Tổng quan
Bộ máy hành chính
Tin tức - Sự kiện
Du lịch - Di tích lịch sử
Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch
Dự án, Hạng mục đầu tư
Thông tin, Tuyên truyền
Chỉ đạo - Điều hành
Văn bản pháp quy
Sức hấp dẫn của công nghệ 4.0 với trường học.
Mấy năm gần đây sự phát triển nhanh, mạnh và ngày càng hiện đại hơn của công nghệ thông tin đã góp phần thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của xã hội từ kinh tế, văn hóa, đời sống lao động sản xuất... nhất là với ngành giáo dục.
Từ khi công nghệ 4.0 được ứng dụng trong dạy học, nó đã đem lại nhiều hiệu quả thuận lợi cho ngành giáo dục và niềm vui cho giáo viên. Trước đây, năm này qua năm khác, rồi ngày nối ngày, các thầy cô soạn bài vô cùng vất vả khi luôn phải cặm cụi viết từng trang giáo án. Giáo viên viết đến thuộc lòng bài soạn nhưng vẫn phải tiếp tục chuẩn bị giáo án mới mỗi khi lên lớp. Bởi vậy, tuổi nghề của thầy cô càng cao, giáo án lại càng ngắn do viết mỏi tay. Nhưng từ khi giáo viên soạn bài trên máy tính thì giáo án mỗi năm lại dài thêm ra vì kinh nghiệm được bổ sung ngày càng nhiều.
Nhờ có công nghệ thông tin mà bài giảng của thầy cô thuyết phục hơn vì khi soạn bài giáo viên đã tham khảo và lựa chọn nhiều tư liệu trên internet. Khi lên lớp giáo viên không chỉ minh họa bằng ngôn từ mà còn trực tiếp cho học sinh xem các hình ảnh, video, vô cùng sống động. Chiếu cho các em xem về phong cảnh tươi đẹp của những vùng đất mà các em chưa hề được đặt chân đến, gợi lên trong tâm trí trẻ thơ một ước muốn cần học tập chăm chỉ, giỏi giang để sau này được đi nhiều nơi, khám phá vẻ đẹp kì thú của thiên nhiên. Giờ học sẽ sôi nổi và hứng thú biết bao khi giáo viên biết khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với đặc trưng của từng môn học. Chẳng hạn, khi dạy bàiCa Huế trên sông Hương của Hà Minh Ánh, giáo viên chiếu cho các em xem video giới thiệu về cố đô Huế, nghe một vài giai điệu dân ca Huế hoặc xem các đạo cụ và trang phục biểu diễn của các ca công thì chắc chắn tiết học ấy sẽ để lại ấn tượng sâu sắc cho học sinh vì kiến thức luôn được khắc sâu từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng.
Học sinh hứng thú khi cô giáo sử dụng công nghệ thông tin trong tiết học Ngữ văn
Khi công nghệ thông tin chưa phát triển, thầy cô phải mất nhiều thời gian trong thư viện tìm kiếm tranh ảnh, bản đồ, để minh họa cho bài giảng, giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn. Nhưng tranh ảnh luôn bị hư hỏng, thiếu hụt theo thời gian làm cho nhiều tiết học giáo viên phảidạy chay đơn điệu. Giờ đây giáo viên có thể tra cứu tư liệu trên internet vô cùng sống động và phong phú cần tìm. Qua thư viện điện tử, thầy cô được tham khảo nhiều giáo án và tài liệu hay, giúp cho việc tự học, tự nghiên cứu đạt hiệu quả cao.
Sơ đồ tư duy giúp học sinh khắc sâu bài học
Từ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, thầy cô soạn giáo án điện tử rất thuận lợi. Giờ học trở nên sinh động, đạt kết quả tốt từ khâu khởi động đến các hoạt động lĩnh hội kiến thức và làm bài tập. Thầy nói ít nhưng học sinh lại tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập nhiều hơn, đáp ứng được mục tiêu của đổi mới phương pháp dạy học: lấy học sinh làm trung tâm. Phần luyện tập trong tiết học sẽ không còn buồn tẻ nữa khi học sinh được tham gia các trò chơi đuổi hình đoán chữ, bông hoa may mắn, chọn câu hỏi, học mà chơi, chơi mà học đã tạo sự hào hứng, phấn chấn cho tinh thần người học. Kết thúc tiết học, giáo viên chiếu sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức và củng cố bài học cho các em.
Niềm vui trẻ thơ khi được tham gia trò chơi đuổi hình đoán chữ
Tất cả các môn học đều có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tùy theo đặc thù của từng bộ môn. Trong đó, môn Ngoại ngữ đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng công nghệ 4.0. Các em được nghe, luyện nói theo phát âm chuẩn của người nước ngoài, được thực hành nhiều bài tập trên máy tính, tham gia trò chơi để củng cố bài học, nhẹ nhàng lĩnh hội và khắc sâu kiến thức ngay trên lớp học.
Do công nghệ thông tin phát triển nên giáo viên đã sử dụng máy trợ giảng trong quá trình dạy học. Thầy cô vừa giữ được sức khỏe, học sinh lại nghe rõ được bài dạy. Nhiều trường học đã lắp camera trong các phòng học để ban giám hiệu nhà trường và phụ huynh có thể thường xuyên theo dõi được hoạt động của con em mình. Vì vậy, đối với bậc học mầm non, phụ huynh khi chọn trường cho con thích chọn những trường học có gắn camera để vừa làm việc, vừa theo dõi các hoạt động của con ở trường.
Công nghệ thông tin cung cấp thêm kiến thức trong tiết học Giáo dục công dân
Công nghệ thông tin giúp cho việc quản lí các hoạt động và soạn thảo văn bản, lưu tài liệu của nhà trường hiệu quả hơn. Ban giám hiệu luôn sử dụng công nghệ thông tin để triển khai công việc của nhà trường tới giáo viên, giảm bớt được các buổi họp, dành thời gian đầu tư cho chuyên môn. Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm sử dụng công nghệ thông tin để liên lạc thường xuyên với phụ huynh qua vn.edu, điện thoại, zalo, và sổ liên lạc điện tử. Thông tin được cập nhật nhanh nhất đạt hiệu quả cao nhất mà lại đỡ mất thời gian cho giáo viên khi phải viết sổ liên lạc như trước đây. Khi công nghệ thông tin chưa được ứng dụng trong giáo dục, vào thời điểm cuối kì hoặc cuối năm, thầy cô sợ nhất là phải cập nhật vào sổ điểm. Việc làm điểm tính tay vừa mất thời gian, vừa không chính xác. Giờ đây, các sổ điểm điện tử đã giúp cho giáo viên thuận lợi trong việc hoàn thành và tổng kết điểm nhanh mà chính xác.
Công nghệ thông tin còn giúp học sinh không bị gián đoạn học tập trong thời gian dịch bệnh covid diễn biến phức tạp. Các thầy cô đã dạy học trực tuyến, gửi email, zalo,... để tránh lây lan dịch bệnh mà vẫn đảm bảo kiến thức cho học sinh. Học sinh cũng có thể tham gia trực tuyến các cuộc thi trên internet vừa không tốn thời gian đi lại vừa kiểm tra và khắc sâu được kiến thức.
Năm học 2020-2021 vừa qua, để chuẩn bị cho chương trình thay sách giáo khoa 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho triển khai học trực tuyến trên internet. Hình thức học trực tuyến này vừa hiệu quả, vừa giảm bớt chi phí tốn kém về kinh tế và thời gian cho giáo viên. Khác hẳn với những năm trước đây, các lớp chuyên đề tổ chức học tập trung mấy huyện với nhau thành một cụm, vất vả cho người học từ đi lại đến nơi ăn, chốn ở. Trong tình hình dịch bệnh covid liên tục xảy ra thì việc học trực tuyến là hữu hiệu nhất. Khi học trực tuyến, giáo viên không chỉ học về lí thuyết mà còn trực tiếp xem được phần thực hành cụ thể sinh động. Sau mỗi phần học lí thuyết lại có bài tập thực hành trắc nghiệm và tự luận, giúp học viên áp dụng lí thuyết vào thực hành để khắc sâu kiến thức đã học. Rồi việc chấm điểm trên máy tính cũng tạo được hứng thú và động lực cho người học.
Công nghệ thông tin có nhiều thuận lợi như vậy nhưng cũng gây không ít khó khăn cho giáo viên khi quản lí học sinh. Khi học trên lớp hay trong phòng Tin học, phòng Ngoại ngữ, nếu thầy cô không quản lí tốt lớp học thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh vào các trang mạng khác, chơi các trò chơi điện tử Nhiều phụ huynh đã phải đau đầu, khổ sở khi con nghiện game sao nhãng học tập. Do không tự chủ được hành động của bản thân có học sinh trên lớp dùng điện thoại cả tiết học thay cho việc nghe giảng bài. Về nhà, các em xin bố mẹ dùng máy tính để tìm tài liệu nhưng nếu bố mẹ không để ý là chơi trò chơi hoặc chat với bạn bè mất thời gian học tập.
Trong thực tế của đời sống hiện đại, nhiều bố mẹ ngay từ khi con học mẫu giáo đã lạm dụng công nghệ thông tin. Bố mẹ luôn bật điện thoại hoặc ti vi cho con chơi và xem trong khi ăn. Làm như thế không chỉ ảnh hưởng đến mắt, dạ dày, tiêu hóa,... mà còn tạo thói quen xấu cho con trẻ, khiến các em ngay từ tuổi mẫu giáo đã ham mê điện thoại, ti vi. Vì vậy, phụ huynh cần cân nhắc khi cho con trẻ sử dụng công nghệ thông tin; không tạo điều kiện thuận lợi cho các em sa vào những trò chơi vô bổ, không lành mạnh. Thầy cô giáo luôn phải chú ý nhắc nhở và hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả tốt.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở nhà trường phổ thông luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, không phải ở trường học nào trên khắp mọi miền đất nước cũng được sử dụng công nghệ thông tin rộng rãi vì điều đó còn phụ thuộc rất nhiều về mặt tài chính của từng địa phương. Do vậy, mỗi nhà trường không nên trông chờ hoàn toàn vào ngân sách Nhà nước đầu tư cho giáo dục mà nên làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà tài trợ và phụ huynh, chung tay góp sức, trang bị cho nhà trường nhiều thiết bị công nghệ điện tử để nâng cao chất lượng hiệu quả của giáo dục.
Cô giáo Trịnh Thị Hường GV trường THCS Lê Thánh Tông
- Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Nguyễn Xuân Hải thăm, chúc mừng Noel Giáo xứ Quần Ngọc, xã Thọ Lâm
- Hân hoan không khí Giáng Sinh ở giáo xứ Kẻ Đầm
- Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Hải thăm, chúc mừng giáng sinh giáo xứ Kẻ Láng
- Phó Chủ tịch HĐND huyện Thọ Xuân Lê Thị Hạnh chúc mừng giáo xứ Ngọc Lạp nhân dịp lễ Giáng sinh
- Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thái Xuân Cường thăm, chúc mừng giáng sinh giáo xứ Lam Sơn và giáo xứ Kẻ Đầm
- Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Đồng thăm, chúc mừng giáng sinh giáo xứ Mục Sơn
- Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới chuyên đề “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”
- Đọc sách cũ trong thời đại số
- Hân hoan không khí chuẩn bị Giáng sinh ở giáo xứ Kẻ Láng
- Khai mạc giải Bóng chuyền da nam chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân