Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Nông dân xã Trường Xuân rộn ràng xuống đồng thu hoạch lúa vụ Chiêm Xuân 2024

Đăng lúc: 14/05/2024 (GMT+7)
100%

Những ngày này, bà con nông dân xã Trường Xuân đang tập trung mọi nguồn lực xuống đồng thu hoạch lúa vụ Chiêm Xuân. Niềm vui được mùa, được giá đã thể hiện rõ trên khuôn mặt của những hộ nông dân vùng quê có truyền thống thâm canh sản xuất giỏi.

T 5.png
( Nông dân xã Trường Xuân tập trung máy móc, nhân lực thu hoạch lúa Xuân)
Năm nay gia đình chị Trịnh Thị Hà, Thôn Long Linh Ngoại 2 xã Trường Xuân đưa 6 sào vào gieo cấy lúa. Với kinh nghiệm thâm canh sản xuất lúa trong nhiều năm cùng với áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong gieo trồng, chăm sóc nên năng suất lúa vụ Xuân năm nay của gia đình chị đạt từ 3,6-3,8 tạ/sào.
T 1.png
( Chị Trịnh Thị Hà, Thôn Long Linh Ngoại 2 xã Trường Xuân)
Chị Trịnh Thị Hà phấn khởi cho biết:“Thực hiện phương án sản xuất của UBND xã, của BCĐ sản xuất thôn, vụ Xuân năm nay, gia đình đã tập trung đưa giống lúa lai, lúa chất lượng cao vào gieo cấy. Được sự hướng dẫn của BCĐ sản xuất, thường xuyên hướng dẫn về công tác thâm canh và phòng trừ sâu bệnh, đến nay, diện tích lúa của gia đình đã cho thu hoạch, với năng suất cao, gia đình chúng tôi và bà con Nhân dân trong toàn xã rất vui mừng phấn khởi có được một mùa vụ bội thu”.  
T 4.png
( Nông dân xã Trường Xuân tập trung máy móc, nhân lực thu hoạch lúa Xuân)
Vụ Chiêm Xuân 2024, xã Trường Xuân gieo cấy hơn 610ha, với các giống chủ lực như: Thái xuyên 111, VNR20, Thiên ưu 8, Q5... Xác định vụ Xuân là vụ chủ lực, quyết định đến kết quả sản xuất trong năm, ngay từ đầu cùng với việc đẩy mạnh tái cơ cấu trồng trọt, chuyển đổi cơ cấu giống lúa phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, bà con nông dân trong xã đã tích cực áp dụng biện pháp thâm canh tiên tiến và đẩy mạnh cơ giới hóa vào các khâu sản xuất... Sau gieo cấy, BCĐ sản xuất, cán bộ khuyến nông xã đã tập trung hướng dẫn các hộ nông dân thực hiện chăm sóc lúa Xuân đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, bón phân cân đối nên diện tích lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt. Trong quá trình sản xuất, một số diện tích lúa bị sâu bệnh gây hại, xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông theo dõi, dự báo và hướng dẫn bà con nông dân thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Đến nay, diện tích lúa vụ xuân của xã đang giai đoạn vào chín.
T 6.png
Với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, BCĐ sản xuất xã đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con khi lúa chín đạt trên 85%, tập trung huy động máy móc, nhân lực, xuống đồng thu hoạch lúa. Tính đến ngày 14/5/2024, toàn xã đã thu hoạch được trên 66 ha lúa/tổng số hơn 610 ha, năng suất bình quân ước đạt 74 tạ/ha.
T 2.png
( Đồng chí Nguyễn Quang Hà, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân)
Đồng chí Nguyễn Quang Hà, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết: “Đến nay diện tích lúa vụ Xuân của xã Trường Xuân đã chín và đang cho thu hoạch. Để đẩy tiến độ thu hoạch, tránh thiệt hại do mưa bão gây ra, BCĐ sản xuất đã đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện tốt phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa Xuân và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho công tác sản xuất vụ Thu mùa 2024”.  
Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, BCĐ sản xuất xã hướng dẫn bà con nông dân thu hoạch tới đâu vệ sinh đồng ruộng, giải phóng đất tới đó. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư nông nghiệp cho sản xuất vụ Thu - mùa năm 2024, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. 
Lê Thơ-Khắc Cường, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện