Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

“Thọ Xuân thích ứng linh hoạt phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022”

Đăng lúc: 18/01/2022 (GMT+7)
100%

Thời gian tết nguyên đán Nhâm Dần đang đến rất gần, song dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều biến chủng mới ngày càng lây lan với mức độ cao, đã có tác động tiêu cực đến nền kinh tế nói chung, làm đảo lộn cuộc sống bình thường cũng như làm thay đổi quan điểm sống của mọi người. Quan điểm và chiến lược về phòng, chống dịch của thế giới cũng như Việt Nam đã thay đổi, đó là từ "Zero COVID" chuyển sang chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, song không được chủ quan, lơ là mà cần sát sao, trách nhiệm, khoa học và hiệu quả.

 Trong khi cuộc chiến chống lại nạn pháo lậu, hàng giả, gian lận thương mại, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, mất an toàn giao thông dịp tết đang nóng lên từng ngày, cả hệ thống chính trị đang phải căng mình trên nhiều trận tuyến, thì giờ đây những con người ấy giờ càng phải gồng mình hơn để thực hiện thêm một nhiệm vụ rất khó khăn đó là khẩn trương, quyết liệt và tập trung cao độ nhất để tuyên truyền, giám sát, truy vết, phát hiện, vận động, thực hiện cách ly, khử khuẩn, chữa bệnh…nhằm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 đang đe dọa ở nhiều địa phương, trong đó có huyện Thọ Xuân. Thời gian vừa qua, huyện Thọ Xuân ghi nhận nhiều ca F0 phát sinh là người trở về từ các địa phương khác, kể cả từ vùng xanh, tiêm đầy đủ các mũi vaccine; trong số đó, có một số trường hợp không thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, cách ly theo quy định dẫn đến khó khăn trong công tác truy vết, khoanh vùng. Vì vậy cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác phòng chống dịch thì ý thức của mỗi người dân trong việc phòng, chống dịch là thực sự quan trọng và cần thiết, do đó, cùng với mọi người dân của cả nước đang tích cực chung tay chống dịch thì mỗi người dân trong huyện hãy tự bảo vệ chính bản thân mình bằng cách thực nghiêm khuyến cáo của Bộ y tế và các văn bản, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, của huyện: Đó là cùng chung tay cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 vì sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trong thời gian này công tác phòng, chống dịch COVID-19 luôn được các cấp uỷ, chính quyền huyện Thọ Xuân nói chung và Ngành Y tế của huyện nói riêng đặt lên hàng đầu, nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát, thực hiện nghiêm túc, triệt để công tác phòng chống dịch bệnh, cùng với đó ngành y tế, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động người dân hãy thực hiện tốt nhất các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, là thời điểm mà con em xa quê đang học tập, công tác trên mọi miền Tổ quốc trở về quê ăn tết, ngoài các biện pháp huyện vẫn áp dụng gồm: biện pháp khai báo y tế, test nhanh, cách ly…thì tất cả các trường hợp cách ly tại nhà đều phải được người dân tự giác chấp hành nghiêm túc. Một thực tế, để phòng, chống dịch hiệu quả  phụ thuộc chủ yếu vào ý thức và hành động của mỗi người trong chúng ta. Vì chỉ cần một vài cá nhân thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm, đi về từ các địa phương khác và vùng có dịch mà không nghiêm túc tự giác khai báo y tế, không tự giác cách ly hoặc một số cá nhân, lơ là, chủ quan, không thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, là đang thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, là không có ý thức cùng chung tay phòng, chống dịch, điều đó có thể làm bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng, đem sự bất an cho chính gia đình, người thân và quê hương.

Thời gian qua, Huyện Thọ Xuân đã làm tốt công tác phòng, chống dịch nên đã cơ bản ngăn chặn, kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Đây chính là kết quả, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.  Sau những gì đã trải qua trong năm 2021, chúng ta tin tưởng rằng Nhân dân trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục đồng tâm, đồng lòng, chung sức cùng Đảng bộ và chính quyền huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay, nhiều biến thể mới như Delta, Omicron… của virrus SARSCoV-2 đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho công tác phòng, chống dịch, bởi vậy hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân, bình tĩnh trước dịch bệnh, chủ động đón một năm mới với tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ngay trong từng gia đình, từng cơ quan, từng đơn vị… Trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid 19 thì người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch. Chỉ khi nào người dân vào cuộc thật sự, tích cực, chủ động phòng, chống dịch từ trong gia đình tới từng khu dân cư thì khi đó công tác chống dịch mới bảo đảm hiệu quả. Chỉ một chút chủ quan, lơ là chúng ta đều có thể phải nhận những hậu quả đau xót, đáng tiếc về tính mạng và các thiệt hại về kinh tế-xã hội. Thích ứng với dịch bệnh không đồng nghĩa là tư tưởng chủ quan, “xả hơi”; nới lỏng chứ không buông lỏng. Hãy biến khoảng thời gian ngày lễ, Tết bằng cách quây quần đầm ấm bên gia đình nhỏ của mình - điều giản dị đó lại mang đến một ý nghĩa lớn, bởi gia đình khỏe mạnh, an vui mới là niềm hạnh phúc. Thay đổi dần thói quen cũng là từ ý thức của mỗi người. Khó khăn gấp đôi càng đòi hỏi tinh thần của chúng ta phải cao gấp ba, gấp bốn lần, bằng tất cả sự kiên định và vững vàng. Từ các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan chức năng, các đoàn thể chính trị-xã hội và tất cả người dân phải có sự thống nhất về ý chí, đồng hành trách nhiệm vì mục tiêu chung. Không thể vì bất cứ lợi ích cá nhân nào mà đe dọa đến sự an nguy của cả cộng đồng. Mỗi người dân cần xác định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình để “chia lửa”, đồng hành cùng chính quyền và cơ quan chức năng chiến thắng các nguy cơ, kiểm soát tốt và đẩy lùi dịch bệnh, để chúng ta có được một cái Tết cổ truyền thật an toàn, vui vẻ, hạnh phúc, một mùa xuân bình yên với mọi người, mọi nhà.

Trung tâm VHTT,TT&DL