Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

HTX Dịch vụ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn xã Xuân Minh chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ Thu-Mùa 2024

Đăng lúc: 24/05/2024 (GMT+7)
100%

Để phục vụ bà con nông dân trên địa bàn gieo cấy đúng khung lịch thời vụ, những ngày này, Hợp tác xã DVNN-Phát triển nông thôn xã Xuân Minh đang tích cực, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, trong đó đẩy nhanh tiến độ sản xuất mạ khay, góp phần tiết kiệm sức lao động, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

yhrdhđf (1).jpg
( Chị Mai Thị Bình, thôn Ngọc Trung xã Xuân Minh-Thành viên HTX DVNN-Phát triển nông thôn Xuân Minh) 
Là thành viên HTX đã có nhiều năm kinh nghiệm tham gia làm mạ khay, cấy máy, chị Mai Thị Bình, thôn Ngọc Trung xã Xuân Minh cho biết: “Để đảm bảo cho mạ sinh trưởng, phát triển tốt, hiện nay các thành viên HTX chúng tôi đang tập trung nhân lực để làm đất, gieo mạ khay theo quy trình kỹ thuật để phục vụ bà con gieo cấy đảm bảo lịch thời vụ đạt kết quả cao nhất”.
1111111.jpg
( HTX Dịch vụ nông nghiệp-Phát triển nông nghiệp xã Xuân Minh)

fraff.jpg
( HTX DVNN-Phát triển nông thôn xã Xuân Minh họp triển khai công tác sản xuất vụ Thu mùa) 
Được thành lập năm 2013, hiện nay HTX DVNN-Phát triển nông thôn xã Xuân Minh có 426 thành viên. Với chức năng vừa làm dịch vụ vừa kinh doanh như cung ứng giống, phân bón, mạ khay máy cấy, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Những năm qua, HTX DVNN-Phát triển nông thôn xã Xuân Minh luôn chú trọng và phục vụ hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trên địa bàn.
4444421.jpg
( Các thành viên HTX đang tích cực tập trung làm mạ khay)

Riêng trong vụ chiêm Xuân 2024, HTX xây dựng mô hình lúa hữu có với 10 ha; sản xuất được 48.000 khay mạ, phục vụ gieo cấy cho 200 ha diện tích lúa trên địa bàn xã và các xã lân cận. HTX cũng đã duy trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam và Công ty Cổ phần tập đoàn Thái Bình Seed liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm lúa giống TBR 225, VRL 20 cho bà con với diện tích 280 ha của các xã: Xuân Minh, Xuân Tín, Xuân Lập, Phú Xuân; sản lượng thu mua từ 600-700 tấn ở vụ Xuân.
fsdfsf.jpg
Ngoài ra, HTX còn cung ứng được hơn 3 tấn lúa giống các loại; trên 200 tấn phân bón hữu cơ phục vụ bà con địa phương sản xuất, đồng thời phối hợp hướng dẫn quy trình kỹ thuật thâm canh cho bà con học tập áp dụng. Đặc biệt ở vụ Xuân năm nay, HTX đã phối hợp phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái cho khoảng 50 ha lúa, nhằm giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc BVTV, bảo vệ sức khoẻ nông dân và giảm ô nhiễm môi trường. 
1.png
( HTX kiểm tra máy cấy để chuẩn bị cho sản xuất vụ Thu mùa) 

22222 (1).jpg
( HTX chuẩn bị đầy đủ giống đảm bảo cho công tác gieo mạ khay phục vụ nông dân sản xuất)
Hiện nay HTX DVNN-Phát triển nông thôn xã Xuân Minh có 6 máy cấy, 01 máy gieo mạ liên hoàn, 3 máy lồng đất, hơn 48.000 khay để sản xuất mạ khay. Để phục vụ bà con nông dân gieo cấy vụ Thu mùa 2024 đảm bảo lịch thời vụ, HTX đã bám sát chỉ đạo của cấp trên, phương án sản xuất của huyện và địa phương, chủ động xây dựng phương án cụ thể; chuẩn bị 15 tấn giống làm mạ khay và hàng trăm tấn phân bón để kịp thời phục vụ bà con gieo cấy. Đồng thời HTX tiếp tục liên kết với các Công ty giống thực hiện 280 ha lúa giống và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con nông dân.
fdyhdfd.jpg
( Bà Đỗ Thị Hoa, Giám Đốc HTX DVNN-Phát triển nông thôn xã Xuân Minh)
Bà Đỗ Thị Hoa, Giám Đốc HTX DVNN-Phát triển nông thôn xã Xuân Minh cho biết: “Để chuẩn bị cho sản xuất vụ Thu mùa 2024, HTX chúng tôi đã chuẩn bị tốt các khâu như giống, vật tư phân bón, máy lồng đất để giải phóng đất chuẩn bị cho công tác sản xuất vụ Thu mùa với 15 tấn lúa giống. Hiện tại chúng tôi đang làm mạ khay để cung cấp cho bà con nông dân trên địa bàn xã và một số xã lân cận”. 
Lê Thơ-Khắc Cường, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện