Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

NÂNG CAO Ý THỨC CỦA NGƯỜI DÂN TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID 19 TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN NHÂM DẦN 2022

Đăng lúc: 23/01/2022 (GMT+7)
100%

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp trong nước cũng như trên thế giới, mà đặc biệt là với đợt bùng dịch thứ 4 này thì số ca mắc trong nước không ngừng tăng lên mỗi ngày.

 Tỉnh Thanh Hoá, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid 19 đang được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng; có yếu tố dịch tễ, lịch sử di chuyển phức tạp; số người có liên quan lớn; gây khó khăn trong công tác truy vết, khoanh vùng đối tượng...vì vậy cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác phòng chống dịch thì ý thức của mỗi người dân trong việc phòng chống dịch là thực sự quan trọng và cần thiết. Mỗi người dân trong huyện hãy tự bảo vệ chính bản thân mình bằng cách thực nghiêm khuyến cáo của Bộ y tế là đang chung tay cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 vì sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trong thời gian này công tác phòng, chống dịch COVID-19 luôn được các cấp chính quyền huyện Thọ Xuân nói chung và Ngành Y tế của huyện nói riêng đặt lên hàng đầu, nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát, thực hiện nghiêm túc, triệt để công tác phòng chống dịch bệnh, cùng với đó ngành y tế, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động người dân hãy thực hiện tốt nhất các biện pháp phòng chống dịch… Tuy nhiên, để phòng, chống dịch hiệu quả thì phụ thuộc chủ yếu vào ý thức và hành động của mỗi người trong chúng ta. Vì chỉ cần một vài cá nhân thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm, đi về từ các địa phương khác và vùng có dịch mà không tự giác khai báo y tế, không tự giác cách ly hoặc một số cá nhân, lơ là, chủ quan, không thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, là đang thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, là không có ý thức cùng chung tay phòng, chống dịch, điều đó có thể làm bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

Thời gian qua, Huyện Thọ Xuân đã làm tốt công tác phòng, chống dịch nên đã ngăn chặn, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. Đây chính là thành công lớn, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, vẫn còn có đâu đó một bộ phận nhân dân có sự chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch như ở các khu vực chợ, bến xe, một số cơ sở dịch vụ ăn uống, giải trí vẫn chưa thực hiện đúng quy định, phòng chống dịch, người dân vẫn chưa tuân thủ 5K mà quan trọng nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, hay đặc biệt là một số người dân đi từ vùng dịch về nhưng không đảm bảo thực hiện việc cách ly theo đúng thời gian quy định, chủ quan lơ là nghĩ rằng mình không sao nhưng tới tận ngày thứ 14 xét nghiệm mới cho kết quả dương tính Covid 19. Đây chính là nguy cơ lớn trong điều kiện dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp. Để chúng ta có một cái Tết, một mùa Xuân trọn vẹn, với tinh thần “An toàn, Tiết kiệm, Ấm áp, Vui tươi”, các cấp ủy, chính quyền cần tập trung nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là, mất cảnh giác; đề cao trách nhiệm người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, sẵn sàng mọi kịch bản ứng phó mọi tình huống, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại ngay các cơ sở xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị. Sau những gì đã trải qua trong năm vừa qua, tin tưởng rằng Nhân dân sẽ tiếp tục đồng tâm, đồng lòng, chung sức cùng Đảng bộ và chính quyền huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hiện nay, biến thể mới Omicron của virrus SARS-CoV-2 đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho công tác chống dịch, bởi vậy hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân, bình tĩnh trước dịch bệnh, chủ động đón một năm mới với tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ngay trong từng gia đình, từng cơ quan, từng đơn vị… Thực tế những ngày qua, tại một số nơi, vẫn còn nhiều người dân khá thờ ơ, chủ quan; điều này rất đáng lo ngại. Bởi thời gian gần Tết, tiệc tùng - liên hoan - họp mặt - tất niên nhiều, quán xá đông đúc, mọi người vui vẻ quá đà là một trong những nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng. Bên cạnh đó, việc hiếu - hỷ là hai sự kiện quan trọng của đời người, nhưng trước diễn biến ngày càng phức tạp với biến chủng mới, nên thực hiện việc cưới - tang trong giai đoạn này cần có sự tự giác điều chỉnh theo hướng an toàn - tiết kiệm, tránh tụ tập đông người, đảm bảo quy định 5K + vaccine. Để làm được điều đó, đòi hỏi sự tự giác của từng cá nhân, đó cũng là cách thức hữu hiệu để bảo vệ bản thân và gia đình chúng ta trước sự tấn công của dịch Covid19. Vì vậy vì sức khoẻ của chính mình, vì an toàn của gia đình, vì cộng đồng và vì 1 Việt Nam an toàn mỗi người dân hãy tự bảo vệ sức khoẻ của chính mình, thực hiện tốt thông điệp 5k, từng người thực hiện tốt sẽ làm lan toả ý thức cho nhiều người và cho cả cộng đồng để chúng ta chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid 19 thì người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch. Chỉ khi người dân vào cuộc thật sự, tích cực, chủ động phòng, chống dịch từ trong gia đình tới từng khu dân cư thì khi đó công tác chống dịch mới bảo đảm hiệu quả. Chỉ một chút chủ quan, lơ là có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Thích ứng dịch bệnh không đồng nghĩa là tư tưởng “xả hơi”; nới lỏng chứ không buông lỏng. Hãy biến khoảng thời gian ngày lễ, Tết bằng cách quây quần đầm ấm bên gia đình nhỏ của mình - điều giản dị đó lại mang đến một ý nghĩa lớn, bởi gia đình khỏe mạnh, an vui mới là niềm hạnh phúc. Thay đổi dần thói quen cũng là từ ý thức của mỗi người. Cuộc chiến phòng, chống COVID-19 có thể còn dài, để tiếp tục giữ vững những thành quả đạt được, cần làm trong mỗi chúng ta không chỉ luôn thực hiện 5K theo khuyến cáo Bộ Y tế mà 1 người dân vẫn có thể là 1 tuyên truyền viên tích cực, nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khoẻ cũng như các biện pháp phòng chống dịch, sẵn sàng nhắc nhở ngay khi có người xung quanh chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. ỗi người dân bằng lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, vì cộng đồng hãy tham gia công tác đấu tranh, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, tích cực lưu ý phát giác những người đi từ vùng dịch hoặc từ địa phương khác để nhắc nhở khai báo y tế, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh theo tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ”, nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

Trung tâm Văn hóa, thông tin, Thể thao và Du lịch