Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ các cấp, vì mục tiêu xây dựng huyện Thọ Xuân trở thành thị xã trước năm 2030

Đăng lúc: 18/05/2024 (GMT+7)
100%

Trong 2 ngày 17 và 18/5/2025 đã diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ huyện Thọ Xuân lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đồng chí Lê Đình Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện dự và có bài phát biểu quan trọng. Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

mt13.jpg
Kính thưa đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa.
Kính thưa đoàn chủ tịch đại hội.
Kính thưa các vị đại biểu khách quý.
Kính thưa Đại hội!
Trong không khí của toàn đảng, toàn quân và toàn dân đang phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hôm nay, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thọ Xuân lần thứ 18, nhiệm kỳ 2024 - 2029 trọng thể khai mạc.
Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, các vị đại biểu khách quý, các đại biểu dự Đại hội lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!
Kính thưa các vị đại biểu khách quý!
Kính thưa Đại hội.
Đại đoàn kết dân tộc là truyền thống vô cùng quý báu của dân tộc ta. Gần 94 năm xây dựng và phát triển, trải qua các thời kỳ với những hình thức tổ chức, tên gọi khác nhau, ở những giai đoạn lịch sử khác nhau, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tập hợp các tầng lớp nhân dân, thực sự trở thành một sức mạnh to lớn, là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Phát huy truyền thống đó, trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp từ huyện đến cơ sở đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết; tích cực vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham mưu với cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp và các tổ chức thành viên, triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đã hoàn thành, hoàn thành vượt mức 10/10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Thọ Xuân lần thứ 17 đã đề ra.
mt10.jpg
Mặt trận Tổ quốc các cấp đã làm tốt công tác tập hợp đoàn kết, tuyên truyền, vận động, phát huy tính sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tập hợp phát triển các tổ chức thành viên, củng cố, mở rộng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Hoạt động của Mặt trận ngày càng hướng mạnh về cơ sở, về các cộng đồng dân cư. Các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động nhân dân và là mối liên kết hiệu quả trong hệ thống chính trị ở cơ sở.
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong nhiệm kỳ, đã vận động Nhân dân hiến trên 25.000m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn và huy động ngày công, nguồn lực với gần 200 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hoá, đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi xã hội. Tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân với tỷ lệ đồng thuận trên 98%. MTTQ các cấp đã triển khai xây dựng được 285 mô hình và hơn 3.000 mô hình của các tổ chức thành viên.
Bên cạnh đó MTTQ các cấp trong huyện là cầu nối giữa Đảng với dân, là nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân, là mái nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân. MTTQ tuyên truyền vận động Nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; tập hợp các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân để phản ánh, kiến nghị với cấp có thẩm quyền; cùng Nhà nước chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Trong nhiệm kỳ đã phối hợp tổ chức 1.650 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, với gần 8.000 lượt ý kiến tham gia; tổ chức 246 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân với hơn 10.000 người tham gia 935 lượt ý kiến và tổ chức giám sát 287 cuộc tại 350 đơn vị.
Hàng năm, MTTQ đã tổ chức ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn, tạo sự gắn bó, đoàn kết, không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân, thực sự là ngày hội của toàn dân. Để ngày hội ngày càng thiết thực, đi vào thực chất, hiệu quả, từ 3 năm gần đây việc tổ chức ngày hội đã gắn liền với các nội dung trọng tâm mà huyện đang tập trung chỉ đạo.
mt.jpg
Trong công tác dân tộc, công tác tôn giáo, MTTQ các cấp đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo, phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo và người uy tín trong cộng đồng dân cư làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhiều phong trào đã trở thành điểm sáng như: Phong trào xây dựng Xứ, họ đạo bình yên; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Tại Đại hội, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, tôi đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã đạt được; trân trọng cảm ơn tất cả các tầng lớp nhân dân trong huyện đã nêu cao tinh thần yêu quê hương, đất nước, đoàn kết, đồng thuận, hưởng ứng, ủng hộ và nỗ lực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần làm nên những thành tựu quan trọng của huyện trong những năm vừa qua.
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo huyện Thọ Xuân xin trân trọng cảm ơn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động để Ủy ban MTTQ huyện Thọ Xuân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn hiệu quả hơn nữa của các đồng chí đối với hoạt động Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trong thời gian tới.
Kính thưa các vị đại biểu khách quý!
Kính thưa Đại hội.
Kết quả đạt được trong 5 năm qua là rất quan trọng, đáng phấn khởi, song so với yêu cầu thực tiễn cần thẳng thắn nhìn nhận, công tác Mặt trận toàn huyện vẫn còn những hạn chế, bất cập như đã nêu trong báo cáo chính trị trình Đại hội. Tôi cho rằng có một số vấn đề cần được Đại hội quan tâm, đó là: "Tính chủ động - Tính sáng tạo và Tính hiệu quả" trong các phong trào. Vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận chưa được phát huy thường xuyên, đúng mức; công tác phối hợp với các tổ chức thành viên còn thiếu chặt chẽ; chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách Mặt trận các cấp vẫn còn hạn chế; phương thức vận động, tập hợp quần chúng nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân chưa theo kịp yêu cầu trong tình hình mới. Vấn đề "hành chính hóa" hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng cần được nhận diện rõ và có giải pháp khắc phục hiệu quả.
mt21.jpg
Kính thưa các vị đại biểu khách quý!
Kính thưa Đại hội.
Bước vào giai đoạn mới, giai đoạn đẩy mạnh hội nhập và phát triển toàn diện trên tất cả các mặt; bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, chúng ta cũng phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện.
Trong bối cảnh đó, Lãnh đạo huyện luôn xác định việc chú trọng làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và toàn xã hội là điều kiện tiên quyết, là nhiệm vụ quan trọng để huyện phát triển nhanh và bền vững theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện lần thứ 27 và Nghị quyết số 10 của BTV Tỉnh ủy, phấn đấu trở thành thị xã Thọ Xuân trước năm 2030. Đảng bộ, chính quyền trong huyện mong muốn các cấp Mặt trận tiếp tục phát huy vai trò, năng lực, phẩm chất, tăng cường vận động, tập hợp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân lớn mạnh, xứng đáng là cơ sở chính trị của các tầng lớp nhân dân, là chỗ dựa vững chắc cho Đảng bộ và chính quyền trong huyện.
Quá trình chỉ đạo và chuẩn bị Đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cho ý kiến vào báo cáo chính trị, thống nhất với phương hướng chung, 11 mục tiêu và 6 chương trình hành động. Để tiếp tục củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn, tôi đề nghị Đại hội tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; đồng thời nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định:
Thứ nhất, Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Mặt trận Tổ quốc cấp huyện và cơ sở là tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện có kết quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh, của huyện hướng tới mục tiêu chung là giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng huyện Thọ Xuân ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch không ngừng đẩy mạnh chiến lược "Diễn biến hòa bình", kích động, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết; tạo ra các mâu thuẫn, gây xung đột xã hội, kích động nhân dân tụ tập đông người bất hợp pháp, làm mất ổn định chính trị - xã hội. Vì vậy, việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Mặt trận các cấp trong huyện phải tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thật thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, hành chính hóa; đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp; chú trọng giải quyết tốt quan hệ lợi ích giữa các giai cấp, tầng lớp nhân dân; kết hợp hài hòa lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể và toàn xã hội.
Trong đổi mới phương thức đoàn kết tập hợp nhân dân phải thực hiện theo hướng không chỉ để truyền đạt chủ trương, đường lối một chiều, mà phải khơi gợi được những đóng góp ý kiến từ nhân dân - lực lượng đông đảo luôn có những ý tưởng sáng tạo, những góc nhìn từ thực tiễn sinh động, không bị đóng khung trong những lý thuyết, những ý chí chủ quan của chúng ta. Muốn làm được điều đó, Mặt trận Tổ quốc cần hết sức cầu thị, biết lắng nghe và tôn trọng những ý kiến trái chiều. Suy cho cùng, cái mới, cái hay thường xuất hiện từ những ý kiến khác nhau, trái chiều nhau, bổ sung cho nhau, và như vậy chúng ta mới tạo ra được sự đồng thuận xã hội không mang tính hình thức.
Thứ hai, phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm, rất quan trọng. Mặt trận đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động, tổ chức thực hiện sâu rộng và có hiệu quả các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Do vậy, cần đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương và phù hợp với nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.
Tập trung triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Mặt trận chủ trì phát động, chú trọng các nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau"; phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư" trọng tâm là văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội". Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trong 02 năm 2024-2025 trên địa bàn huyện để các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống. Phong trào hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn; xây dựng Khu dân cư "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn; nâng cao chất lượng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo môi trường, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa, góp phần thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch đến với Thọ Xuân.
Thứ ba, với vai trò là liên minh chính trị, là tổ chức rộng rãi của nhân dân, là cơ sở chính trị của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tiếp tục làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; theo đó, cần chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong nhân dân để kịp thời giải quyết; không đợi đến lúc người dân kêu cứu thì Mặt trận mới vào cuộc.
Tăng cường quan hệ mật thiết giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền, tạo sinh lực mới của khối đại đoàn kết toàn dân. Phát huy ngày càng hiệu quả bài học lớn về trọng dân, gần dân, sát dân, an dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội hướng tới mục tiêu "Đảng nói, dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động, dân theo; chính quyền làm, dân ủng hộ"; xứng đáng là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Chú trọng thực hiện giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, việc nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư nhằm xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh; Kế hoạch số 84-KH/HU, ngày 02/12/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Kết luận số 610-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trân Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn huyện.
mt20.jpg
Thứ tư, Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; việc phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên bằng các quy chế, chương trình, kế hoạch cụ thể để thực sự tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ chung. Chú trọng xây dựng các cộng đồng dân cư tự quản ở thôn, khu phố, hoạt động trên cơ sở hương ước phù hợp với pháp luật. Phát huy những mặt tích cực của các hình thức cộng đồng truyền thống, nhất là thể hiện "tình làng nghĩa xóm","tương thân tương ái", đồng thời uốn nắn kịp thời những biểu hiện cục bộ, lệch lạc, xóa dần tâm lý dựa dẫm, ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ xã hội. Nâng cao ý thức về nghĩa vụ công dân, trách nhiệm xã hội để mọi người hiểu biết đầy đủ về dân chủ, thực hiện tốt quyền và trách nhiệm làm chủ của mình.
Các cấp ủy đảng, chính quyền cần tạo điều kiện để vai trò, vị thế của Mặt trận trong tham gia tư vấn, phản biện, góp ý các chương trình hành động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Vấn đề này, nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà nước đã xác định rõ, nhưng nơi này, nơi khác, lúc này, lúc khác không phải chúng ta đều thực hiện tốt. Về phần mình, Mặt trận các cấp cũng cần phải không ngừng nghiên cứu, kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, làm tốt vai trò phản biện, không rơi vào hình thức. Cần tạo điều kiện và tăng cường phản biện của nhân dân trước khi các chủ trương được quyết định, từ đó mới tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Nhân dân phải được tham gia vào quá trình quyết định những vấn đề liên quan đến cuộc sống của mình và phải tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát công việc của Đảng, chính quyền để góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.
Thứ năm, Mặt trận các cấp từ huyện đến cơ sở cần tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trước hết là những cán bộ chủ chốt và cán bộ chuyên trách làm công tác Mặt trận ở các cấp, đảm bảo lực lượng cán bộ Mặt trận đủ trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Kính thưa các vị đại biểu khách quý,
Kính thưa Đại hội,
Theo chương trình làm việc, Đại hội còn có nhiệm vụ quan trọng là hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thọ Xuân nhiệm kỳ 2024 - 2029 và đoàn đại biểu tham dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 15. Tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ mới và đoàn đại biểu đi dự đại hội MTTQ tỉnh bảo đảm số lượng, thành phần, tiêu chuẩn cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực, trình độ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển, thực sự là trung tâm đoàn kết, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả phương hướng, nhiệm vụ và chương trình hành động trong nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã đề ra, khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống góp phần tích cực vào sự phát triển đi lên của huyện.
Kính thưa Đại hội,
Những nhiệm vụ mới của Mặt trận Tổ quốc trong nhiệm kỳ tới là không hề dễ dàng. Sự thay đổi nhanh chóng của đời sống xã hội, của các hoạt động kinh tế đòi hỏi tất cả chúng ta cũng phải nhanh chóng thích ứng. Hình thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc cũng phải thay đổi để ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp, các giới trong xã hội. Có thể hình thức hoạt động ngày hôm qua là đúng, nhưng sẽ không còn phù hợp đối với ngày mai. Chúng ta không cầu toàn, không nôn nóng muốn có thành quả ngay, vì kết quả thực hiện còn phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan khác. Điều có thể thực hiện ngay là sự nỗ lực chủ quan của mỗi chúng ta, sự phối hợp nhịp nhàng trong cả hệ thống.
Tôi cũng rất mong muốn để có được sự tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, trước hết cần tăng cường tinh thần đoàn kết ngay trong Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, Cơ quan Mặt trận Tổ quốc các cấp, trong từng tổ chức thành viên. Lãnh đạo huyện luôn đặt kỳ vọng rất lớn vào cách nghĩ mới, cách làm hay trong nhiệm kỳ tới.
Với truyền thống vẻ vang và những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, chúng ta tin tưởng rằng, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thọ Xuân lần thứ 18 sẽ là dấu mốc mới, tiếp tục khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, năng lực, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân trong huyện, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng quê hương Thọ Xuân ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Xin kính chúc các vị khách quý, các vị đại biểu, các đồng chí cùng toàn thể Đại hội sức khỏe, hạnh phúc, thành công.
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trân trọng gửi tặng Đại hội bức trướng với nội dung: "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển" và lẵng hoa tươi thắm, thể hiện niềm tin, sự kỳ vọng vào những kết quả mà MTTQ các cấp trong toàn huyện sẽ đạt được trong nhiệm kỳ tới.
Xin trân trọng cảm ơn!
Trung tâm VHTT, TT và DL huyện Thọ Xuân
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Một là,quán triệt, triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 58-CTr/TU ngày 10/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 226-KH/HU, ngày 20/01/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XVIII) về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn mới với động lực và mục tiêu đồng thuận xã hội, lòng tin đối với cấp ủy, chính quyền.
Tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, tuyên truyền, vận động Nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã được Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với phương châm: nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật, nhân dân được hưởng lợi thật. 
Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò đại diện, tập hợp, phản ánh kiến nghị của Nhân dân đến các cơ quan Đảng, chính quyền đồng thời đôn đốc, giám sát việc xử lý, giải quyết các kiến nghị của Nhân dân. Vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; cùng các cấp, các ngành của huyện thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng.
Hai là, ngay sau Đại hội, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện khẩn trương cụ thể hóa nghị quyết của Đại hội thành các chương trình, kế hoạch hành động sát với tình hình thực tiễn tại địa phương. Tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND cùng cấp tổ chức các hội nghị đối thoại, tiếp xúc cử tri, tập hợp, phản ảnh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và các tầng lớp nhân dân đến cấp ủy, chính quyền các cấp xem xét, giải quyết. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; chủ động giải quyết và tích cực tham gia giải quyết, phối hợp giải quyết các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở. Phối hợp tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả nội dung đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân
          - Ba là, Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc thực hiện dân chủ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát, phản biện xã hội và đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên cần thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, đoàn viên, hội viên; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, hội viên và nhân dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, tình cảm, những kiến nghị đề xuất của mình đối với Đảng, chính quyền và tổ chức. Đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên”.
Trong năm 2026, sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; MTTQ từ huyện đến cơ sở cần tiến hành đồng bộ 06 nội dung công tác Mặt trận tham gia bầu cử theo quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc, trọng tâm là công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người đủ đức, đủ tài ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của công dân để bầu ra những người tiêu biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Bốn là, tiếp tục đổi mới, sáng tạo và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế', “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các chính sách an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng, nhất là đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo; động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng; kịp thời phát hiện, biểu dương những mô hình, tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến để nhân ra diện rộng.
          Năm là,tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 84-KH/HU, ngày 02/12/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Kết luận số 610-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIX) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung xây dựng tổ chức Mặt trận Tổ quốc các cấp thực sự vững mạnh cả về chính trị và tư tưởng. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách có đủ năng lực, trình độ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
          Thưa các đại biểu!
          Thưa Đại hội!
          Từ diễn đàn trọng thể này, thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy, tôi xin gửi đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lời cảm ơn chân thành, sâu sắc; đồng thời, mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc tỉnh đối với sự phát triển đi lên của huyện Thọ Xuân trong giai đoạn mới.
          Đề nghị các cấp ủy đảng cần làm tốt công tác lãnh đạo và gương mẫu thực hiện trách nhiệm của một tổ chức thành viên, đề nghị chính quyền các cấp phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc huyện thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024.
          Thưa các đại biểu!
          Thưa Đại hội!
Theo chương trình làm việc, Đại hội còn có một nhiệm vụ quan trọng là hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện nhiệm kỳ 2024 - 2029 và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 15. Các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện nhiệm kỳ mới bảo đảm số lượng, thành phần, tiêu chuẩn cả về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và năng lực trình độ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển, thực sự là trung tâm đoàn kết, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả phương hướng, nhiệm vụ và chương trình hành động trong nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Đoàn đại biểu tham dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 15 là những đại biểu thực sự tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân huyện nhà, có năng lực vận động, đổi mới nội dung, phương thức công tác, có khả năng tham gia, đóng góp tích cực cho sự thành công của Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 15, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
          Kính thưa các đồng chí!
          Thưa Đại hội!
Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Tôi tin rằng, thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp nêu trong Báo cáo chính trị và nghị quyết thông qua tại Đại hội này, Mặt trận Tổ quốc huyện hoàn thành xuất sắc vai trò của mình trong giai đoạn cách mạng mới, xứng đáng với truyền thống của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”, góp phần xây dựng quê hương Thọ Xuân  ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Với niềm tin tưởng đó, một lần nữa, Tôi xin chúc Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thọ Xuân lần thứ 18 thành công tốt đẹp.
Kính chúc các vị đại biểu và các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc.
Xin trân trọng cảm ơn!
Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tặng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024 bức trướng mang dòng chữ "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển".