Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

HỘI ĐÔNG Y HUYỆN THỌ XUÂN NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ 2016- 2021

Đăng lúc: 05/08/2022 (GMT+7)
100%

Hội Đông y huyện Thọ Xuân là một tổ chức xã hội nghề nghiệp đặc thù, được thành lập năm 1957. Gần 70 năm cùng với sự thăng trầm của lịch sử, Hội đã vận động tập hợp, đoàn kết những người làm nghề Đông y, Đông dược mang hết tài năng trí tuệ, kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn của mình cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

dy6.jpg 
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Đông y huyện lần thứ 20, nhiệm kỳ 2016 – 2021 trong điều kiện có nhiều khó khăn, mạng lưới tổ chức Hội chưa được phủ khắp, mới có 22/30 xã, thị trấn trong huyện có tổ chức Hội, số còn lại không có nhân lực để xây dựng phong trào và tổ chức Hội. Cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa được quan tâm đúng mức, cơ chế chính sách đối với tổ chức Hội còn bất cập. Song được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cán bộ, hội viên Hội Đông y Thọ Xuân đã phát huy mọi tiềm năng sáng tạo, cùng với những kinh nghiệm quý báu kế thừa được của các thế hệ đi trước, đẩy mạnh các mặt hoạt động và đạt những kết quả toàn diện.
dy4.jpg
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội đã vận động tập hợp những người ngoài Hội, hiểu biết về Hội để tự nguyện tham gia vào Hội là 40 hội viên, đến nay Hội Đông y Thọ Xuân có tổng số là 210 hội viên. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về kế thừa, phát huy nền Đông y, trong việc chẩn đoán và điều trị Đông-Tây y kết hợp, xây dựng nền Y tế Việt Nam phục vụ tốt sức khỏe nhân dân, không ngừng học hỏi và nâng cao về trình độ, nhiệm kỳ 2016 - 2021 có 27 hội viên tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn 12 tháng do tỉnh Hội Đông y Thanh Hóa mở tại trụ sở Hội Đông Y huyện. Hằng tháng, tổ chức sinh hoạt trao đổi tâm đắc chuyên môn tại văn phòng Hội.
dy7.jpg

Trong công tác khám chữa bệnh, xác định
nhiệm vụ trọng tâm của Hội là phát huy chuyên môn, làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch, khám chữa bệnh phục vụ sức khỏe nhân dân. Trong 5 năm qua, phòng chẩn trị tập thể Hội đã khám và tư vấn cho 12.671 lượt bệnh nhân, điều trị 11.243 lượt bệnh nhân, trong đó có 2.682 bệnh nhân được điều trị bằng các phương pháp không dùng thuốc. Cùng với phòng chẩn trị Hội, Khoa Đông y  Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân đã khám tư vấn cho 4.919 lượt bệnh nhân, điều trị 3.622 bệnh nhân và 2.763 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc.
dy8.jpg
Các hội viên trên địa bàn huyện đã khám, tư vấn cho 26.7671 lượt bệnh nhân, điều trị cho 262 522 bệnh nhân, trong đó có 27.163 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc. Điều đáng quý hơn cả là trong 5 năm qua toàn thể cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện không hề mắc sai sót nào đáng tiếc trong công tác khám chữa bệnh được mọi người tin tưởng, kính trọng.
dy5.jpg
Về công tác dược liệu, tại trụ sở Hội, Thường trực Hội đã xây dựng vườn thuốc mẫu, sưu tầm các cây thuốc theo định hướng của Bộ Y tế (trên 60 cây thuốc nam thường dùng).
Ban chấp hành Hội hướng dẫn các Hội cơ sở, hội viên nuôi trồng thu hái, trao đổi và sử dụng thuốc nam, xây dựng vườn thuốc mẫu tại các Trạm y tế xã, thị trấn; khôi phục một số điểm trồng thuốc nam, thuốc di thực với mục đích y tế, kinh tế tạo cảnh quan môi trường, phát động phong trào "xanh đẹp vườn nhà, xanh mát đường làng" bằng cây thuốc nam, điển hình như Trạm y tế xã Thọ Xương, Bắc Lương, Hạnh Phúc, Thọ Hải, Xuân Hòa, Tây Hồ, Xuân Thiên…...
Có nhiều gia đình, hội viên nuôi trồng, khai thác, trao đổi, chế biến hàng tấn dược liệu trong năm, đảm bảo dược liệu sạch, hạn chế tối đa dược liệu nhập ngoại trôi nổi kém chất lượng trên thị trường. Điển hình như gia đình hội viên Lê Minh Đức, xã Xuân Thiên mỗi năm sản xuất hàng trăm tấn nghệ, trồng và vận động nhân dân trồng hàng chục ha nghệ. .
dy2.jpg
Cũng trong nhiệm kỳ 2016-2021, với kinh phí hỗ trợ một phần của huyện, phòng chẩn trị Hội và sự ủng hộ, đóng góp của cán bộ hội viên có tâm. Hội đã tu bổ sửa chữa xây dựng thêm nhà xe, công trình phụ trợ sân vườn thuốc mẫu khang trang sạch đẹp, mua sắm các trang thiết bị cho hội trường, phòng chẩn trị với giá trị trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn phát động hội viên tham gia đóng góp tiền ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19, ủng hộ đồng bào bão lụt, thiên tai, phong trào xóa nhà tranh tre, nhà tạm , xây dựng tủ sách chuyên môn với gần 100 đầu sách.  Có thể nói: Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng  được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, của Hội Đông y tỉnh Thanh Hoá, sự tạo điều kiện của các cấp chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ Hội, tất cả hội viên đã đoàn kết nhất trí, chủ động, sáng tạo, từng bước khắc phục và vượt qua những khó khăn thách thức, đạt được những thành tích đáng tự hào, đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Đông y huyện lần thứ 20 nhiệm kỳ 2016- 2021, góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong huyện.
dy3.jpg
Kể từ năm 2011 trở lại đây, Hội Đông y huyện Thọ Xuân luôn là huyện nằm trong tốp dẫn đầu của tỉnh Hội Đông y Thanh Hóa. Hội đã được Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ  huyện Thọ Xuân tặng bức trướng với nội dung sâu sắc " Phát huy truyền thống y học cổ truyền dân tộc: Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân"; được UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh tặng Bằng khen; Hội Đông y tỉnh Thanh Hóa tặng Giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân. Từ năm 2011-2016, nhiều lần được Trung ương Hội Đông y Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác củng cố xây dựng và phát triển Hội. Đặc biệt do có nhiều thành tích cao, nhiệm kỳ 2011-2016 Hội Đông y Thọ Xuân đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng  III.
 dy.png

Phấn khởi tiến hành Đại hội đại biểu Hội Đông y huyện Thọ Xuân lần thứ 21, nhiệm kỳ 2021 – 2026, toàn thể cán bộ, hội viên Hội Đông y trong huyện, phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện lời dạy của Bác (lương y như từ mẫu), kết hợp Đông Tây y làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thường xuyên tổ chức tuyên truyền các đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; các chương trình, kế hoạch của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện; mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển dược liệu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Hội, đáp ứng nhu cầu của thời kỳ mới, góp phần hướng tới mục tiêu đến trước năm 2025 Thọ Xuân trở thành huyện nằm trong tốp dẫn đầu của tỉnh, đến năm 2030 trở thành Thị xã Thọ Xuân.
Đỗ Duy Nhã, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân