Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Xã Xuân Hoà đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông 2023

Đăng lúc: 20/09/2023 (GMT+7)
100%

Những ngày này, bà con nông dân xã Xuân Hoà đang huy động nhân lực, phương tiện dồn sức ra đồng đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông đảm bảo trong khung thời vụ, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

1.jpg
Cánh đồng Mã Vệ xã Xuân Hòa rộng hàng chục ha, chỉ một tuần trước đó- nơi đây là những ruộng lúa sáng vàng. Tuy nhiên, ngay sau khi thu hoạch lúa vụ mùa, các gia đình đã khẩn trương thuê phương tiện làm đất, đồng thời tập trung nhân lực để kịp thời gieo trồng các cây màu theo đúng khung lịch thời vụ. Năm nay, bà con nông dân gieo trồng ngô đông gặp thời tiết thuận lợi, sau khi xuống giống đã gặp mưa nên cây ngô nẩy mầm và phát triển tốt, hiện nay đã cho ra 4- 5 lá.
6.jpg
 
Để tổ chức thực hiện sản xuất vụ Đông có hiệu quả, xã Xuân Hoà đã bám sát nhu cầu thị trường và điều kiện thời vụ, thực tế đồng đất của địa phương, xây dựng kế hoạch chi tiết. Theo Kế hoạch, vụ đông năm 2023 - 2024, toàn xã đưa 240 ha vào gieo trồng, trong đó ngô thương phẩm là 70 ha còn lại là ớt xuất khẩu và rau màu các loại. Xã Xuân Hoà đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các thôn.
4.jpg
Mặt khác giao nhiệm vụ cho từng thành viên BCĐ sản xuất xã tập trung đôn đốc, chỉ đạo. Xác định cơ cấu cây trồng phù hợp, quyết liệt chỉ đạo đảm bảo thời vụ; áp dụng các biện pháp kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và có hiệu quả kinh tế cao nhất. HTX dịch vụ nông nghiệp đã phát huy được vai trò thực hiện các dịch vụ cơ giới, chủ động cung ứng vật tư nông nghiệp giúp bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông. Đến thời điểm này, toàn xã đã gieo trồng được hơn 90ha cây màu vụ đông, trong đó có 70ha ngô thương phẩm, còn lại là rau màu khác.
3.jpg
Đồng chí Trịnh Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hoà, cho biết: " Chúng tôi thực hiện phương châm" Sáng lúa, chiều cây màu vụ đông", tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng tối đa diện tích sản xuất vụ đông, đặc biệt là cây ngô thương phẩm, cây thức ăn chăn nuôi, mở rộng diện tích sản xuất các loại rau quả có giá trị kinh tế cao. Phấn đấu hoàn thành gieo trồng hơn 200ha cây màu vụ đông theo kế hoạch huyện giao".
6.jpg
 Hiện nay, Xã Xuân Hoà đang tiếp tục chỉ đạo khẩn trương thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa đã chín và gieo trồng cây vụ đông đảm bảo khung thời vụ và đạt kế hoạch, chỉ tiêu giao. Khuyến cáo người dân đa dạng hóa các loại cây trồng trong sản xuất vụ Đông, tăng tối đa diện tích các cây trồng chính như ngô, cây thức ăn chăn nuôi, mở rộng diện tích sản xuất các loại rau quả có giá trị kinh tế cao, có thị trường tiêu thụ. Trong đó, cây ngô cần nâng cao năng suất bằng việc thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật ở tất cả các chân đất, đặc biệt là trên đất 2 lúa. Mặt khác, đẩy mạnh công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho diện tích đã gieo trồng, đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao./.
Đỗ Duy Nhã, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân