Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Pfizer dự báo đại dịch COVID-19 kết thúc vào năm 2024

Đăng lúc: 19/12/2021 (GMT+7)
100%

Theo Giám đốc khoa học của hãng dược Pfizer, ông Mikael Dolste, hãng dược phẩm này cho rằng, trong 1 hoặc 2 năm tới, một số khu vực trên thế giới sẽ tiếp tục đối mặt với sự lây lan của virus SARS-CoV-2, song sẽ có một số nước chuyển sang thời kỳ kết thúc dịch bệnh với số ca nhiễm mới thấp và hoàn toàn được kiểm soát. Đến năm 2024, dịch bệnh COVID-19 sẽ hoàn toàn kết thúc trên thế giới.

 Tuy nhiên, ông Mikael Dolste cho rằng, thời điểm chính xác đại dịch COVID-19 kết thúc và kết thúc như thế nào sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến dịch bệnh, hiệu quả của các chương trình tiêm chủng vaccine cũng như liệu pháp trị bệnh và sau cùng là phân phối công bằng vaccine tới những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Theo kế hoạch, Pfizer sẽ tiếp tục hợp tác với hãng dược phẩm BioNTech SE của Đức phát triển vaccine ngừa COVID-19. Cũng trong ngày 17/12, hãng dược phẩm của Mỹ Pfizer Inc. công bố kết quả nghiên cứu không mấy khả quan về hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 của hãng cho nhóm trẻ em từ 2 đến 4 tuổi. Hiện chưa rõ kết quả nghiên cứu này có ảnh hưởng đến kế hoạch của Pfizer Inc về việc xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của hãng cho nhóm trẻ này vào quý II/2022 hay không.

Trong một tín hiệu lạc quan Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, vaccine Nga Sputnik-V hoạt động tốt, thậm chí hiệu quả hơn các loại vaccine khác trong việc chống lại biến chủng Omicron. Người đứng đầu Điện Kremlin cũng nhấn mạnh rằng, Nga sẵn sàng cung cấp vaccine cho các nước khác để tiêm chủng tăng cường, bao gồm cả cho các nước châu Âu.

Trong lúc này, tiến trình mở cửa trở lại tại nhiều nước đang đối mặt với thách thức mới, đi kèm nguy cơ dịch tái bùng phát dịch bệnh với sự xuất hiện và lây lan nhanh của biến thể Omicron. Nhà chức trách Phần Lan đã yêu cầu tiến hành xét nghiệm PCR bắt buộc đối với những người đến từ các khu vực có nguy cơ cao để hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron. Tại Italy, cơ quan y tế nước này đã bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm đại trà vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Italy sử dụng vaccine của hãng Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi, với liều dùng bằng 1/3 liều của người lớn. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 3 tuần. Tính đến ngày 16/12, hơn 46 triệu người trên 12 tuổi tại Italy đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Tại Mỹ - nước có số ca nhiễm SARS-CoV-2 và số ca tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới, số ca nhập viện do mắc COVID-19 đang gia tăng. Trước thực tế này, giới chuyên gia kêu gọi người dân thực hiện đầy đủ mọi biện pháp phòng ngừa. Ông Andy Slavitt, cựu cố vấn cấp cao về đại dịch COVID-19 của Tổng thống Mỹ Joe Biden – cho rằng ngay cả khi các công cụ phòng dịch như vaccine hiện đã sẵn có thay vì phải chờ đợi trong đợt bùng phát dịch bệnh mùa Đông, Mỹ vẫn có nguy cơ đối mặt với một "tháng 1 khốc liệt " cùng sự thống trị của Omicron.

Theo TTV Thanh Hóa