Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 03 chương trình MTQG, chương trình phục hồi và phát triển KTXH, GPMB và thu NSNN năm 2023

Đăng lúc: 01/06/2023 (GMT+7)
100%

Sáng 01/6/2023, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về tình hình giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; GPMB và thu NSNN năm 2023.

Dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị chức năng.
hoi nghi tinh.png
(Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu huyện Thọ Xuân)

Tại điểm cầu UBND huyện Thọ Xuân, đồng chí Lê Đình Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Hoàng Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Lý Đình Sĩ, HUV, PCT UBND huyện; Trưởng các phòng, ngành, đơn vị: Tài chính và Kế hoạch, Kinh tế và Hạ tầng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng HĐND và UBND huyện, Kho bạc Nhà nước, Chi cục Thuế khu vực Thọ Xuân - Thường Xuân, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện.
hn1.png
(Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu huyện Thọ Xuân)

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh Thanh Hóa là 13.530,59 tỷ đồng. Số vốn đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh phân bổ, giao kế hoạch chi tiết là 13.045,441 tỷ đồng, bằng 96,4% kế hoạch. Xác định nhiệm vụ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2023, trong 5 tháng đầu năm, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 18 văn bản; tổ chức 1 hội nghị giao ban toàn tỉnh, quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, các địa phương tập trung thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức thực hiện dự án đầu tư công của đơn vị, địa phương.
Đặc biệt trong tháng 5/2023, 5 Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh do các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh làm Tổ trưởng, đã tổ chức nhiều đoàn làm việc và đi kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án của các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Tính đến ngày 29/5/2023 giá trị giải ngân là 3.706 tỷ đồng (bằng 28,4% kế hoạch giao chi tiết, cao hơn 7,6% so với tỷ lệ giải ngân của cả nước, cao hơn 12,8% so với Hội nghị giao ban toàn tỉnh vào đầu tháng 3/2023). Trong đó một số nguồn vốn có tỷ lệ giải ngân đạt khá so với kế hoạch như: đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết đạt 70,4%, chi xây dựng cơ bản vốn tập trung trong nước đạt 41,6%... Nhờ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, nỗ lực, cố gắng của các chủ đầu tư, toàn tỉnh có 52 chủ đầu tư giải ngân đạt trên mức giải ngân trung bình của cả tỉnh (tăng 9 chủ đầu tư so với Hội nghị giao ban toàn tỉnh vào đầu tháng 3-2023), trong đó có 23 chủ đầu tư đã giải ngân đạt 100% kế hoạch. Cùng với 23 chủ đầu tư, toàn tỉnh có 43 dự án đã giải ngân đạt 100% kế hoạch (tăng 18 dự án so với Hội nghị giao ban toàn tỉnh vào đầu tháng 3-2023), với số vốn là 284,695 tỷ đồng.
CHU TICH.png
(Đ/c Hoàng Văn Đồng, PBT Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân thảo luận tại hội nghị)

hn4.png
(Lãnh đạo TP Sầm Sơn thảo luận tại hội nghị)

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đại diện các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã phân tích làm rõ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc; nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội,... Đồng thời kiến nghị, đề xuất giải pháp và thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
hn.png
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự điều hành của chính quyền, của các ngành, các địa phương, sự đồng thuận vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh trong những tháng đầu năm 2023 đạt nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn 7,6% so với tỷ lệ giải ngân của cả nước, đây là tín hiệu đáng mừng; Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội đã giao vốn và đang tập trung thực hiện; các Chương trình mục tiêu quốc gia với khối lượng công việc nhiều, song đã hoàn tất các thủ tục để giải ngân giao vốn; công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư có nhiều tiến bộ so với cùng kỳ…
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân của hạn chế, yếu kém liên quan đến hoạt động thu ngân sách Nhà nước, giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số ngành, địa phương chưa sâu sát, quyết liệt; công tác phối hợp chưa chặt chẽ… và yêu cầu các cấp, các ngành nêu cao tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
hn2.png
(Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu huyện Thọ Xuân)

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương cần tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền. Nhiệm vụ này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt, cụ thể, sâu sát. Đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ngành với nhau và giữa các ngành với các địa phương; tăng cường hướng dẫn của tỉnh, của các ngành đối với các địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giải phóng mặt bằng và thu ngân sách Nhà nước.
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nêu rõ: Dứt khoát đến 30/11/2023 các ngành, địa phương, đơn vị được giao vốn phải giải ngân trên 90% vốn được giao và đến 30/12/2023 phải giải ngân đạt 100% kế hoạch.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, đơn vị có liên quan nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để sớm giao vốn đối với các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia. Cùng với đó, các ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư. Đồng thời khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện.
Đề nghị các sở, ngành đặc biệt là các Sở: Giao thông - Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường… quan tâm thực hiện tốt công tác hướng dẫn cho cơ sở, các đơn vị huyện, thị xã, thành phố để hồ sơ đảm bảo chất lượng, rút ngắn thời gian thẩm định dự án, đánh giá tác động môi trường… trên cơ sở pháp luật quy định.
hn3.png
(Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu huyện Thọ Xuân)

Liên quan đến vấn đề giá nguyên vật liệu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng tăng cường chỉ đạo công tác niêm yết thông tin giá bán; mở rộng việc cấp phép khai thác mỏ để tăng cường thêm các nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án sắp tới.
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn lưu ý, các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành phải xác định nhiệm vụ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm và yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
hn5.png
(Đ/c Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Hoàng Văn Đồng giao nhiệm vụ cho các phòng, ngành, đơn vị)

Ngay sau khi kết thúc hội nghị của tỉnh, phát biểu chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu huyện Thọ Xuân, đồng chí chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Đồng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đơn vị tập trung thực hiện hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao về giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 03 chương trình MTQG, chương trình phục hồi và phát triển KTXH, GPMB và thu NSNN trên địa bàn huyện năm 2023./.
Lê Hải - Xuân Chất, Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân