Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Hội nghị sơ kết 6 năm thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015 giai đoạn (2016-2021) và Tổng kết công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2021

Đăng lúc: 29/04/2021 (GMT+7)
100%

Sáng ngày 29/4/2021, UBND huyện Thọ Xuân đã tổ chức sơ kết 6 năm thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015, giai đoạn 2016-2021 và tổng kết công công tác Tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2021.

          Đồng chí Hoàng Văn Đồng,  Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch HĐNVQS huyện và đồng chí Đỗ Thế Mạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện đồng chủ trì hội nghị.  Dự hội nghị có đồng chí Thuợng tá Nguyễn Văn Trường, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh; các đồng chí thành viên HĐNV QS huyện; Chủ tịch UBND, trưởng Ban CHQS các xã, thị trấn trong huyện.

Sau khi Luật NVQS được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày từ ngày 01/01/2016, Hội đồng NVQS từ huyện đến cơ sở đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thường xuyên đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức. Từ đó tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong thực hiện Luật NVQS. Hàng năm sau khi có kế hoạch, hướng dẫn, công văn, chỉ thị của các cấp, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy Đang ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện xây dựng đầy đủ hệ thống kế hoạch, hướng dẫn cho các xã, thị trấn thực hiện các khâu, các bước trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Đồng thời thực hiện các bước thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp; việc thực hiện các quy định về đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; quá trình sơ tuyển, khám tuyển nghĩa vụ quân sự hàng năm thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm túc. Vì vậy trong những năm vừa qua toàn huyện luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân, công tác xét duyệt tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ được thực hiện theo đúng quy định của luật nghĩa vụ quân sự, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch.

Thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã chủ động tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung rà soát, nắm chắc và lập danh sách số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, trên cơ sở đó, xác định rõ đối tượng đủ điều kiện gọi nhập ngũ. Cùng với đó, Đảng ủy Ban CHQS huyện giao cho cán bộ phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm nắm và quản lý tốt nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Đồng thời, để chất lượng giao quân bảo đảm tốt, ngay khi nhận được chỉ tiêu giao quân, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã phân bổ chỉ tiêu và giao nhiệm vụ cụ thể sát với tình hình thực tế tại các xã, thị trấn. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và chính sách hậu phương quân đội; thuờng xuyên nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh. Do đó, năm 2021, huyện Thọ Xuân đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm chất lượng, đúng tiêu chuẩn, đúng Luật. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện phân tích, chỉ rõ thêm một số tồn tại, hạn chế. Đồng thời đề nghị các thành viên Hội đồng NVQS huyện và các xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể tập trung thực hiện một số nhiệm vụ để thực hiện tốt Luật nghĩa vụ Quân sự và công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS với nhiều hình thức, từ đó làm cho gia đình và thanh niên nhận thức được trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ trong thực hiện Luật NVQS; Giao Ban CHQS huyện hướng dẫn nội dung tuyên truyền và phối hợp với Trung tâm VHTT, TT và DL huyện tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, Cổng thông tin điện tử huyện.

 Tổ chức chặt chẽ các bước trong công tác tuyển quân; tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện xây dựng KH thực hiện sát với tình hình thực tế địa phương; Làm tốt công tác quản lý thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, công tác thâm nhập quân; quản lý chặt chẽ số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự; Giao Trung tâm Y tế và Bệnh viện ĐK huyện thực hiện tốt các quy trình trong khám sức khỏe thanh niên theo quy định và xử lý nghiêm những nhân viên cố tình khám sai, giúp thanh niên trốn, tránh NVQS. Công an huyện làm tốt việc xác minh lý lịch chính trị của gia đình và thanh niên trúng tuyển bảo đảm chính xác, không để sót, lọt thanh niên không đủ tiêu chuẩn chính trị nhập ngũ. Đồng thời phối hợp với các ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ những trường hợp cố tình trốn, tránh để xử lý nghiêm theo quy định. Các thành viên Hội đồng NVQS huyện tiếp tục bám sát địa bàn được phân công phụ trách, nắm tình hình, kịp thời tham mưu giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2022.

Dịp này, UBND huyện Thọ Xuân đã khen thưởng cho 8 tập thể và 8 cá nhân vì có thành tích trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2021.

Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL Thọ Xuân