Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh: Triển khai thực hiện các tiêu chí Chuyển đổi số cấp huyện và Mô hình “3 Không” trên địa bàn tỉnh năm 2024

Đăng lúc: 08/05/2024 (GMT+7)
100%

Sáng 8/5/2024, tại Trung tâm hội nghị thị xã Bỉm Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện các tiêu chí chuyển đổi số cấp huyện và Mô hình “3 Không" trên địa bàn tỉnh năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng chí Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng BCĐ Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị.

z5420689541051_4da95ff2b9b02a0ce26fd820eb078e8a.jpg
( Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu huyện Thọ Xuân)
Dự hội và chủ trì hội nghị tại phòng họp trực tuyến, tầng 2, cơ quan Huyện ủy có đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng BCĐ Chuyển đổi số cấp huyện. Tham dự có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số cấp huyện; Lãnh đạo các phòng, ngành chuyên môn UBND huyện, các đơn vị có liên quan. Tại phòng họp trực tuyến các xã, thị trấn có các đồng chí Chủ tịch UBND, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số cấp xã; Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn; Tổ trưởng các đơn vị cung ứng dịch vụ thiết yếu điện, nước đóng trên địa bàn.
Tho 1 (1).png
( Đại diện Sở Công thương hướng dẫn tiêu chí doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tham gia các sàn thương mại điện tử)
Tại hội nghị, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai các tiêu chí chuyển đổi số cấp huyện trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn cách triển khai thực hiện; điều kiện để công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp huyện; hồ sơ, quy trình thực hiện công nhận; mẫu hồ sơ, tài liệu minh chứng, tổ chức thực hiện. Sở Công thương hướng dẫn tiêu chí doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tham gia các sàn thương mại điện tử. Sở NN&PTNT hướng dẫn tiêu chí các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương được đưa lên sàn thương mại điện tử; Tiêu chí hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp ứng dụng mô hình công nghệ số trong quản lý sản xuất và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, dịch vụ. Sở Y tế, hướng dẫn tiêu chí Trung tâm y tế, bệnh viên thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin theo Thông tư 54/2017/TT-BYT và Thông tư 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.
z5420689548360_86ca7d5f5d24f7393807893bbf7b15df.jpg
( Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu huyện Thọ Xuân)
Cũng tại hội nghị, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai các nội dung về nhân rộng mô hình “3 không” và các mô hình Chuyển đổi số. Đại diện các ngân hàng, đơn vị viễn thông giới thiệu các chính sách và giải pháp hỗ trợ tạo lập tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân; các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và chữ ký số cá nhân; hướng dẫn tạo mã QR code thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ/cửa hàng, điểm thanh toán tiền điện, nước; giới thiệu giải pháp và chính sách thúc đẩy Chuyển đổi số cấp huyện và chương trình “3 không”; triển khai thanh toán không dùng tiền mặt và chữ ký số cá nhân.
z5420689531615_69a823a3c3e779c815728f59eadcd115.jpg
( Thảo luận của đại biểu tại hội nghị)
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả đạt được trong thực hiện công tác chuyển đổi số và mô hình " 3 không" đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời nêu lên các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và được các Sở, ngành, đơn vị liên quan cấp tỉnh giải đáp để tiếp tục thực hiện tốt các tiêu chí chuyển đổi số cấp huyện và mô hình " 3 không" trong thời gian tới đạt kết quả tốt hơn.
z5420689544367_192a628aaa3f36e5213d07590bd68f1c.jpg
( Đồng chí Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng BCĐ Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị)
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng BCĐ Chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Trước đó, UBND tỉnh đã lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình “3 không” tại 5 đơn vị là phường Điện Biên (TP Thanh Hóa), xã Quảng Lưu (Quảng Xương), xã Tây Hồ (Thọ Xuân), xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa) và xã Nga Liên (Nga Sơn). Sau thời gian triển khai thí điểm, 16 tiêu chí đề ra của mô hình đều đạt và vượt kế hoạch. Để tiếp tục thúc đẩy quá trình Chuyển đổi số tại các địa phương gắn với việc hoàn thành các tiêu chí Chuyển đổi số năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các huyện, thị xã, thành phố có các đơn vị triển khai thí điểm tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về vai trò, lợi ích của mô hình “3 không” đến mọi tầng lớp Nhân dân; chỉ đạo tổ chức ra mắt mô hình điểm trên địa bàn; tiếp tục duy trì, phát triển và nâng cao các chỉ tiêu của mô hình theo từng năm, gắn với việc thực hiện Quyết định số 1829/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh; nghiên cứu nhân rộng mô hình đến các đơn vị còn lại trên địa bàn.
z5420689515721_e1b52dbec8dc5b7cd554f520bfe348a2.jpg
( Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu huyện Thọ Xuân)
Đối với các địa phương chưa triển khai thí điểm, trên cơ sở điều kiện, tình hình thực tế để nghiên cứu, đăng ký phối hợp triển khai mô hình đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Đối với 12 địa phương phấn đấu hoàn thành tiêu chí CĐS cấp huyện vào năm 2025, trên cơ sở điều kiện, tình hình thực tế, nghiên cứu, đăng ký phối hợp triển khai mô hình để phấn đấu 100% cấp xã trên địa bàn hoàn thành chỉ tiêu CĐS ngay trong năm 2024. Sở Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện các tiêu chí của mô hình, đặc biệt là một số tiêu chí khó như tỷ lệ hộ gia đình thanh toán tiền điện bằng phương thức không dùng tiền mặt; tỷ lệ dân số 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác; tỷ lệ dân số trưởng thành có sử dụng dịch vụ công trực tuyến... Tỉnh đoàn Thanh Hóa chỉ đạo các cấp bộ đoàn nhân rộng mô hình theo Quyết định 4818/QĐ-UBND ngày 18/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động CĐS trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2024-2027. Các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin, các tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng tiếp tục phối hợp, hỗ trợ triển khai mô hình đến các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo nội dung các thỏa thuận, chương trình hợp tác đã được ký kết.
Lê Thơ-Xuân Chất, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện