Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xã Xuân Phú chuẩn bị các điều kiện tham gia phục vụ Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Đăng lúc: 09/04/2024 (GMT+7)
100%

Những ngày này, huyện Thọ Xuân nói chung, xã Xuân Phú nói riêng đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, góp phần để Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024 diễn ra thành công tốt đẹp.

z5331344500551_0d1f71ce343bdad8a053745605d1ea3e.jpg

z5331344494967_d64ea4d1ac444f11f6f2da5c4c777139.jpg
Thực hiện kế hoạch của UBND huyện về tổ chức Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024, xã Xuân Phú đang tập trung chuẩn bị các điều kiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể; Bố trí, phân công lực lượng, phương tiện tham gia phục vụ Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024 như thành lập đội dự thi văn nghệ, thể thao, tích cực tập luyện và chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết khác. Đặc biệt, địa phương đã thành lập đội múa Pồn Pông, kiểm tra, tu sửa cây Bông để tham gia trình diễn múa Pồn Pông phục vụ Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024.
xp1.png
Theo các nghệ nhân múa Pồn Pông xã Xuân Phú chia sẻ: "Cây Bông là biểu tượng của vũ trụ bao la, hội tụ đầy đủ vạn vật mà tạo hóa đã ban cho con người, dựng cây Bông đồng nghĩa với việc trả ơn cho thần linh và mời thần linh về chung vui cùng người trần gian. Cây Bông được đẽo bằng thân tre, trên cây được treo 5 hoặc 7 tầng những chùm hoa được làm từ gỗ của cây Chạng bạng nhuộm màu xanh, đỏ, tím, vàng cùng các mô hình muông thú, nông cụ sản xuất... Để làm được cây bông cần có những người thật sự khéo tay của bản Mường, làm mất nhiều thời gian và đòi hỏi phải rất công phu..."
xp.png
Cùng với chuẩn bị các điều kiện, xã Xuân Phú cũng đã và đang tăng cường tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp của anh hùng dân tộc Lê Hoàn và các nội dung, hoạt động của Lễ hội; Tuyên truyền Nhân dân tổng dọn vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, đảm bảo phong quang và treo cờ Tổ quốc trên địa bàn,... 
Theo Kế hoạch, Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn tổ chức Tuần lễ Văn hóa- Du lịch- Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024 được tổ chức từ 13 -17/4/2024 (tức từ 05/3 - 09/3 năm Giáp Thìn); dự kiến sẽ có nhiều nội dung đặc sắc.
XP.jpg
Đồng chí Ngô Khắc Giang, PCT UBND xã Xuân Phú, cho biết: "Thực hiện Kế hoạch của UBND huyện giao về tham gia Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn, UBND xã Xuân Phú chúng tôi đã thành lập các tổ, đội văn nghệ, thể thao để chuẩn bị tham gia các nội dung. Đối với UBND xã Xuân Phú tham gia 5 nội dung: Văn nghệ, múa Pồn Pông - Đánh Mảng, Bóng Chuyền, Nhảy bao bố, Kéo co. Chúng tôi chọn cử 90 người tham gia các hoạt động. Đến nay, địa phương đang gấp rút chuẩn bị. Đặc biệt, đội múa Pồn Pông, Cồng Chiêng đã chuẩn bị các điều kiện cơ bản đảm bảo; Các đội văn nghệ, thể thao cũng đang hăng hái tập luyện để tham gia Lễ hội Lê Hoàn với thành tích cao nhất...".
Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024 nhằm khẳng định công lao, tài năng và tôn vinh anh hùng dân tộc Lê Hoàn, các vua Lê, các tướng sỹ và Nhân dân có công lao đóng góp trong lịch sử dựng nước và giữ nước; khơi dậy nét đẹp truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng của vùng đất, con người Thọ Xuân; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc trong các tầng lớp Nhân dân.
Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của các phòng, ngành, cơ quan đơn vị nói chung, của xã Xuân Phú nói riêng, Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân hứa hẹn tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân và du khách thập phương, góp phần phát huy, lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử của đất và người Thọ Xuân./.
Lê Hải - Năng Tiến, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân