Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Huyện Thọ Xuân: Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chương trình NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2021

Đăng lúc: 20/04/2021 (GMT+7)
100%

Xác định xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là một trong những nhiệm vụ tọng tâm trong năm 2021, các địa phương trong huyện đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp hoàn thành XD NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo kế hoạch.

Được sự quan tâm giúp đỡ của các Sở, ngành cấp tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng và vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn huyện, hết năm 2020, Thọ Xuân đã có 5 xã gồm: Xuân Hòa, Bắc Lương, Xuân Bái, Thọ Lập, Tây Hồ và đã được chủ tịch UBND tỉnh Quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020; Có thôn (gồm thôn Tỉnh thôn 1, Tỉnh thôn 2, xã Xuân Hòa; Thôn 5 xã, Xuân Giang; thôn 12, xã Xuân Phú; thôn Mỹ Thượng, xã Bắc Lương được Chủ tịch UBND huyện ra quyết định công nhận thôn NTM kiểu mẫu năm 2020) đạt 100% kế hoạch. Kết quả rà soát việc xây dựng xã NTM nâng cao đến hết tháng 2/2021, toàn huyện có 6 xã gồm Xuân Hồng, Thọ Hải, Xuân Tín, Nam Giang, Xuân Minh, Thọ Lộc đạt 11/15 tiêu chí; có 3 xã gồm  (Trường Xuân, Xuân Giang, Thọ Lâm) đạt 10/15 tiêu chí; Có 8 xã gồm (Xuân Trường, Thọ Xương, Phú Xuân, Xuân phong, Xuân Lập, Thọ Diên, Thuận Minh, Xuân Sinh đạt 9/15 tiêu chí; Có 2 xã gồm Xuân Thiên và Xuân Hưng đạt 8/15 tiêu chí; 2 xã gồm Quảng Phú và Xuân Phú đạt 7/15 tiêu chí. Về xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Có 2 xã gồm Xuân Hòa và Bắc Lương đạt 11/13 chỉ tiêu; 2 xã gồm Tây Hồ và Trường Xuân đạt 7/13 chỉ tiêu; 10 xã gồm (Xuân Hồng, Xuân Trường, Xuân Lập, Thọ Hải, Thọ Lộc, Xuân Giang, Xuân Tín, Thọ Lập, Thọ Xương, Nam Giang) đạt 6/13 chỉ tiêu; 12 xã goomg (Xuân Minh, Xuân Sinh, Phú Xuân, Thọ Lâm, Xuân Bái, Xuân Phú, Thuận Minh, Xuân Phong, Xuân Hưng, Thọ Diên, Quảng Phú, Xuân Thiên) đạt 5/13 chỉ tiêu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các địa phương cũng còn một số tồn tại, hạn chế, đó là:  Một số địa phương xây dựng xã NTM xong nhưng chưa chú trọng đến việc duy trì NTM, vẫn còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên. Chưa chủ động tạo nguồn lực duy trì xây dựng NTM. Việc triển khai Chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở một số xã còn chậm, chưa liên tục; phong trào “Thọ Xuân chung sức xây dựng nông thôn mới” chưa đồng đều ở các địa phương; Một số xã chưa thực sự quyết liệt, quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình. Một số địa phương trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu chủ yếu tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng đúng mức để phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, giảm nghèo, phát triển văn hóa, cải thiện môi trường. Ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, bảo vệ hành lang ATGT của một bộ phận nhân dân chưa tốt. Một số tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao chưa đạt và chưa thực sự bền vững như: tiêu chí vMôi trường và ATTP, An ninh trật tự, hộ nghèo...

Khắc phục những tồn tại trên và với mục tiêu: Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM: theo Quyết định số 1415/QĐ- UBND, ngày 03/5/2017 về việc Ban hành bộ tiêu chí xã NTM  tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2017-2020. Phấn đấu trong năm 2021, huyện có 5 xã đạt NTM nâng cao, gồm (Thọ Lâm, Thọ Xương, Xuân Trường, Xuân Giang, Thọ Hải); 2 xã đạt  NTM kiểu mẫuXuân Hòa và Bắc Lương; 5 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu gồm (Thôn Yên Trường, xã Thọ Lập; Thôn Nam Thượng, xã Tây Hồ; Thôn 27, xã Xuân Tín; Thôn Phong Cốc, xã Xuân Minh và Thôn 3, xã Thọ Lâm).

