Tổng quan
Bộ máy hành chính
Tin tức - Sự kiện
Du lịch - Di tích lịch sử
Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch
Dự án, Hạng mục đầu tư
Thông tin, Tuyên truyền
Chỉ đạo - Điều hành
Văn bản pháp quy
Học sinh lớp 1 thay đổi ra sao sau 1 năm học Chương trình giáo dục phổ thông mới?
Kết thúc năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT mới, học sinh lớp 1 được nhận xét mạnh dạn, tự tin, đọc thông viết thạo nhanh hơn so với chương trình cũ.
Hôm nay (12/8), Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục Tiểu học.
Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên ngành Giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình GDPT 2018) đối với lớp 1. Năm học diễn ra trong bối cảnh cả nước chịu ảnh hưởng của nhiều đợt dịch Covid-19, giáo viên, học sinh phải chuyển trạng thái từ dạy học trực tiếp theo sang dạy học trực tuyến và linh hoạt áp dụng các hình thức khác phù hợp với từng nhà trường, từng địa phương, để duy trì việc học khi học sinh không thể đến trường.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến.
Học sinh lớp 1 mạnh dạn tự tin hơn
Báo cáo tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết, triển khai nhiệm vụ năm học trong bối cảnh khó khăn và khác biệt, toàn khối giáo dục tiểu học đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực phòng chống dịch Covid-19, vừa triển khai hiệu quả chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 và chương trình GDPT 2006 đối với các lớp 2, 3, 4, 5.
Kết thúc năm học, tất cả trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh đáp ứng chuẩn đầu ra theo quy định. Trong đó, học sinh lớp 1 có một số mặt nổi trội hơn các lứa học sinh đã học chương trình 2006 như mạnh dạn, tự tin hơn và cơ bản là đọc thông, viết thạo ngay trong học kỳ 1, sau đó được củng cố tăng cường bền vững ở học kỳ 2.
Thông tin về kết quả sau một năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 tại địa phương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An Đào Công Lợi cho biết: "Chất lượng học sinh lớp 1 của Nghệ An năm nay hơn hẳn các năm trước. Ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, qua thực tế trực tiếp kiểm tra, tất cả học sinh lớp 1 đều đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình".
Cũng nhìn nhận tích cực về kết quả triển khai đối với lớp 1, đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho rằng, chương trình và sách giáo khoa mới có nhiều điểm ưu việt, giúp giáo viên dễ thực hiên, học sinh dễ tiếp thu. Với những kết quả tích cực của học sinh lớp 1, ngành giáo dục Hà Tĩnh có thêm động lực để tiếp tục chuẩn bị và thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 ở các lớp tiếp theo.
Về kế hoạch năm học mới, các địa phương cho biết đều đã xây dựng các kịch bản, phương án phù hợp, linh hoạt với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp để sẵn sàng bước vào năm học mới. Đồng thời, đề nghị Bộ GD-ĐT sớm có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học mới để địa phương có căn cứ triển khai thực hiện.
Triển khai linh hoạt kế hoạch năm học
Nhận định về năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, năm học mới diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh khó lường. Cần phải nhận định đầy đủ, thấu đáo, thực tiễn về tình hình dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội, ý thức đầy đủ các khó khăn và thách thức.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.
Không như các lĩnh vực khác, một khi nền giáo dục bị tổn thương, thời gian để phục hồi sẽ rất dài. Vì thế, phải cố gắng hết sức để giảm thiểu những tổn thương đối với giáo dục, Bộ trưởng nói, đồng thời nhấn mạnh, cần ưu tiên mọi biện pháp để toàn ngành chuyển trạng thái, thích ứng và giảm các tổn thương, các tác động tiêu cực.
Chuyển sang trạng thái bình thường mới, theo Bộ trưởng, là tùy vào từng nơi, bối cảnh, để hạn chế thấp nhất những tổn thương, ảnh hưởng, chuyển đổi và thích ứng với tình hình mới trong chỉ đạo, điều hành, kế hoạch, mục tiêu, phương pháp, cách thức.
Chuyển trạng thái phải tính tới lâu dài chứ không chỉ tạm thời. Mọi sự điều chỉnh linh hoạt để thích ứng với dịch bệnh, đảm bảo an toàn trên cơ sở không thay đổi mục tiêu đảm bảo chất lượng. Lương tâm và trách nhiệm không thay đổi. Bất biến vấn đề chuẩn đầu ra và chất lượng, vạn biến về phương pháp, Bộ trưởng nêu rõ.
Trong nguy cơ tổn thương và chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là bậc tiểu học. Thách thức riêng có thể nhìn thấy ở bậc tiểu học là các hạn chế về sức khỏe, thể lực, hạn chế trong sử dụng thiết bị công nghệ, khó khăn trong trong tương tác học tập trực tuyến
Bậc học này còn có số lượng trường, điểm trường lớn, phân tán, cơ sở vật chất nhiều khó khăn. Ngoài ra, những biến động về nghề nghiệp, nơi ở, sinh kế, của các gia đình do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế khó khăn, dẫn tới nguy cơ trẻ em không đến trường, bỏ học cũng sẽ là thách thức cho bậc học tiểu học trong năm học mới.
Trước những thách thức đặt ra, Bộ trưởng đề nghị, cần phát huy hơn nữa sự chủ động, sáng tạo của địa phương, giáo viên. Giáo viên của chúng ta rất tâm huyết, năng động, không ngại khó, đang thích ứng nhanh với công nghệ và môi trường làm việc trực tuyến; cần phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm đó của giáo viên. Các địa phương cũng cần điều chỉnh cơ chế chính sách và chuẩn bị cơ sở vật chất cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Về kế hoạch năm học, Bộ trưởng lưu ý, các địa phương triển khai kế hoạch sao cho linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, tận dụng tối đa thời gian vàng để dạy trực tiếp. Đồng thời, linh hoạt trong quá trình thực hiện kế hoạch năm học, linh hoạt trong thực hiện chương trình và triển khai nội dung dựa theo chuẩn đầu ra và yêu cầu nội dung cốt lõi chương trình học.
Trên cơ sở chương trình chung, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Giáo dục Tiểu học sớm ban hành hướng dẫn những nội dung giảng dạy cốt lõi, căn bản cho bậc tiểu học, ưu tiên giảng dạy những nội dung cốt lõi, căn bản theo hình thức trực tiếp nếu có thể. Đồng thời, cân nhắc về kiểm tra, đánh giá sao cho phù hợp./.
- Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Nguyễn Xuân Hải thăm, chúc mừng Noel Giáo xứ Quần Ngọc, xã Thọ Lâm
- Hân hoan không khí Giáng Sinh ở giáo xứ Kẻ Đầm
- Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Hải thăm, chúc mừng giáng sinh giáo xứ Kẻ Láng
- Phó Chủ tịch HĐND huyện Thọ Xuân Lê Thị Hạnh chúc mừng giáo xứ Ngọc Lạp nhân dịp lễ Giáng sinh
- Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thái Xuân Cường thăm, chúc mừng giáng sinh giáo xứ Lam Sơn và giáo xứ Kẻ Đầm
- Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Đồng thăm, chúc mừng giáng sinh giáo xứ Mục Sơn
- Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới chuyên đề “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”
- Đọc sách cũ trong thời đại số
- Hân hoan không khí chuẩn bị Giáng sinh ở giáo xứ Kẻ Láng
- Khai mạc giải Bóng chuyền da nam chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân