Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xuân Minh thực hiện hiệu quả công tác Cải cách thủ tục hành chính

Đăng lúc: 20/11/2024 (GMT+7)
100%

Những năm qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của xã Xuân Minh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính tại địa phương.

XM 3.png
( Bộ phận một cửa xã Xuân Minh tập trung giải quyết TTHC cho người dân)
Hiện xã Xuân Minh có 18 cán bộ, công chức; để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, UBND xã đã ban hành các văn bản và tổ chức các cuộc họp gắn triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương với công tác CCHC; đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác CCHC thường xuyên tham mưu cho UBND xã thực hiện tốt các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung như: cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.
10.png
(Đồng chí Hoàng Văn Dũng, cán bộ công chức Tư pháp hộ tịch xã Xuân Minh)
Đồng chí Hoàng Văn Dũng, cán bộ công chức Tư pháp hộ tịch xã Xuân Minh cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND, cán bộ, công chức xã Xuân Minh luôn xác định việc đẩy mạnh CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các thủ tục hành chính đều được công khai, niêm yết theo quy định của pháp luật, luôn sẵn sàng phục vụ Nhân dân khi đến bộ phận một cửa làm các thủ tục hành chính”.
XM 4.png
Theo đó, xã bố trí đặt bảng niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính theo quy định, trong đó niêm yết 37 lĩnh vực với 235 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính đều được công khai kịp thời, đầy đủ, đúng mẫu thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết, được chia theo từng lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp dễ tìm hiểu.
XM 2.png
Nhờ đó, công tác CCHC của xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn bộ hồ sơ, thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên hệ thống Dịch vụ công của tỉnh và dịch vụ công quốc gia; công khai đầy đủ thông tin tại Bộ phận một của, trên Trang thông tin điện tử xã. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính của xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của xã được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp, tạo được niềm tin và nhận được sự đồng tình của người dân về công tác CCHC ở địa phương.
XM 9.png
(Ông Mai Văn Luật, thôn Thuần Hậu, xã Xuân Minh)
Ông Mai Văn Luật, thôn Thuần Hậu, xã Xuân Minh chia sẻ: “Là người dân, khi đến UBND xã thực hiện các nội dung xin giấy xác nhận, các thủ tục hồ sơ liên quan, chúng tôi đã được cán bộ bộ phận một cửa hướng dẫn một cách tận tình, chu đáo, trách nhiệm và chính xác; khi gặp khó khăn, vướng mắc về các thủ tục, hồ sơ đều được cán bộ xã tập trung hướng dẫn, giải quyết kịp thời nên người dân chúng tôi rất yên tâm”.
XM 6.png
( Các trang thiết bị phục vụ công tác cải cách TTHC tại bộ phận một cửa được trang bị đầy đủ)
Để tạo điều kiện cho công chức thực thi công vụ, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: máy vi tính, máy in, máy Scan, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính có kết nối Internet để phục vụ cho công tác điều hành, chỉ đạo, chia sẻ thông tin và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, nhất là trong việc triển khai và ứng dụng phần mềm dùng chung; 100% cán bộ, công chức đều sử dụng hộp thư công vụ điện tử.
XM 7.png
Bên cạnh đó, xã cũng đã ban hành các quy chế, quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả, bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Cán bộ công chức bộ phận Một cửa thực hiện nghiêm túc chế độ trực tiếp nhận và giải quyết TTHC, tất cả các hồ sơ TTHC giao dịch đều được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “Một cửa” và cập nhật phần mềm dịch vụ công kịp thời. Kết quả, từ đầu năm 2024 đến nay, xã đã tiếp nhận 381 hồ sơ và giải quyết đúng hẹn đạt 99,9%.
XM 1.png
(Đồng chí Võ Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Xuân Minh)
Đồng chí Võ Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Xuân Minh cho biết: “Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ công chức chuyên môn thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC tại UBND xã, đặc biệt là tại phòng một cửa liên thông cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch, đảm bảo giải quyết TTHC theo quy định của pháp luật và giải quyết nhanh chóng, kịp thời, tạo lòng tin cho người dân”.
XM 8.png
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới xã Xuân Minh tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.
Lê Thơ-Khắc Cường, Trung tâm VHTT, TT&DL huyện