Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023

Đăng lúc: 04/06/2024 (GMT+7)
100%

Sáng 4/6/2024, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Phiên giải trình việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023 (từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/12/2023) bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

 hd.png
Các đại biểu dự Phiên giải trình tại điểm cầu huyện Thọ Xuân
Đồng chí Lê Đình Hải, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì tại điểm cầu của huyện Thọ Xuân. Tham dự có các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy; Thường trực HĐND, UBND huyện. Các đồng chí trưởng Ban và Phó trưởng Ban HĐND huyện khoá XX. Các vị đại biểu HĐND tỉnh công tác tại huyện; Đại diện lãnh đạo các phòng, ngành có liên quan; Đại diện cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện.
hd4.png
Đ/c Nguyễn Bá Cẩn, Quyền giáo đốc Sở Y tế

Trong những năm gần đây, hệ thống các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh có sự phát triển mạnh về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Công tác quản lý về hành nghề y, dược tư nhân đã được các cấp, ngành quan tâm, chỉ đạo và thu được nhiều kết quả tích cực.
hd2.png
Việc phát triển hệ thống y tế tư nhân đã huy động được nguồn lực tài chính của các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng đầu tư cho y tế, nhất là trang thiết bị hiện đại, ứng dụng các kỹ thuật cao phục vụ khám chữa bệnh, góp phần cùng y tế nhà nước thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch COVID-19, chăm sóc sức khỏe Nhân dân vừa phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được, qua khảo sát thì công tác quản lý nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược tư nhân vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
hd6.png
Tại phiên giải trình, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi đối với Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Bá Cẩn liên quan đến việc vì sao số lượng các cơ sở y dược tư nhân hoạt động không phép năm sau cao hơn năm trước; đề nghị giải trình, làm rõ việc vẫn còn tồn tại cơ sở cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa được cấp giấy phép, không có chứng chỉ hành nghề, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép; công tác phối hợp giữa các đơn vị trong hướng dẫn, kiểm tra hoạt động chuyên môn của các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn; tình trạng dược sĩ vắng mặt khi nhà thuốc đang hoạt động; giá bán thuốc chưa đúng với thông tin trên phần mềm quản lý thuốc; công tác phối hợp giữa Sở Y tế với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân không phép; công tác quản lý của các ngành chức năng về xuất xứ nguồn gốc, giá thuốc, vật tư y tế và chất lượng thuốc đông y, thuốc tây y...
hd1.png
Trả lời các câu hỏi của các đại biểu, Quyền Giám đốc sở Y tế Nguyễn Bá Cẩn đã phân tích, làm rõ những nội dung vướng mắc và nghiêm túc nhận trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời nêu những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hành nghề y, dược tư nhân. 
147d2123611t8934l10-img-3211-resize.jpg
Đ/c Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đánh giá phiên giải trình diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn. Nhiều đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, đi đến cùng các vấn đề. Thông qua phiên giải trình, các đại biểu đã có cái nhìn tổng quan về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Kết quả phiên giải trình đã cho thấy các vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn giải trình là trúng và đúng. Đây cũng là vấn đề được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy rất quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.
hd3.png
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân cho các tổ chức, cá nhân hành nghề trên địa bàn tỉnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Phân công rõ vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong việc quản lý hành nghề y, dược tư nhân. Chỉ đạo phát triển mạng lưới hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn toàn tỉnh, quan tâm đến vùng khó khăn, miền núi, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng phân công nhiệm vụ cụ thể đối với ngành Bảo hiểm xã hội, Công an, Cục Quản lý thị trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thị xã, thành phố; các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động hành nghề y, dược tư nhân.
Đỗ Duy Nhã, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân