nguồn lực. Ngoài 18 xã, thị trấn xây dựng tiêu chí phường, 12 xã còn lại nên có sự định hướng cụ thể phù hợp với phát triển chung của huyện. Quan tâm đến phát triển các loại hình du lịch, dịch vụ... cần có sự cân nhắc, phân tích kỹ lưỡng khi di chuyển khu trung tâm hành chính của huyện lên khu vực thị trấn Lam Sơn.

          Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Đình Hải, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện trân trọng cảm ơn những ý kiến sâu sắc, trách nhiệm, thể hiện sự trăn trở của các đại biểu tham dự hội nghị vì sự phát triển chung của huyện. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, BTV Huyện uỷ nghiêm túc tiếp thu, chắt lọc, bổ sung, hoàn thiện Đề án. Đồng chí Bí thư Huyện uỷ nhấn mạnh Thường trực Huyện uỷ, BTV Huyện uỷ đã rất trăn trở khi xây dựng Đề án, khẳng định Đề án phát triển huyện Thọ Xuân thành thị xã trước năm 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng chỉ ra đường hướng phát triển của huyện trong giai đoạn tới góp phần thực hiện Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong Đề án này đã thể hiện rõ về sự phát triển toàn diện của huyện, tuy nhiên, để trở thành thị xã Thọ Xuân nội dung cốt lõi là phải phát triển khu công nghiệp Lam Sơn- Sao Vàng. Trước hết tập trung xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng với diện tích 537ha để thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực. Hướng tới phát triển thành huyện công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ và sản xuất linh kiện. Hiện nay, khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng đang có nhiều lợi thế, quỹ đất rộng, hệ thống giao thông thuận lợi, có nguồn lực dồi dào, có truyền thống về lịch sử văn hoá.

 

          Đồng chí Bí thư Huyện uỷ nhấn mạnh: Tổ Biên tập sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến tham gia của các đại biểu, nghiên cứu, bổ sung vào các nội dung cho phù hợp. Trong đó, phải định hướng rõ ràng về việc thực hiện tiêu chí phường ở 18 xã, thị trấn, bổ sung, định hướng 12 đơn vị còn lại phù hợp với sự phát triển chung của huyện. Căn cứ vào từng ý kiến thảo luận,  BTV Huyện uỷ, Tổ Biên tập sẽ tiếp thu, giải trình từng nội dung cụ thể. Đồng thời hoàn thiện Đề án phát triển huyện Thọ Xuân trở thành thị xã trước năm 2030, trọng tâm là phát triển đô thị Lam Sơn - Sao Vàng trở thành trung tâm huyện lỵ, trung tâm kinh tế động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thọ Xuân và của cả tỉnh, báo cáo BTV Tỉnh uỷ theo kế hoạch.

Đỗ Duy Nhã, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân 
Các tin khác