Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Trường Xuân chủ động phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai năm 2023

Đăng lúc: 16/10/2023 (GMT+7)
100%

Trường Xuân là xã có tuyến đê sông Chu dài 5,2 km và tuyến đê sông Cầu Chày dài 6,12 km chảy qua; toàn xã có 14 thôn, dân số trên 10.800 nhân khẩu, đa số hộ dân sinh sống tập trung ở phía ven đê Sông Chu, sông Cầu Chày, khi mưa to kéo dài một số khu dân cư có nguy cơ ngập úng. Để chủ động ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2023, xã Trường Xuân đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng chống lụt bão với phương châm "Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả", nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân.

1.png
Xác định công tác phòng chống lụt bão là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền xã Trường Xuân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tầm quan trọng của công tác phòng chống thiên tai, chủ động ứng phó và khắc phục kịp thời theo phương châm " 4 tại chỗ".
7.png
Xã đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, tránh chồng chéo và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể trong công tác PCTT&TKCN; Chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác PCTT&TKCN; chỉ đạo các thôn căn cứ vào tình hình thực tế xây dựng các phương án phòng, chống mưa bão một cách phù hợp. Đồng thời, tổ chức kiểm tra hệ thống đê điều, các công trình cầu cống trước mùa mưa lũ và xây dựng phương án sơ tán dân cư tại các khu vực xung yếu và TKCN khi có lũ lụt ...
4.png
Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa bão gây ra, xã Trường Xuân luôn đặc biệt chú trọng đến công tác bố trí lực lượng, phương tiện PCTT; theo đó, xã đã biên chế, bổ sung lực lượng phòng chống thiên tai với tổng số 1.044 người gồm các lực lượng như: Cơ động, xung kích, trật tự trị an, canh đê, bảo nông, giao thông hoả tốc, cứu thương, lực lượng tại chỗ và lực lượng dự bị.
6.png
Các loại vật tư dự trữ phục vụ công tác phòng chống thiên tai được xã chuẩn bị đầy đủ theo chỉ tiêu kế hoạch huyện giao và được tập kết tại các kho vật tư và các điểm tập kết theo quy định.
IMG_20231016_155730.jpg

Screenshot_20231016-155914_Zalo.jpg
Bên cạnh đó, Trường Xuân cũng đã tổ chức phát quang hành lang các tuyến đê sông Cầu Chày, đê Sông Chu; vớt rào cản tại khu vực Cống Sốn, Cống Ngọc Quang, hàn phai chắn cống và huy động máy móc, nhân lực nạo vét các tuyến mương tiêu với chiều dài 7,5 km.
11.png
Thời gian tới, theo dự báo tình hình thời tiết còn diễn biến bất thường, để đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân khi mưa bão xảy ra, đồng chí Nguyễn Quang Hà Chủ tịch UBND, trưởng BCH PCTT&TKCN xã Trường Xuân cho biết: ( Dự báo thời  gian tới thiên tai diễn biến khó lường, xã tiếp tục chỉ đạo tập trung đồng bộ các giải pháp trong công tác PCTT&TKCN năm 2023, sẵn xử lý các tình huống nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân).
3.png
Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống của chính quyền địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”, công tác phòng chống lụt, bão của xã sẽ phát huy hiệu quả nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi mưa bão xảy ra.

           Lê Thơ-Hồng Tăng, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện