Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Huyện Thọ Xuân: tăng cường thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021.

Đăng lúc: 23/09/2021 (GMT+7)
100%

Ngày 23/9/2021, UBND huyện Thọ Xuân đã ban hành công văn Số: 2482/UBND LĐTBXH về việc tăng cường thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021.

 Công văn nêu rõ: Qua theo dõi nắm bắt tình hình và báo cáo của các xã, thị trấn, cơ bản các đơn vị đã triển khai đúng theo tinh thần, tiến độ kế hoạch của UBND huyện, như: Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cấp xã, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo, thực hiện quy trình rà soát theo các bước; nhiều xã, thị trấn đã và đang tổ chức họp dân để thống nhất kết quả rà soát (thực hiện bước 3 kế hoạch). Tuy nhiên, tại một số xã, thị trấn chưa tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm được mục đích, ý nghĩa, đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; tiến độ thực hiện còn chậm so với kế hoạch; vì chỉ tiêu Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu nên có tư tưởng không phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo dẫn đến việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa phản ánh được đúng thực tế; một số thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện chưa quan tâm bố trí thời gian chỉ đạo công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo ở các xã, thị trấn được phân công phụ trách. Để công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình năm 2021 đảm bảo theo đúng quy định, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Trưởng các phòng, ngành, đơn vị; Thành viên Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021 cấp huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021 của UBND huyện đảm bảo mọi người dân biết và tiếp cận được thông tin, nhất là về mục đích, ý nghĩa, chuẩn hộ nghèo, chuẩn hộ cận nghèo...

2. Tập trung chỉ đạo việc rà soát đảm bảo tiến độ theo đúng Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 25/8/2021 của UBND huyện, việc rà soát phải bám sát thực tế, phản ánh toàn diện, chính xác các tiêu chí theo quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ; Quyết định số 24/2021/QĐ- TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 07/2021/TTBLĐTBXH ngày 18/7/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình và mẫu biểu báo cáo.

3. UBND các xã, thị trấn nâng cao vai trò trách nhiệm của lực lượng rà soát viên, trưởng thôn trong việc chủ động phát hiện những hộ gia đình gặp khó khăn, biến cố rủi ro trong năm, có nguy cơ nghèo, cận nghèo để hướng dẫn hộ gia đình làm giấy đề nghị đưa vào danh sách rà soát, tuyệt đối không bỏ sót đối tượng đủ điều kiện được thụ hưởng chính sách. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác rà soát ở các thôn, khu phố nếu thấy sai sót, bỏ sót đối tượng cần bổ sung ngay vào danh sách rà soát, không vì chỉ tiêu, thành tích khi tiến hành rà soát bỏ sót người dân thực sự khó khăn không đưa vào hộ nghèo, hộ cận nghèo, ảnh hưởng đến quyền lợi thụ hưởng các chính sách dành cho người nghèo, người cận nghèo theo quy định.

 4. Thành viên Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo huyện tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2021 ở địa phương được phân công phụ trách; yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện đảm bảo quy định, tuyệt đối không được bỏ sót quy trình rà soát, bỏ sót đối tượng.

5. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác kiểm tra việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của các xã, thị trấn; nắm bắt kịp thời tiến độ, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện của các đơn vị để tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo kịp thời.

6. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; Thành viên Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo huyện chịu trách nhiệm trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện nếu để sảy ra sai sót trong công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2021.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Trưởng các phòng, ngành, đơn vị; Thành viên Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021 cấp huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung trên./.

Theo UBND huyện Thọ Xuân