Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

MobiFone Smart Travel: Giải pháp số hóa ngành du lịch

Đăng lúc: 02/11/2022 (GMT+7)
100%

- Với định hướng phát triển du lịch thông minh thông qua chuyển đổi số, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ những dữ liệu là các điểm đến, danh lam thắng cảnh, di tích, lịch sử, văn hóa, ẩm thực… phong phú của xứ Thanh, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã tích hợp và phát triển sản phẩm du lịch thông minh trên nền tảng ứng dụng MobiFone Smart Travel, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ ngành du lịch.

177d5090835t97305l0.jpg 

Du khách dùng điện thoại thông minh quét mã QR để nhận thông tin về điểm đến.

MobiFone Smart Travel hiện được đánh giá là một trong những ứng dụng du lịch thông minh hoàn thiện nhất trên thị trường chuyển đổi số ngành du lịch tại Việt Nam, có thể chạy đồng thời trên các nền tảng chính thức như Android, iOS và có phiên bản trên website. Ứng dụng MobiFone Smart Travel là sự kết hợp giữa trải nghiệm du lịch trên không gian đa chiều dựa trên công nghệ thực tế ảo (VR), giúp khách du lịch có cái nhìn bao quát nhất về các khu, điểm du lịch từ xa; cũng như hệ thống hướng dẫn, chỉ đường trực tiếp tại điểm du lịch khi tương tác thông qua công nghệ thực tế tăng cường (AR)... Bên cạnh đó, ứng dụng cũng tích hợp với các nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số du lịch nổi tiếng hiện nay như Booking.com và các nền tảng thanh toán trực tuyến khác. MobiFone Smart Travel hội tụ mọi chủ thể của ngành du lịch như khách hàng, doanh nghiệp, địa phương và các nhà quản lý trong một không gian số.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thanh Hóa đã có 8 khu du lịch, điểm tham quan được số hóa và tích hợp trên ứng dụng Du lịch thông minh MobiFone Smart Travel gồm: Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân), Thành Nhà Hồ và danh thắng Kim Sơn (Vĩnh Lộc), Pù Luông (Bá Thước), đền Nưa - Am Tiên (Triệu Sơn), đền Sòng Sơn (Bỉm Sơn), đền Cửa Đặt (Thường Xuân) và Thác Mây (Thạch Thành).

Tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, du khách tới tham quan tại khu di tích sẽ được hướng dẫn cài đặt ứng dụng MobiFone Smart Travel. Trong đó tích hợp những thông tin cơ bản về điểm di tích Lam Kinh với những hình ảnh được tái hiện sinh động, hoàn chỉnh và sẵn sàng trên các kho ứng dụng Apple Stone, Google Play Store. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, du khách có thể tìm kiếm, lựa chọn và trải nghiệm không gian ảo của khu di tích. Cùng với việc triển khai dự án Sản phẩm du lịch thông minh, Ban quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm chuyển đổi số hoạt động du lịch như xây dựng trang web riêng, đăng tải các thông tin, hình ảnh, video clip… của khu di tích lên nền tảng internet. Thông qua trang web này, du khách có thể tìm hiểu thông tin về khu di tích, đặt vé tham quan từ trước…

Khu di tích Lam Kinh cũng là một trong những điểm du lịch đầu tiên trong cả nước lắp đặt hệ thống loa thông minh tại 18 điểm di tích. Hệ thống loa thông minh gồm 1 camera cảm ứng và thiết bị phát thanh. Khi du khách tới gần, loa thông minh sẽ tự động phát đi các thông tin về điểm di tích ấy; hệ thống thuyết minh tự động (Audio guide) thể hiện bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt. Dựa trên bài thuyết minh đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa kiểm duyệt, từ đó xây dựng nội dung thuyết minh trên ứng dụng chính xác, ngắn gọn và súc tích. Ngoài việc nghe thuyết minh từng điểm di tích, trong ứng dụng Lam Kinh audio guide và thuyết minh tự động cầm tay còn lồng ghép nhiều câu chuyện tâm linh cũng như những nhân vật lịch sử nổi tiếng gắn với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn nhằm truyền tải được nhiều thông tin hơn đến với du khách; hệ thống thuyết minh cầm tay để du khách sử dụng khi không có thuyết minh viên đi cùng…

Ông Vũ Đình Sỹ, Trưởng ban Quản lý Khu di tích lịch sử Lam Kinh, cho biết: Hoạt động chuyển đổi số tại Khu di tích lịch sử Lam Kinh không chỉ giúp du khách trong và ngoài nước dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu giá trị, vẻ đẹp, ý nghĩa của di tích Lam Kinh; mà còn góp phần tuyên truyền, quảng bá và lan tỏa giá trị di tích đến với du khách gần xa, đưa Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh trở thành địa chỉ quan trọng trên bản đồ du lịch của Thanh Hóa và cả nước.

Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ cũng là một trong những đơn vị tích cực chuyển đổi số trong hoạt động du lịch. Bên cạnh việc sử dụng nền tảng ứng dụng MobiFone Smart Travel, trung tâm cũng đã triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số như: lắp đặt tại mỗi điểm di tích của Khu di sản Thành Nhà Hồ một maker, tích hợp mã QR Code. Khi du khách tải ứng dụng từ App và cài đặt, quét mã QR, có thể cập nhật ngay các thông tin liên quan đến di tích đó. Giải pháp này giúp cho việc nắm bắt, quảng bá thông tin về Thành Nhà Hồ trở nên dễ dàng hơn.

Từ năm 2018, Thành Nhà Hồ cũng đã triển khai xây dựng ứng dụng tham quan di sản tự động 3D trên website http//www.thanhnhaho.vn... thông qua ứng dụng này, du khách có thể khám phá du lịch, các địa điểm dịch vụ, đặt tour... Điều thú vị là du khách có thể khám phá các địa điểm bằng công nghệ hình ảnh 360 độ, người xem có thể tương tác rất sống động như chọn vị trí, phóng to, thu nhỏ, xoay 360 độ… truy cập ứng dụng, du khách có thể tìm hiểu, cập nhật mọi thông tin về khu di sản, giới thiệu tổng quát về các giá trị nổi bật của di sản Thành Nhà Hồ bao gồm cả khu vực lõi và khu vực đệm của di sản; bản đồ kỹ thuật số định vị vệ tinh phục vụ công tác quản lý và bảo tồn di sản…

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng Phòng Truyền thông và Khai thác dịch vụ du lịch, Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ, cho biết: Hiện nay, trung tâm đang từng bước tiến hành số hóa các hiện vật tại gian trưng bày. Các hiện vật sẽ được chụp ảnh, đánh số, cập nhật thông tin, sau đó chuyển sang lưu trữ ở dạng file mềm trên các nền tảng số. Điều này cho phép phục vụ nhanh chóng nhu cầu lưu trữ, tìm hiểu thông tin của cán bộ, nhân viên trung tâm cũng như du khách.

Việc số hóa, tích hợp dữ liệu của các khu, điểm du lịch trên một nền tảng xã hội số dùng chung dành cho du lịch như MobiFone Smart Travel sẽ giúp gia tăng trải nghiệm du khách, hỗ trợ quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người Thanh Hóa rộng khắp cả nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch Thanh Hóa nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Nguồn;(Baothanhhoa.vn)