          Để đạt được chỉ tiêu trên, huyện tập đề ra nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể. Đối với cấp huyện: Tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp huyện; kiện toàn lại các tổ công tác của huyện, xây dựng kế hoạch chi tiết hàng năm để triển khai thực hiện từng tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu; có kế hoạch hoạt động phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo; Các đồng chí thành viên BCĐ và các ban, ngành cấp huyện cần bám sát chức năng, nhiệm vụ của ngành, kế hoạch công tác của BCĐ để theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện các nội dung tiêu chí thuộc lĩnh vực chuyên môn của ngành. Đồng thời đổi mới công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả hơn; Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đặc biệt là người đứng đầu các tổ chức, các đơn vị để tạo niềm tin trong nhân dân. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa; gắn sản xuất nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ. Quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; duy trì diện tích liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa giống. Tiếp tục chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang phát triển trang trại và các loại cây trồng khác giai đoạn 2021-2025. Đẩy mạnh việc cải tạo vườn tạp, xây dựng các vườn hộ; Quan tâm xây dựng thương hiệu một số sản phẩm chủ lực, thực hiện “ chương trình mỗi xã một sản phẩm”. Củng cố và đổi mới hoạt động của các Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, phát triển đa dạng các hình thức kinh tế hợp tác ở nông thôn. Tạo cơ sở thuận lợi cho kinh tế tập thể, kinh tế hộ, kinh tế trang trại và doanh nghiệp ở nông thôn phát triển.  Xây dựng cơ chế thu hút mạnh các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện lồng ghép Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững; Đề án đào tạo nghề cho lao động nông. Song song với đó, huyện tập trung các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

          Quan tâm các hoạt động văn hóa - xã hội, đảm bảo VSMT; Xây dựng hệ thống chính trị và giữ vững an ninh trật tự. Đối với cấp xã, riêng 5 xã NTM nâng cao năm 2021 rà soát các tiêu chí xã NTM nâng cao theo Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 10/8/2018; Xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định rõ lộ trình, thời gian hoàn thành từng tiêu chí, chỉ tiêu. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các tiêu chí; lấy mức độ hoàn thành các tiêu chí để đánh giá xếp loại cuối năm; Phối hợp với các phòng, ngành cấp huyện mời các sở, ngành của tỉnh về kiểm tra, đánh giá các tiêu chí đã hoàn thành; Phấn đấu hoàn thiện hồ sơ xong trước 30/9/2021; huyện thẩm tra trước ngày 20/10/2021 và hoàn thiện hồ sơ gửi Văn phòng NTM tỉnh trước 30/10/2021. Đấu mối với tỉnh thẩm định trong quý IV/2021. Đối với 2 xã NTM kiểu mẫu là Xuân Hòa và Bắc Lương, tập trung rà soát các tiêu chí NTM kiểu mẫu theo số 691/QĐ-TTg ngày 05/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, giai đoạn 2018 - 2020; Xây dựng kế hoạch, lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể để thực hiện từng chỉ tiêu; Hoàn thiện hồ sơ xong trước 30/9/2021; huyện thẩm tra trước ngày 20/10/2021 và hoàn thiện hồ sơ gửi Văn phòng NTM tỉnh trước 30/10/2021. Đấu mối với tỉnh thẩm định trong quý IV/2021. Đối với thôn NTM kiểu mẫu, rà soát các tiêu chí theo quyết định số 26/2019/QĐ-UBND ngày 21/8/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc Ban hành Bộ tiêu chí thôn, bản  NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2019 - 2020. Xã xây dựng kế hoạch hoàn thành các tiêu chí; phân công nhiệm vụ cho các đồng chí cán bộ xã phụ trách các tiêu chí hướng dẫn các thôn hoàn thành. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa; quy hoạch, cải tạo vườn tạp, trồng hoa ven đường…phát động phong trào “nhà sạch, vườn mẫu”. Cuối mỗi đợt phát động có tổng kết phong trào, khen thưởng đối với hộ gia đình, công dân gương mẫu. Xã hoàn thiện hồ sơ xong trước 30/10/2021, huyện tổ chức thẩm định trong quý IV/ 2021.

          Có thể nói, phát huy những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong thời gian qua, đặc biệt luôn được sự quan tâm giúp đỡ của các Sở, ngành cấp tỉnh, tin tưởng rằng huyện Thọ Xuân sẽ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, vào cuộc quyết liệt thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Lê Hải, Trung tâm VHTT, TT và DL Thọ Xuân