Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Ban CHQS huyện Thọ Xuân: Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2023

Đăng lúc: 21/12/2023 (GMT+7)
100%

Ngày 22/12/1944, theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập, đây là đơn vị tiền thân của Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam. Trải qua 79 năm, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, QĐND Việt Nam đã xây đắp nên truyền thống vẻ vang, xứng đáng với lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Phát huy truyền thống đó, trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thọ Xuân đã đoàn kết, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, nhiều năm liền được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng", được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.

17.jpg  
Trên cơ sở nhận thức sâu sắc tình hình, chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Ban CHQS huyện đã bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị, Mệnh lệnh của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các cấp về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới’’ chủ động tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện thắng lợi và toàn diện nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng địa phương.
HN ra Nghị quyết.jpg
(Đảng ủy Quân sự huyện tổ chức Hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023)

Trong đó, tập trung xây dựng LLVT địa phương vững mạnh; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; phòng chống thiên tai dịch bệnh; nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời giải quyết dứt điểm các tình huống, không để bị động, bất ngờ; hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện giáo dục QP-AN, diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp huyện, cấp xã. Ngoài ra, các Nghị quyết chuyên đề trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm như Nghị quyết TW 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới cũng như các phong trào thi đua và cuộc vận động của địa phương đều đã được tập trung triển khai sát thực, hiệu quả với những nội dung, chương trình hành động cụ thể và cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn. Qua đó, góp phần kiện toàn, củng cố, xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị vững mạnh.
Giao quân 20231.jpg
(Toàn cảnh Lễ giao nhận quân năm 2023)

DT.jpg
(Hình ảnh diễn tập khu vực phòng thủ huyện Thọ Xuân năm 2023)
 
Cùng với đó, thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt ngoại khóa và phong trào thi đua Quyết thắng, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã thường xuyên quan tâm, chăm lo bồi dưỡng cho cán bộ chiến sĩ về phẩm chất, năng lực, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bằng nhiều biện pháp phong phú, đa dạng như: tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu, thực hiện các đợt sinh hoạt chính trị theo chuyên đề, trong các buổi giao ban, v.v...
1.jpg
(Đ/c Thượng Đình Chính - Chính trị viên, Ban CHQS huyện Thọ Xuân)
 
Đồng chí Thượng tá Lê Đình Chính - Chính trị viên, Ban CHQS huyện Thọ Xuân, cho biết: "Với sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao, khắc phục mọi khó khăn của Đảng uỷ, Chỉ huy BCH Quân sự huyện cùng với tập thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang toàn huyện, chúng tôi đã tham mưu cho Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ QS - QP năm 2023. Nổi bật là, lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tuyển quân, cụ thể là bàn giao 211 công dân cho 11 đơn vị trong toàn quân. Tham mưu cho Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ năm 2023; Đây là cuộc diễn tập trước, diễn tập điểm để toàn đơn vị tỉnh tham quan và được BCĐ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2023, chúng tôi cũng đã tham gia cuộc thi Dân vận khéo do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức đạt giải Nhất. Đây là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị".
9.jpg

6.jpg
 
Bên cạnh kết quả nổi bật trên, Đảng uỷ, Ban CHQS huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác hậu cần; Nổi bật là, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đều tích cực lao động, tăng gia sản xuất, góp phần đảm bảo VSATTP và cải thiện bữa ăn; tích cực xây dựng, củng cố cảnh quan đơn vị, xanh - sạch - đẹp và môi trường văn hoá phong phú, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan. Các phong trào, các cuộc vận động do cấp trên và địa phương phát động cũng đã được cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện tích cực tham gia hưởng ứng và thực hiện với những phần việc thiết thực. Nổi bật là phong "LLVT huyện Thọ Xuân chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu", Phong trào "LLVT huyện Thọ Xuân chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", mô hình xây dựng "Chi bộ 3 tốt" và các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cấp, ngành,...
21.jpg
 Với những kết quả đạt được, năm 2023, đơn vị tiếp tục được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu "Đơn vị quyết thắng" và đơn vị văn hoá. Những kết quả đạt được đã khẳng định sự đổi mới, sáng tạo của Đảng ủy, Ban CHQS huyện trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, cũng như sự tâm huyết, nhiệt tình trách nhiệm cao trong công tác của đội ngũ cán bộ chiến sĩ. Đó cũng chính là nền tảng vững chắc để Ban CHQS huyện Thọ Xuân tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của toàn lực lượng thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng gắn với phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, góp phần củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, từng bước xây dựng lực lượng đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay, xứng đáng là “Đơn vị Quyết thắng”, đúng như lời Bác dạy: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ Quốc, vì chủ nghĩa xã hội; Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng". Đồng chí Thượng tá Lê Đình Chính - Chính trị viên, Ban CHQS huyện Thọ Xuân, cho biết: "Thực hiện Chỉ thị, Mệnh lệnh, nhiệm vụ QS - QP của Bộ Tư lệnh Quân khu, của Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục tham mưu hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Tham mưu tổ chức thành công Đại hội thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện giai đoạn 2019 - 2024. Tham mưu cho Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; trong đó, chọn và xây dựng 01 công trình ý nghĩa để chào mừng; Đồng thời, tổ chức trangg trọng buổi gặp mặt các đồng chí cán bộ Quân đội, Công an đã nghỉ hưu, nghỉ côngg tác trên địa bàn. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục tham gia hội thi Dân vận khéo do cấp Quân khu tổ chức".
Cùng với các nhiệm vụ trọng tâm trên, Ban CHQS huyện tiếp tục rà soát, giải quyết tốt công tác chính sách theo Quyết định số 49, Quyết định số 62, Quyết định số 142, chính sách thương binh, liệt sỹ theo Nghị định 131 và Thông tư 55 của Chính phủ chặt chẽ, đúng đối tượng; Bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của địa phương, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành công huyện NTM nâng cao vào năm 2024./.
Lê Hải - Xuân Chất, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân