Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xã Xuân Phú tích cực chuẩn bị cho Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn 2023

Đăng lúc: 10/04/2023 (GMT+7)
100%

Hướng tới kỷ niệm 1018 năm ngày mất vị anh hùng dân tộc Lê Đại Hành Hoàng Đế, những ngày này, huyện Thọ Xuân nói chung, xã Xuân Phú nói riêng đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, góp phần để Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023 diễn ra thành công tốt đẹp.

pp.png
Thực hiện kế hoạch của UBND huyện về tổ chức Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023, xã Xuân Phú đang tập trung chuẩn bị các điều kiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể; Bố trí, phân công lực lượng, phương tiện tham gia phục vụ Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023 như thành lập đội dự thi văn nghệ, thể thao, tích cực tập luyện và chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết khác. Đặc biệt, địa phương đã thành lập đội múa Pồn Pông, chuẩn bị các dụng cụ để làm cây Bông.
pp6.png
Nghệ nhân múa Pồn Pông Bùi Thị Nhất, thôn Ba Ngọc, xã Xuân Phú nói: "Làm hoa Pồn Pông rất kỳ công. Nhờ các ông, các bà tìm cây trên đồi, về phải gọt, gọt cả ngày được khoảng 20 bông thôi, yêu cầu gọt phải từ từ, không gọt nhanh, gọt mạnh vì sẽ bị đứt. Làm được bông hoa rất khó khăn, vất vả, phải trải qua nhiều công đoạn,.... Nhưng các ông, các bà đều rất phấn khởi, cố gắng làm...".
pp1.png
Xã Xuân Phú cũng đã và đang tăng cường tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp của anh hùng dân tộc Lê Hoàn và các nội dung, hoạt động của Lễ hội; Tuyên truyền Nhân dân tổng dọn vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, đảm bảo phong quang và treo cờ Tổ quốc trên địa bàn,... 
PP4.png
Theo Kế hoạch, Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023, kỷ niệm 1018 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn, đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và tổ chức Tuần lễ Văn hóa- Du lịch- Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2023 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh và nằm trong chuỗi sự kiện phục vụ du lịch của tỉnh Thanh Hóa nhân dịp Lễ 30/4/2023. Theo đó, Tuần lễ Văn hóa- Du lịch- Ẩm thực Thọ Xuân năm 2023, thời gian diễn ra từ 24-28/4/2023; dự kiến có 21 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản vật địa phương và không gian trưng bày, giới thiệu điểm đến, giá trị di tích, danh thắng trên địa bàn huyện; tổ chức trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Thọ Xuân ( trình diễn trò Xuân Phả, múa Pồn Pông, Cồng chiêng, Bài điếm...; thi cắm trại binh; Tổ chức liên hoan văn nghệ quần chúng; đốt lửa trại; tổ chức trình diễn, giới thiệu quy trình sản xuất bánh chưng nung, bánh gai, bánh lá răng bừa; hội thi làm cỗ chay tiến vua; tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng như bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố...
PP7.png
Đồng chí Ngô Khắc Giang, PCT UBND xã Xuân Phú, cho biết: "Thực hiện Kế hoạch của UBND huyện giao về tham gia Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023, UBND xã Xuân Phú chúng tôi đã thành lập các tổ, đội văn nghệ, thể thao để chuẩn bị tham gia các nội dung. Đối với UBND xã Xuân Phú tham gia 5 nội dung: Văn nghệ, múa Pồn Pông - Đánh Mảng, bóng chuyền, nhảy bao bố, kéo co. Chúng tôi chọn cử 90 người tham gia các hoạt động. Đến nay, địa phương đang gấp rút chuẩn bị. Đặc biệt, đội múa Pồn Pông, Cồng Chiêng đã chuẩn bị các điều kiện cơ bản đảm bảo; Các đội văn nghệ, thể thao cũng đang hăng hái tập luyện để tham gia Lễ hội Lê Hoàn với thành tích cao nhất...".
PP3.png
Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023 nhằm khẳng định công lao, tài năng và tôn vinh anh hùng dân tộc Lê Hoàn, các vua Lê, các tướng sỹ và Nhân dân có công lao đóng góp trong lịch sử dựng nước và giữ nước; khơi dậy nét đẹp truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng của vùng đất, con người Thọ Xuân; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc trong các tầng lớp Nhân dân.
PP2.png
Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của các phòng, ngành, cơ quan đơn vị nói chung, của xã Xuân Phú nói riêng, Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2023 hứa hẹn tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân và du khách thập phương, góp phần phát huy, lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử của đất và người Thọ Xuân./.
Lê Hải - Năng Tiến, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân