Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Huyện Thọ Xuân: tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 09 của Bộ Công an về "Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo" giai đoạn 2014 - 2024

Đăng lúc: 05/07/2024 (GMT+7)
100%

Chiều 05/7/2024, UBND - Ban Chỉ đạo 138 huyện Thọ Xuân tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 09/CT-BCA-V28 của Bộ Công an về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo, giai đoạn 2014 - 2024.

tx4.jpg
(Toàn cảnh Hội nghị)

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh; Hồ Việt Anh, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh; Mai Việt Hà, Phó Giám đốc Đài PT&TH tỉnh Thanh Hóa, thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh phụ trách địa bàn huyện. Các đồng chí đại diện lãnh đạo Phòng Tôn giáo dân tộc, Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ. Các đồng chí đại diện lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.
tx6.jpg
Về phía huyện Thọ Xuân có các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy: Lê Thị Hạnh, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện; Trịnh Duy Niệm, Trưởng Công an huyện; Đại đức Thích Nguyên Đạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Thọ Xuân; Linh mục Nguyễn Ngọc Ngân, Trưởng hạt Hữu Lễ, Chính xứ Hữu Lễ; Các đồng chí lãnh đạo các phòng ngành, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội là thành viên Ban Chỉ đạo 138 huyện. Các đồng chí lãnh đạo Công an huyện và chỉ huy các đội nghiệp vụ, Công an huyện. Các đại biểu Tăng, Ni thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện; Các đại biểu là linh mục chính xứ, đại diện Ban hành giáo xứ trên địa bàn huyện. Các đồng chí Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBMTTQ và Trưởng Công an các xã, thị trấn; Bí thư, Trưởng thôn, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn, khu phố có đông đồng bào Công giáo trên địa bàn và đại diện các tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng.
tx5.jpg
(Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng BCĐ 138 huyện Thọ Xuân phát biểu khai mạc Hội nghị)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng BCĐ 138 huyện Thọ Xuân nêu rõ: Thọ Xuân là một trong những huyện lớn với gần 257.000 người, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trên địa bàn có hai tôn giáo được công nhận và đăng ký hoạt động là đạo Công giáo và đạo Phật giáo. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 09 của Bộ Công an, lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả, khơi dậy sức mạnh, tiềm lực to lớn của quần chúng tín đồ trong công tác bảo đảm ANTT.
tx7.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Hải khẳng định: Hội nghị là dịp để đánh giá kết quả 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 09 của Bộ Công an; lắng nghe các ý kiến phát biểu, trao đổi những kinh nghiệm tốt, cách làm hay; trên cơ sở đó đề ra các phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo. Đây cũng là dịp để huyện biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu và triển khai thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo.
tx3.jpg
(Đ/c Thượng tá Lê Ngọc Vĩnh, Phó Trưởng Công an huyện Thọ Xuân báo cáo tóm tắt kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của Bộ Công an)

Theo báo cáo, trên địa bàn huyện Thọ Xuân hiện có 02 tôn giáo được công nhận và đăng ký hoạt động là đạo Công giáo và đạo Phật giáo, với khoảng gần 27.000 tín đồ, chiếm trên 10% dân số. Ngoài ra còn có 2 hệ phái Đạo Tin lành với 40 tín đồ. Là địa bàn có số lượng đồng bào theo tôn giáo đông, nên Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo 138 huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương luôn xác định công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vùng tôn giáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, gắn kết chặt chẽ và phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội; Huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và ban hành các văn bản triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09 của Bộ Công an về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo.
tx2.jpg
Lực lượng Công an đã chủ động và thể hiện rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ bảo đảm ANTT; Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, tín đồ tôn giáo thực hiện chính sách tôn giáo, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, tham gia bảo đảm ANTT và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được tăng cường,... Do đó, trong thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo đã được xây dựng, duy trì thường xuyên, có bước phát triển mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, khơi dậy sức mạnh to lớn của các chức sắc, tín đồ trong công tác bảo đảm ANTT; Nhiều địa phương đã có cách làm hay, sáng tạo từ việc nắm tình hình, vận động phát huy vai trò của chức sắc, chức việc đến tổ chức vận động quần chúng, xây dựng, duy trì nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTT vùng đồng bào tôn giáo như: “Camera với an ninh, trật tự”, “Xứ đạo bình yên - Gia đình văn hóa”, “Tổ liên gia an toàn PCCC”, Tổ 3 trên 1 … đem lại hiệu quả thiết thực. Vai trò của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo trong việc tham gia xây dựng phong trào ngày càng được thể hiện rõ nét.
tx14.jpg
(Đ/c Thượng tá Trịnh Duy Niệm, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Trưởng Công an huyện điều hành thảo luận tại Hội nghị)

Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo có chuyển biến rõ rệt. Hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo được quan tâm xây dựng, củng cố và kiện toàn ngày càng vững mạnh. Ý thức trách nhiệm của quần chúng Nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT được nâng lên; Đa số các chức sắc, chức việc, tín đồ phấn khởi và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, bảo đảm ANTT nơi sinh sống, góp phần hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao và sớm đưa huyện Thọ Xuân trở thành thị xã trước năm 2030.
tx11.jpg
(Đại biểu tham luận tại Hội nghị)

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ thêm những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất một số giải pháp thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói chung, trong đồng bào các tôn giáo nói riêng.
tx8.jpg
(Đồng chí Mai Việt Hà, Phó Giám đốc Đài PT&TH tỉnh Thanh Hóa, thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị)

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Mai Việt Hà, Phó Giám đốc Đài PT&TH tỉnh Thanh Hóa, thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh biểu dương và chúc mừng những kết quả nổi bật qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 09 của Bộ Công an trên địa bàn Thọ Xuân. Đồng thời định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm để địa phương tập trung thực hiện trong thời gian tới.
tx1.jpg
Trong đó, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực tôn giáo; thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho Nhân dân nói chung và đồng bào tôn giáo nói riêng hiểu rõ và thực hiện đúng quan điểm, tư tưởng, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Quan tâm, tạo điều kiện để chức sắc, chức việc, người có uy tín trong tôn giáo đóng góp khả năng, trí tuệ cho công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở, động viên tín đồ thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, “kính chúa yêu nước”, tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua để phát triển kinh tế - xã hội.
Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với MTTQ, các đoàn thể và các ban, phòng, ngành có liên quan nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác xây dựng và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo; Chú trọng xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến và gắn kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các phong trào cách mạng khác để phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương.
tx10.jpg

tx9.jpg
Dịp này, Chủ tịch UBND huyện đã tặng Giấy khen cho 06 tập thể và 07 cá nhân có thành tích xuất sắc về thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo, giai đoạn 2014- 2024./.
 Lê Hải - Hồng Tăng, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân