Cổng thông tin điện tử huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa
THỌ XUÂN PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO VÀO TRƯỚC NĂM 2024, ĐẾN NĂM 2025 TRỞ THÀNH MỘT TRONG NHỮNG HUYỆN DẪN ĐẦU CÁC PHONG TRÀO CỦA TỈNH, ĐẾN NĂM 2030 TRỞ THÀNH THỊ XÃ THỌ XUÂN
date

Chiến lược - Định Hướng - Quy hoạch

Sở xây dựng Thanh Hóa làm việc với huyện Thọ Xuân về công tác quy hoạch vùng huyện Thọ Xuân đến năm 2035, tầm nhìn 2065

Đăng lúc: 11/07/2018 (GMT+7)
100%

Chiều 28/6/2018, đoàn công tác của Sở Xây dựng do đồng chí Đào Vũ Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Thọ Xuân về công tác quy hoạch vùng huyện Thọ Xuân đến năm 2035, tầm nhìn 2065.

          Cùng tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Đào Trọng Quy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Anh Xuân, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, PBT Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía huyện có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Phạm Mai Anh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Lê Đình Hải, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND huyện. Trưởng các phòng: Kinh tế - HHHạ tầng, Tài chính - Kế hoạch; Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giáo dục -Đào tạo, Văn hóa- Thông tin; Chánh văn phòng Huyện ủy, Chánh văn phòng HĐND- UBND huyện; đại diện lãnh đạo BQL dự án đầu tư xây dựng huyện.

         

 

Đ/c Đào Vũ Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc

 

          Tại buổi làm việc, đại diện Viện quy hoạch và kiến trúc Thanh Hóa đã trình bày tóm tắt quy hoạch vùng huyện Thọ Xuân đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2065. Theo đó, phạm vi ranh giới quy hoạch là toàn bộ địa giới hành chính huyện Thọ Xuân hiện tại gồm 37 xã và 3 thị trấn. Quy mô diện tích là hơn 29 nghìn ha. Thời gian quy hoạch ngắn hạn đến năm 2025, dài hạn đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2065. Vị trí tính chất là vùng tăng trưởng xanh phát triển kết hợp công - nông nghiệp - công nghệ cao, dịch vụ, du lịch sinh thái và văn hóa lịch sử. Hình thành vùng trọng điểm công - nông nghiệp - công nghệ cao của tỉnh, phát triển kinh tế - xã hội mang tính chất động lực lan tỏa, giao thoa giữa đồng bằng, trung du và khu vực miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa với nhiều đầu mối giao thông quan trọng. Về tầm nhìn phát triển vùng huyện Thọ Xuân đến năm 2065 sẽ là một trong những đô thị trung tâm của tỉnh Thanh Hóa, là thành phố của thế kỷ 21 phát triển theo tiêu chí thịnh vượng, nhân văn, bền vững, với các mô hình phát triển thông minh, vì chất lượng cuộc sống - là nơi đáng sống, phát triển và gìn giữ những giá trị văn hóa hiện đại và truyền thống của xứ Thanh. Về định hướng phát triển tổng thể không gian vùng, trên cơ sở địa hình tự nhiên, hiện trạng tổ chức không gian phát triển vùng thành mô hình "Hai vành đai- Ba vùng phát triển". Vành đai số một là vành đai phát triển đô thị tạo bởi các trục hiện có. Vành đai số 2 là vành đai liên kết sinh thái. Toàn huyện Thọ Xuân sẽ được phân chia thành các vùng kiển soát, quản lý phát triển gồm: phân vùng Lam Sơn- Sao Vàng; phân vùng Đông hữu ngạn sông Chu; phân vùng tả ngạn sông Chu và vùng đệm dọc 2 bờ sông Chu. Bản quy hoạch cũng đã định hướng phát triển các không gian phát triển kinh tế, phân bố không gian phát triển công nghiệp, thương mại- dịch vụ, phát triển du lịch và bảo vệ cảnh quan môi trường, các khu sản xuất nông- lâm nghiệp, thủy sản. Về định hướng phát triển các đô thị gồm: phát triển đô thị Lam Sơn- Sao Vàng theo quy hoạch chung đã được phê duyệt. Phát triển các đô thị tại phân vùng Đông hữu ngạn sông Chu gồm: Thị trấn Thọ Xuân, khu vực phát triển đô thị Tứ trụ, khu vực phát triển đô thị Neo. Phát triển các khu vực đô thị tại phân vùng tả ngạn sông Chu gồm: đô thị Xuân Lai, khu vực phát triển đô thị phố Đầm, khu vực phát triển đô thị Xuân Lập, khu vực phát triển đô thị Vạn Lại. Quy hoạch vùng huyện Thọ Xuân cũng đã định hướng phát triển cơ sở hạ tầng xã hội, phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật về giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước thải, quản lý chất rắn và nghĩa trang. Quy hoạch đất quân sự và quốc phòng - an ninh; các giải pháp về quản lý và bảo vệ môi trường. 

          Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích làm rõ những tiềm năng lợi thế của huyện Thọ Xuân, đồng thời gợi ý bổ sung vào quy hoạch vùng huyện Thọ Xuân đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2065 như: xây dựng đô thị sân bay, quy hoạch khu tái định cư cho các khu công nghiệp, phát triển du lịch tâm linh, du lịch làng nghề; mở rộng các khu đô thị ở những vùng thích hợp,.....

          Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt các đồng chí lãnh đạo huyện, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đại biểu và đơn vị tư vấn đã quan tâm, tham gia xây dựng dự thảo quy hoạch vùng huyện Thọ Xuân đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2065. Đồng thời đề nghị các phòng,  ngành liên quan tiếp thu các ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu, phối hợp cùng đơn vị tư vấn tập trung nghiên cứu hoàn chỉnh lại quy hoạch, báo cáo Thường trực Huyện ủy xem xét, quyết định, tạo động lực cho Thọ Xuân ngày càng  phát triển bền vững.

Đài Truyền thanh Thọ Xuân