Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2023

Đăng lúc: 03/10/2023 (GMT+7)
100%

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra Lễ hội Lam Kinh năm 2023, kỷ niệm 605 năm Khởi nghĩa Lam Sơn, 595 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang, 590 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi. Những ngày này, huyện Thọ Xuân đang tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức khai mạc lễ hội và các hoạt động trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm.

lk2.png
Lễ hội Lam Kinh năm 2023 kỷ niệm 605 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 595 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang, 590 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Lợi sẽ diễn ra trong 03 ngày: 5, 6, 7/10/2023, tức ngày 21, 22, 23 tháng 8 năm Quý Mão, với quy mô cấp tỉnh. Phần lễ được tổ chức theo nghi thức truyền thống, gồm: Lễ chính tại Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh; Lễ rước kiệu Vua Lê Thái Tổ và kiệu Trung Túc Vương Lê Lai; tế lễ tại các đền thờ, các tòa thái miếu, lăng mộ trong khu di tích; lễ dâng hương, giỗ bà Hàng Dầu trên đỉnh núi Dầu. Phần hội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh với chủ đề "Khởi nghĩa Lam Sơn - Dấu son rực rỡ".
lk4.png
Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch được tổ chức. Lễ khai mạc diễn ra vào sáng ngày 06/10/2023, tức ngày 22/8 năm Quý Mão, tại Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, huyện Thọ Xuân và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa.
Tại sân điện Lam Kinh, nơi sẽ diễn ra các hoạt động chính của Lễ hội, các đơn vị thi công đang khẩn trương lắp đặt ma-ket, trang trí pa-nô, khẩu hiệu tuyên truyền...
lk.png
Hàng tram diễn viên và nhạc công đang luyện tập chương trình nghệ thuật lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức sân khấu thực cảnh với chủ đề "Khởi nghĩa Lam Sơn - Dấu son rực rỡ", do Nhà văn Nguyễn Quang Vinh làm tác giả kịch bản và tổng đạo diễn.
Ban Quản lý di tích cũng đã quan tâm vệ sinh môi trường, tu bổ, cải tạo cảnh quan...; tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi về với Lam Kinh trước ngày hội lớn. Ban Quản lý di tích cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện Thọ Xuân xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ... trong những ngày diễn ra lễ hội.
lk3.png
Trong khuôn khổ Lễ hội Lam Kinh năm 2023, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi, trò diễn dân gian..., góp phần tuyên truyền, tôn vinh những hy sinh, đóng góp to lớn của Anh hùng dân tộc Lê Lợi, các vua Lê, các tướng sỹ và nhân dân trong lịch sử dựng nước và giữ nước, đồng thời giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc trong các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương.
 
Đỗ Duy Nhã, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân