Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm việc với BCĐ 389 huyện về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018

Đăng lúc: 29/12/2017 (GMT+7)
100%

Chiều ngày 26/12/2017, đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm việc với BCĐ 389 huyện về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

           Tham dự buổi làm việc, gồm có: Đồng chí Lê Văn Duyệt, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo 389 huyện; các đồng chí thành viên BCĐ 389 huyện thuộc các đơn vị: Đội QLTT số 14, Công an huyện, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phòng Y tế, Chi Cục thuế, Trạm BVTV, Đài Truyền thanh huyện.

Đồng chí Phạm Trung Kiên, Đội Trưởng Đội QLTT số 14, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ 389 huyện báo cáo tại buổi làm việc.

          Tại buổi làm việc, thay mặt Thường trực BCĐ 389 huyện đồng chí Phạm Trung Kiên, Đội trưởng Đội QLTT số 14, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ 389 huyện đã báo cáo đánh giá tình hình về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Theo đó, năm 2017, BCĐ 389 huyện đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; nhất là trong dịp trước, trong và sau tết nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 và trong tháng hành động vì vệ sinh ATTP năm 2017, phối hợp tham mưu cho UBND huyện thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn huyện; đồng thời theo dõi sát tình hình diễn biến thị trường, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, giá cả hàng hóa góp phần ổ định thị trường. Kết quả trong năm 2017  đã kiểm tra, xử phạt, gồm: Về công tác chống buôn lậu, đã kiểm tra, xử phạt 08 vụ, phạt tiền 7.950.000 đồng. Về gian lận thương mại, đã kiểm tra, xử phạt 153 vụ, phạt tiền 450.258.760 đồng, trong đó giá trị hàng tiêu hủy là 3.356.000 đồng. Về công tác chống sản xuất kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đã kiểm tra, xử phạt 09 vụ, phạt tiền 24.250.000 đồng, trong đó giá trị tiêu hủy là 6.878.000 đồng; Đội Cảnh sát kinh tế kiểm tra, xử phạt 03 vụ, phạt tiền 21.500.000 đồng. Về vệ sinh ATTP và phòng chống dịch bệnh đã xử phạt hành chính 02 vụ, phạt hành chính với số tiền 5.750.000 đồng; xử phạt các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, lương thực, thực phẩm tươi sống, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa, dầu thực vật, các quán ăn, nhà hàng là 30 vụ, phạt tiền 56.950.000 đồng, trong đó giá trị hàng tiêu hủy là 39.103.000 đồng. Về lĩnh vực chống thất thu thuế là 54 vụ với số tiền là 1.224.790.409 đồng. Về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra 15 cơ sở, xử lý 14 cơ sở với số tiền là 33.500.000 đồng. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế đó là: Kết quả kiểm tra, xử lý các vụ việc về hàng giả, hàng kém chất lượng còn thấp; một số ngành, địa phương chưa quan tâm chỉ đạo công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên,…Cũng tại buổi làm việc, các đồng chí thành viên BCĐ đã phát biểu ý kiến nêu lên những mặt đã đạt được, nhất là nêu lên những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên lĩnh vực nông nghiệp như: Giống và các loại thuốc BVTV,...

          Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã đánh giá cao những kết quả đạt được của BCĐ 389 huyện trong năm 2017. Song, đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đã chỉ ra một số mặt còn hạn chế như: Công tác phối hợp của các thành viên BCĐ trong thực hiện nhiệm vụ do Trưởng ban Chỉ đạo giao; tính giàng buộc giữa các thành viên BCĐ với các xã, thị trấn chưa cao; công tác kiểm tra, kiểm soát các loại vật tư phục vụ nông nghiệp, như: giống, phân bón chưa thực sự hiệu quả nên vẫn còn dư luận không tốt trong nhân dân. Để công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2018 đạt kết quả cao, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị: BCĐ 389 huyện xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền thật cụ thể bằng nhiều hình thức, như: trên hệ thống truyền thanh, tờ rơi, tờ gấp, xe lưu động tại những nơi đông người, tại các tụ điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện; đồng thời vận động nhân kịp thời tố giác các hành vi vi phạm và thông báo rõ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

          BCĐ 389 chỉ đạo đội QLTT số 14 và các thành phần liên quan trước trung tuần tháng 1/2018 phối hợp với các địa phương, Chi cục thuế hoàn thành việc tổ chức ký cam kết với các hộ SXKD trên địa bàn huyện không kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, nhưng phải chấp hành nghiêm túc pháp luật về thuế và không buôn bán hóa đơn chứng từ; trước mắt chú ý đến các hộ kinh doanh giống, thuốc BVTV, phân bón, đồng thời phải truy suất được nguồn gốc xuất xứ để phục vụ nhân dân trong vụ sản xuất vụ chiêm xuân năm 2018.

          BCĐ 389 phải khẩn trương kiện toàn bổ sung MTTQ vào thành viên BCĐ và phối hợp với MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, quá trình thực hiện phải đảm bảo thiết thực với tình hình địa phương thông qua các hội chợ thương mại để quảng bá, giới thiệu các mặt hàng do Việt Nam sản xuất.

          BCĐ 389 huyện thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của BCĐ 389 tỉnh, BCĐ 389 huyện; trong đó, tập trung kiểm tra, kiểm soát tình hình trước, trong và sau tết nguyên đán, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, các tụ điểm buôn bán hàng giả, hàng không đảm bảo VSATTP; đồng thời quan tâm đến con em ở các xã, thị trấn đi làm ăn xa kinh doanh, buôn bán và sử dụng pháo nổ trái phép. Báo cáo BCĐ 389 tỉnh mở đợt cao điểm kiểm tra vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện. Trong quá trình kiểm tra phải kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời phải có hướng dẫn sử dụng các mặt hàng; trong quá trình kiểm tra, kiểm soát phải xử lý nghiêm và khắc phục bằng được tình trạng không có hướng dẫn sử dụng để báo cáo cử tri và nhân dân trên địa bàn huyện tại kỳ họp thứ VI.

          BCĐ 389 huyện phải phối hợp với BCĐ vệ sinh ATTP huyện kiểm tra đôn đốc việc tổ chức thực hiện công tác đảm bảo ATTP đối với các làng nghề, các CSSX chế biến thức ăn và các mặt hàng tươi sống như: Nem, giò, chả,..Trong kiểm tra phải nêu rõ mục đích, yêu cầu nhằm duy trì và phát triển các thương hiệu làng nghề truyền thống để tránh sự hiểu nhầm và dư luận không tốt trong nhân dân.

BCĐ 389 huyện chỉ đạo Hạt Kiểm lâm phối hợp với các ngành liên quan rà soát, đánh giá tình hình sản xuất chế biến lâm sản trên địa bàn không để xảy ra các tụ điểm kinh doanh gỗ lậu, gỗ không rõ nguồn gốc. Trong công tác các thành viên BCĐ phải chủ động trong công tác phối hợp tham gia công tác kiểm tra, đồng thời không cử cán bộ hợp đồng, cán bộ không có kinh nghiệm trong công tác kiểm tra tham gia các đoàn kiểm tra. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại địa phương mà để các đoàn thanh tra, kiểm tra của tỉnh phát hiện được các tụ điểm kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng với quy mô lớn mà phải truy cứu trách nhiệm hình sự mà không có sự phối hợp của BCĐ huyện thì truy cứu trách nhiệm đối với từng thành viên BCĐ huyện.

          BCĐ 389 huyện báo cáo Chủ tịch UBND huyện tăng cường công tác chỉ đạo UBND các xã, thị trấn; trong đó BCĐ phải nghiên cứu tham mưu cho UBND huyện ban hành quy định trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đài Truyền thanh huyện Thọ Xuân